Ahrefs là gì? Những ảnh hưởng của Ahrefs đến SEO trên website của bạn

Các chỉ số đưa ra từ Ahref

Ahrefs là gì? Những ảnh hưởng của Ahrefs đến SEO trên website của bạn

5/5 - (1 bình chọn)

Dù bạn là newbie hay là SEOer kì cựu đầy kinh nghiệm, một freelance writer, blogger,…bạn cũng cần phải biết và hiểu rõ những tính năng hữu ích của Ahrefs. Vậy những tính năng đó là gì, cách đọc những chỉ số của Ahrefs ra sao sẽ được NI tổng hợp qua bài viết dưới đây.

Ahrefs là gì?

Ahrefs là công cụ phân tích chiến lược SEO được dùng phổ biến nhất hiện nay. Nó cho phép xây dựng liên kết backlinks, phân tích đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu từ khóa và thứ hạng của từ khoá đó trên thanh công cụ tìm kiếm.

Ahrefs lưu trữ và liên kết kho dữ liệu khổng lồ (Big Data) để phân tích các website, từ khóa, chạy chiến dịch Marketing và xây dựng backlinks. Các SEOer ví con bot của Ahrefs ngang ngửa với Google – công cụ tìm kiếm số 1 thế giới hiện nay. Những con bot của Ahrefs thu thập thông tin của 6 tỷ trang web trên mạng internet và cập nhật dữ liệu 15-30 phút một lần và lập lại mỗi ngày.

Ahref tools
Ahref được nhiều SEOer đánh giá tốt và đầy đủ tính năng trong quá trình SEO

Những thông tin ấn tượng mà bot của Ahrefs thu được tính đến hiện tại:

  • 12 tỷ links trên khắp internet
  • Cập nhật hơn 200 triệu domain trên khắp các quốc gia trên thế giới
  • 3 tỷ Urls

Một sự thật đáng ngạc nhiên hơn mà ít người biết tới – Dựa trên nghiên cứu và dữ liệu về “the Most Active Good Bots” thì Ahrefs chỉ đứng sau Google về việc cập nhập thông tin, cao hơn cả Bing, Yahoo,…

Vai trò của Ahrefs đối với SEO

Là trợ thủ đắc lực của SEOer Ahrefs có những tính năng tuyệt vời giúp bạn hối ưu hoá website một cách dễ dàng, hiệu quả.

Audit backlink

Audit backlink profile là bước đầu tiên dùng để phân tích URL đối thủ. Ahrefs sẽ cung cấp một nguồn dữ liệu cực lớn giúp bạn có thể phân tích tổng thể link profile, bạn sẽ có thể biết được số lượng mà backlink trỏ về website bất kỳ, thời gian về website, backlink mới, backlink gãy,…

Tìm link tiềm năng

Ahrefs hỗ trợ bạn tìm kiếm các liên kết tiềm năng, góp phần vào chiến lược xây dựng backlink cho website. Các link này vô cùng quan trọng để tăng chỉ số website trên Google. 

Nghiên cứu từ khóa

Từ khóa là một phần quan trọng của SEO, nhưng không phải ai cũng có thể tự tìm ra được từ khóa tốt tối ưu và hiệu quả. Vậy nên, Ahrefs là một trợ thủ đắc lực giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm từ khóa và khai thác ý tưởng mới. Bước đầu tiên của quá trình này là phân tích URL của đối thủ cạnh tranh qua cách vào mục Site Explorer rồi nhập URL của đối thủ vào đó.

Tiếp theo, bạn chọn “Organic Keywords”, lúc này bạn sẽ được cung cấp rất nhiều ý tưởng mới để viết nội dung. Ngoài ra, Ahrefs cũng hỗ trợ hiển thị các chỉ số về CPC, traffic, volume tương ứng với từng từ khóa. Tuy nhiên, để có thể tìm được từ khóa phù hợp và hiệu quả, bạn cần sàng lọc thật kỹ các từ khóa trong đó

Ahref theo dõi chỉ số
Các chỉ số đưa ra từ Ahref

Theo dõi từ khoá đối thủ

Với những thuật toán cao cấp, Ahrefs sẽ giúp bạn theo dõi từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang sử dụng. Bạn sẽ xác định những từ khóa nào còn tiềm năng để phát triển và bỏ qua những từ khóa quá khó để tăng thứ hạng. 

