Affiliate Marketing là gì? Cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả 2023

Affiliate Marketing là gì? Cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả 2023

Affiliate Marketing là gì? Cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả 2023

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ số và mạng xã hội như hiện nay, thuật ngữ Affiliate Marketing không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta. Dù mới xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian gần đây, tuy nhiên affiliate ngày càng phát triển rộng rãi và có được sự đón nhận nhiệt tình từ đông đảo nhà sáng tạo nội dung và và marketer.

Vậy Affiliate Marketing là gì? và để một newbie bắt đầu với affiliate cần có những yêu cầu nào tất cả sẽ có trong bài viết sau đây. Hãy cùng Nest Insight tìm hiểu quá nhé!

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay còn được gọi là “tiếp thị liên kết” cũng là một mô hình quảng cáo tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của marketing. Với mô hình này các nhà phân phối sẽ dựa vào các trải nghiệm, hiểu biết của mình thực hiện các công việc tiếp thị, thu hút khách hàng thực hiện hành động mua hàng và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp.

Nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp khi thu hút được người dùng truy cập vào gian hàng, website của nhà cung cấp.

Dễ hiểu hơn, Affiliate marketing chính một hình thức cộng tác viên của một shop offline hoặc trên thương mại điện tử. Chủ shop hay nhà cung cấp được gọi là Advertiser, còn cộng tác viên chính là Pushlisher, có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng và nhận chiết khấu cho mỗi đơn hàng thành công.

Affiliate marketing là gì
Affiliate marketing hiểu đơn giản là bạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ thông qua đường link

Các thành phần chính trong Affiliate Marketing

Với mô hình affiliate các nhân tố đóng vai trò quan trọng như sau:

  • Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): một doanh nghiệp hay cá nhân, tổ chức cung cấp sản phẩm, dịch vụ có nhu cầu tối ưu và gia tăng hiệu quả kinh doanh trên nền tảng trực tuyến trực tuyến.
  • Nhà phân phối (Publisher): là các cá nhân (TikToker, Facebooker,…) hoặc đơn vị sở hữu website, blog, hay các trang mạng xã hội có một sức ảnh hưởng nhất định đếm một đối tượng khách hàng nhất định muốn tạo thêm thu nhập không giới khi tham gia quảng cáo các sản phẩm do nhà phân phối cung cấp.
  • Nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate Network): đây là nền tảng trung gian, giúp kết nối các đối tác (publisher) và nhà cung cấp (advertise).Có vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như hình ảnh, link quảng cáo, cho phép theo dõi và đánh giá hiệu quả quảng bá, giải quyết các tranh chấp, có thể thanh toán hoa hồng cho Publisher.
  • Khách hàng (End User): những người trực tiếp mua và sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp.

Giá trị mà Affiliate Marketing mang lại

Đây là mô hình được nhiều doanh nghiệp ứng dụng đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử vừa tăng doanh số vừa tăng độ nhận diện thương hiệu. Affiliate Marketing cũng dựa vào độ uy tín và thuyết phục của Pushlisher mới có thể chinh phục được khách hàng cuối.

Tuy nhiên, mỗi hình thức đều có hai mặt ưu và nhược điểm cho nên để triển khai Affiliate bạn cần biết thông tin sau đây:

Ưu điểm

  • Dễ dàng triển khai: bất cứ không gian thời gian điều không có sự ràng buộc và có thể triển khai mọi lúc mọi nơi.
  • Nếu bạn là người làm tiếp thị liên kết bạn không cần quá lo lắng về nguồn hàng hoá.
  • Chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận cao nếu bạn triển khai Affiliate Marketing đúng cách.
  • Tạo ra nguồn thu nhập thụ động mà không cần tốn quá nhiều công sức.
  • Không yêu cần quá cao về các kỹ năng chỉnh sửa hình ảnh, video,…
  • Có thể có thêm nhiều mối quan hệ mới, trở thành “idol” trong lòng khách hàng.

Nhược điểm

  • Đây là mô hình mang tính cạnh tranh cao nhất hiện nay.
  • Hành vì và nhu cầu của khách hàng thay đổi liên tục khó nắm bắt.
  • Thời gian bắt đầu luôn nhiều khó khăn và thử thách.
  • Bạn cần có idea về nội dung, ý tưởng và thuyết phục Advertiser chấp nhận liên kết với bạn.

Cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả cho người mới

Để một newbie bắt đầu với tiếp thị liên kết, bạn có thể tham khảo qua các cách sau đây:

cách làm affiliate marketing cho người mới

Chọn thị trường ngách (Niche) phù hợp

Việc theo đuổi tất các các ngành hàng là điều có thể hơi quá sức với một người mới bắt đầu. Vì vậy, bạn có thể chọn một ngành hàng ngách để đầu tư bài bản hơn vào nó để đạt chất lượng tốt nhất.

Nghiên cứu và tham gia các khóa học, workshop về Affiliate

Việc lựa chọn được một mô hình và thị trường ngách cần rất nhiều thời gian, bản thân bạn cũng cần có người định hướng vì vậy cần tham khảo qua các khóa học, workshop để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân và các để tăng hiệu quả tiếp thị thông qua các nền tảng.

Lựa chọn nền tảng phát triển nội dung

Việc lựa chọn đúng nền tảng sẽ giúp nội dung của bạn nhanh chóng đề xuất xu hướng và tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn, từ đó cũng tăng khả năng có thêm nhiều đơn hàng thành công hơn.

Lựa chọn nền tảng phát triển nội dung

Sản xuất nội dung chất lượng, có tính độc đáo

Với các nền tảng Mạng xã hội hiện nay, việc bạn đầu tư cho nội dung, sáng tạo và chất lượng sẽ tăng độ uy tín cũng như thu hút được nhiều khách hàng hơn. Mỗi nền tảng điều có tiêu chuẩn riêng về hình thức lẫn nội dung vì vậy bạn phải nắm thật rõ những chính sách của từng nền tảng.

Sáng tạo nội dung độc đáo và chất lượng

Tạo dựng nhóm khán giả quan tâm

Việc xây dựng một cộng đồng fan trung thành sẽ giúp bạn có tầm ảnh hưởng hơn từ đó hiệu quả tiếp thị liên kết cũng tăng theo. Việc xây dựng đa kênh sẽ giúp bạn có thêm cơ hội tiếp cận nhiều người hơn.

Quảng bá các ưu đãi Affiliate

Khách hàng sẽ chú ý đến bạn nhiều hơn với những chương trì quảng cáo khuyến mãi hấp dẫn, Giống như Võ Hà Linh hay Phạm Thoại có những deal khủng tạo ra những cơn sốt thu hút hàng trăm ngàn lượt bàn luận. Việc bạn nhiều đánh giá tốt từ khách hàng cũ cũng là lợi thế cạnh tranh để bạn nổi bật hơn những nhà tiếp thị khác.

Những kỹ năng cần có của một nhà tiếp thị liên kết

  • Kỹ năng máy tính và công nghệ: là một công việc kiếm tiền trên nền tảng online, vậy nên bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về máy tính, công nghệ, chỉnh sửa video, hình ảnh,…để chủ động hơn trong việc kiếm tiền.
  • Kỹ năng sáng tạo nội dung: Nội dung quyết định đến việc người dùng thực hiện hành động mua, click, đăng ký trên kênh của bạn. Nên việc sáng tạo nội dung là rất cần thiết, kỹ năng sáng tạo nội dung có thể quyết định bạn có nhiều khán giả hay không, bạn có được các đọc giả quan tâm và ghi nhớ hay không.

những kỹ năng cần có của một nhà tiếp thị liên kết

  • Kỹ năng giao tiếp và tương tác tốt: là người làm Affiliate Marketing, bạn cần giỏi kỹ năng giao tiếp, biết cách tương tác, khuấy động và trò chuyện với mọi người.
  • Kỹ năng xây dựng một nền tảng: việc xây dựng đa nền tảng giúp tiếp cận nhiều người với mục đích gia tăng số lượng đơn hàng. Vì vậy, bạn cần học thêm về cách xây dựng, sử dụng mạng xã hội, website, Email Marketing sẽ giúp thành công dễ dàng hơn khi kinh doanh.
  • Khả năng tài chính: Đầu tư và kiểm soát tài chính vào Affiliate Marketing sẽ giúp bạn phát triển nhanh hơn, giảm tính cạnh tranh với những đối thủ khác.

