A/B testing là gì? Quy trình 6 bước triển khai A/B Test

A/B Testing là gì

A/B testing là gì? Quy trình 6 bước triển khai A/B Test

5/5 - (1 bình chọn)

A/B testing hay còn được gọi là (split testing hay bucket testing) là một giải pháp hiệu quả để tăng tỷ lệ chuyển đổi với phương pháp so sánh giữa 2 phiên bản. Thử nghiệm A/B testing bạn có thể so sánh giữa 2 phiên bản của một chiến lược quảng cáo bằng cách thay đổi các biến như hình ảnh quảng cáo, nội dung quảng cáo và từ đó nó cho biết tỷ lệ người truy cập trên website/ứng dụng/email đã thực hiện hành động mà bạn mong muốn như click vào trang quảng cáo, mua hàng, hoặc điền vào mẫu khảo sát trên tổng số lượt truy cập.

A/B testing là gì?

A/B testing (hay còn gọi là split testing) so sánh giữa 2 phiên bản của một chiến lược quảng cáo bằng cách thay đổi các biến như hình ảnh quảng cáo, nội dung quảng cáo và từ đó nó cho biết tỷ lệ người truy cập trên website/ứng dụng/email đã thực hiện hành động mà bạn mong muốn như click vào trang quảng cáo, nhấn mua hàng, hoặc điền vào mẫu khảo sát trên tổng số lượt truy cập. Mục đích giúp so sánh và đánh giá sự tối ưu hiệu quả của 2 phiên bản này. 

Hai phiên bản này có thể bao gồm: Hình banner, website, loại hình quảng cáo cho tới email và đánh giá hiệu quả phụ thuộc vào người làm test dành cho 2 phiên bản này.

A/B Testing là gì
A/B Testing là gì

Ví dụ như: Một website bán hàng muốn tăng tỷ lệ mua hàng, banner quảng cáo muốn tăng tỷ lệ nhấp vào, email muốn khách hàng mở ra đọc và không bỏ qua thư nào. Mọi thứ điều có một mục tiêu nhất định là tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate). A/B testing được sử dụng để xác định giữa 2 phiên bản nào cho kết quả tốt hơn. Nó so sánh trực tiếp giữa 2 phiên bản trong cùng một môi trường hoặc tình huống để đánh giá về hiệu quả của những thay đổi đó. Kết quả của AB testing sẽ giúp tối ưu hóa trang web và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thay vì dựa trên suy đoán. 

Lợi ích của A/B testing

4 lợi ích nổi bật mà A/B testing đem lại cho người dùng là:

Cải thiện lượt truy cập vào website

Bằng việc thử nghiệm các bài đăng hoặc tiêu đề khác nhau có thể thay đổi số lượng người nhấp vào trang web của bạn. Qua đó giúp người dùng có thể lựa chọn tiêu đề phù hợp nhằm nâng cao lượt truy cập.

Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

Bằng việc thử nghiệm ở các vị trí, màu sắc khác nhau hoặc nội dung trên CTA có thể thay đổi số lượng người nhấp vào CTA để đến trang đích (landing page) của doanh nghiệp. Điều này có thể giúp tăng số lượng người đăng ký và gửi thông tin liên lạc, từ đó tạo ra khách hàng tiềm năng.

Giảm tỷ lệ thoát trang

Nếu tỷ lệ khách hàng rời khỏi trang web ngày càng cao. Chứng tỏ nội dung bài viết chưa thu hút, định dạng text khó đọc, và còn rất nhiều vấn đề khác. Bằng việc sử dụng A/B trên các bài đăng, thay đổi phông chữ hoặc hình ảnh khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra phương án phù hợp nhất để giữ chân khách hàng tốt hơn.

Giảm tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thì việc thách thức lớn nhất gặp phải là người mua hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng sau đó rời đi mà không hoàn tất đơn hàng đó. Dựa vào A/B Testing có thể giúp giảm tình trạng này bằng cách thử nghiệm các hình ảnh, thiết kế và hiển thị thông tin liên quan đến sản phẩm, thanh toán và vận chuyển.Những thay đổi như vậy có thể giúp doanh nghiệp cải thiện và nâng cao tỷ lệ hoàn tất đơn hàng và giảm bỏ giỏ hàng.

10 nguyên tắc khi áp dụng A/B testing

Nguyên tắc khi áp dụng A/B testing
Nguyên tắc khi áp dụng A/B testing

Dưới đây là 10 nguyên tắc cơ bản khi sử dụng A/B testing để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tỷ lệ thoát khỏi trang web:

  1. Nguyên tắc 1: Trước khi sử dụng testing A/B  thì doanh nghiệp nên xác định được mục tiêu rõ ràng cho các phiên bản.
  2. Nguyên tắc 2: Luôn thiết lập một mục tiêu để so sánh.
  3. Nguyên tắc 3: Thử nghiệm một yếu tố tại một thời điểm để đảm bảo hiệu quả.
  4. Nguyên tắc 4:​​ Dữ liệu hành vi người dùng và dữ liệu khảo sát khách hàng có thể bị xung đột.
  5. Nguyên tắc 5: Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi kết quả của thử nghiệm.
  6. Nguyên tắc 6: Đảm bảo thời gian testing đủ để có thể thu thập dữ liệu một cách hiệu quả nhất.
  7. Nguyên tắc 7: Lưu trữ và theo dõi các kết quả thử nghiệm để có thể so sánh với các thử nghiệm tiếp theo.
  8. Nguyên tắc 8: Tạo các phiên bản và thử nghiệm chúng với các yếu tố khác nhau để so sánh hiệu quả nhất.
  9. Nguyên tắc 9: Chọn các phiên bản đã test thích hợp với mục tiêu đã đề ra trước đó.
  10. Nguyên tắc 10: Khách hàng có nhu cầu và hành vi mua luôn thay đổi vì thế phải luôn tìm kiếm các cách để cải thiện và cập nhật thường xuyên các thử nghiệm để đạt được kết quả tối đa.

Quy trình triển khai A/B testing

Dưới đây là các bước để thực hiện kiểm tra A/B:

Bước 1: Chọn một biến để test

Ví dụ trong quá trình tối ưu của hóa trang web hoặc email, bạn cần chọn một biến để kiểm tra.Chẳng hạn như tối ưu hóa website. Bằng cách tách riêng một biến độc lập và đo lường hiệu suất của nó, bạn có thể đánh giá hiệu quả của thay đổi một cách chính xác. Bạn có thể kiểm tra nhiều biến nhưng cần thực hiện từng cái một.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Trong bất kỳ thử nghiệm nào cũng cần phải có mục tiêu cụ thể và mục tiêu chuyển đổi là số liệu bạn sử dụng để so sánh kết quả giữa các phiên bản thử nghiệm với nhau. Mục tiêu có thể là bất kỳ điều gì, tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn.

Bước 3: Tạo giả thuyết

Ta sẽ biết phiên bản nào tốt hơn phiên bản nào nếu ta tạo ra các ý tưởng A/B thử nghiệm và giả thuyết cho chúng. 

Bước 4: Tạo biến thể

Sử dụng phần mềm A/B Testing để thực hiện các thay đổi trên trang web, email hoặc trên các ứng dụng. Nó giúp các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thay đổi như thay đổi màu sắc, hoán đổi thứ tự trên trang, ẩn thanh điều hướng, và các yếu tố tùy chỉnh khác.

Bước 5: Thực hiện thử nghiệm

Bắt đầu thử nghiệm và đợi khách hàng truy cập tham gia. Lúc này, khách hàng truy cập sẽ được ngẫu nhiên chuyển hướng đến các biến thể khác nhau của trang web hoặc ứng dụng của bạn. Hành vi của họ với từng biến thể sẽ được đo lường, tính toán và so sánh để xác định cách hoạt động tốt nhất.

Bước 6: Phân tích kết quả

Sau khi hoàn thành thử nghiệm, bước cuối cùng là phân tích kết quả. Phần mềm A/B Testing sẽ hiển thị dữ liệu từ thử nghiệm và cho bạn thấy sự khác biệt giữa hai phiên bản hoạt động.

Nếu hiểu được A/B testing là gì và nguyên tắc khi áp dụng, nó sẽ mang lại lợi thế trong việc tăng tỷ lệ. A/B testing cũng được sử dụng trong quảng cáo để cải thiện tỷ lệ click và đem lại lợi nhuận cho công ty. Hy vọng bài viết trên Nest Insight đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin thú vị và hữu ích về chủ đề “AB testing là gì?”, và giúp các doanh nghiệp biết cách để thực hiện A/B test.

>>> Bài viết liên quan:

Nguyen Cong Tri

Nguyen Cong Tri

Tôi là Nguyễn Công Trí hiện là CEO/Founder Nest Insight, với kinh nghiệm tích luỹ hơn 10 năm qua trong lĩnh vực Digital Marketing. Tôi hy vọng sẽ trở thành đối tác Digital Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và có thể tạo ra giá trị bền vững về Thương hiệu và Doanh thu thông qua các chiến lược marketing.

Để lại một bình luận