Lời khuyên dành cho người mới muốn làm Affiliate Marketing

Hiện nay, Affiliate đang là xu hướng bán hàng của các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và trong vòng 5 năm tới. Do đó, nếu bạn xác định muốn kiếm tiền với lĩnh vực Affiliate nói riêng và kiếm tiền online nói chung thì hãy bắt đầu ngay, “không bao giờ là quá muộn – nhưng bạn cũng đừng để quá muộn mới nhảy vào”. Dưới đây là một số lời khuyên mà Nest Insight muốn chia sẻ đến bạn.

Lựa chọn nền tảng làm tiếp thị liên kết

Hiện nay, có rất nhiều kênh phổ biến để bạn dễ dàng lựa chọn như: Social Media, Email Marketing, tiếp thị qua kênh Youtube hoặc tiếp thị sản phẩm thông qua niche site, authority site,… Bạn nên lựa chọn 1 kênh mà mình có kiến thức và am hiểu nhất để triển khai và tăng khả năng thành công cao hơn.

Liên tục học hỏi và trau dồi kiến thức

Nếu bạn là người mới hoàn toàn chưa biết gì, thì có thể tìm và đăng ký một khóa học uy tín để có thêm nhiều góc nhìn hơn và giúp bạn đi nhanh hơn. Hoặc bạn có thể tự tìm hiểu các kiến thức: Content Marketing, FB ads, Google ads, SEO, Tiktok, Landing Page, Website WordPress,…

Liên tục cập nhật xu hướng

Công việc trong lĩnh vực mạng xã hội và internet đòi hỏi bạn phải luôn cảm nhận và thích nghi với sự biến đổi không ngừng của thời đại 4.0. Đây là nơi thị hiếu của người dùng thay đổi nhanh chóng và sự ảnh hưởng của các xu hướng là không thể phủ nhận.

liên tục cập nhật xu hướng

Để tiếp tục duy trì và vươn lên so với đối thủ, bạn cần phải có tinh thần đón nhận những thay đổi này, liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng của mình, để bạn không chỉ thích nghi mà còn luôn dẫn đầu trong cuộc đua số hóa này.

Lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp

Để bắt đầu làm Affiliate bạn nên chọn sản phẩm/dịch vụ mà bản thân có am hiểu hoặc ít nhất là yêu thích, có hứng thú chứ đừng chọn bừa nhé. Sản phẩm chính là yếu tố quan trọng quyết định được thành công của bạn.

lựa chọn sản phẩm dịch vụ phù hợp

Khi bạn đam mê và hiểu rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ mình cung cấp, bạn sẽ có cơ hội lớn hơn để thực sự kết nối với khách hàng và biến họ thành những đối tác trung thành, cùng bạn chinh phục cả thị trường đầy cạnh tranh.

Tham gia cộng đồng/group

Bằng cách tham gia các group chia sẻ kiến thức về về Affiliate Marketing, Digital Marketing,… sẽ cho bạn bức tranh tổng quan và nó sẽ giúp bạn định hình được hướng đi trong thời gian tới. May mắn hơn bạn có thể tìm được người mentor hướng dẫn bạn trên con đường làm tiếp thị liên kết.

Xem thêm:

Lời kết

Với tốc độ phát triển nhanh chóng như hiện nay, Affiliate marketing đang là xu hướng của các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Để quyết định theo đuổi công việc này bạn cần phải tìm hiểu kỹ và đầu tư nghiêm túc vào nội dung mà mình theo đuổi.

Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng đây là thị trường có sự cạnh tranh rất mạnh mẽ, nếu không đổi mới, sáng tạo nội dung cũng như làm mới chính mình bạn chắc chắn không thể bắt kịp theo dòng chảy của xã hội.

Hy vọng qua bài viết này đã phần nào cung cấp thêm cho bạn những thông tin bổ ích trên con đường trở thành một nhà tiếp thị liên kết thành công.

Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Affiliate_marketing

Ngô Trung Khánh

Ngô Trung Khánh

Mình là Ngô Trung Khánh - hiện là SEO Specialist tại Nest Insight, hy vọng thông qua các trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Nest Insight mình có thể mang lại cho bạn các thông tin hữu ích nhất về SEO Marketing.

Trả lời