Phân tích từ khóa và đối thủ

Với biểu đồ trực quan sinh động, Ahrefs thống kê từ khóa giúp bạn phân tích chi tiết đối thủ cạnh tranh. Trong kinh doanh, việc này vô cùng quan trọng. Nếu như không nắm bắt được đối thủ, bạn sẽ tuột lại và không có giải pháp tối ưu trang web của mình.

Quản lý thương hiệu

Khi ai đó nhắc đến từ khóa hoặc từ khóa thương hiệu của doanh nghiệp, thì Ahrefs sẽ gửi cho bạn một thông báo. Đây là một tính năng khá hay ho giúp bạn xây dựng thương hiệu và thiết lập mối quan hệ với khách hàng tốt hơn.

Theo dõi tổng Organic Visibility

Việc này giúp các SEOer đo lường traffic organic theo nguồn dữ liệu của Google Analytics, từ đó xác định đúng nhu cầu, hành vi khách hàng, điều chỉnh nội dung để khách hàng có trải nghiệm tốt hơn.

Site Audit

Site audit là việc định kỳ kiểm tra tối ưu SEO trên website của bạn. Đây là tính năng đặc biệt của Ahrefs. Các dữ liệu báo cáo chuẩn xác, trực quan sinh động giúp bạn nắm được trạng thái website và quyết định hướng đi quan trọng. 

13 chỉ số và thuật ngữ nổi bật của công cụ Ahrefs

Giống bao công cụ khác, Ahrefs cũng có những chỉ số thuật ngữ riêng vì vậy bạn cần nắm bắt rõ để sử dụng công cụ này một cách hiệu quả nhất.

Các chỉ số đưa ra từ Ahref
Các chỉ số đưa ra từ Ahref

UR trên Ahrefs là gì?

UR trên Ahrefs là từ viết tắt của URL Rating – thể hiện chỉ số đo lường sức mạnh của một liên kết cụ thể và đánh giá khả năng xếp hạng của chính liên kết đó trên Google. UR được đo trên thang điểm từ 1 đến 100. Chỉ số càng cao thì giá trị càng mạnh. 

Domain Rating (DR)

Nhiều bạn đã từng nghiên cứu về SEO chắc chắn sẽ hiểu ý nghĩa chỉ số DR trong Ahrefs. Domain Rating thể hiện sức mạnh của tên miền dựa trên số lượng backlink tới website đó. DR cũng có thang đo từ 1 đến 100 và dựa vào backlink cũng như offpage SEO.

DR có độ chính xác thấp hơn so với UR trong Google Ranking. Các SEOer lý giải điều này vì DR dựa trên đánh giá cho toàn bộ website, còn UR là đánh giá cho đúng link URL. Cho nên, bạn vẫn hoàn toàn vượt qua các trang có DR cao nếu website của bạn có nhiều backlink chất lượng trỏ về. 

Dù vậy, DR vẫn sẽ là tham chiếu tốt để SEOer đánh giá chất lượng backlink từ diễn đàn, blog và guest post. Bạn có thể kết hợp cả UR để có chiến lược xây dựng backlink hiệu quả.

Referring Domains là gì?

Referring Domains được hiểu là các miền có URL trỏ về trang web của bạn và nó chỉ được tính 1 lần duy nhất. Tỷ lệ backlink cần phải cân đối với tỷ lệ DR và tỷ lệ càng thấp thì trang web của bạn sẽ càng được đánh giá cao.

Ahrefs Rank (AR)

Ahrefs Rank là công cụ xếp hạng Alexa của Ahrefs, thể hiện xếp hạng của website dựa vào số lượng và chất lượng backlink về trang web đó. Chỉ số ahrefs rank càng thấp thì xếp hạng của website của bạn càng cao.

Keyword Search Volume

Keyword search volume sẽ hiển thị số lượng tìm kiếm của một từ khóa cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Volume tìm kiếm của một từ khóa là một chỉ số rất quan trọng cần quan tâm khi nghiên cứu từ khóa, nó sẽ giúp bạn theo dõi xu hướng tìm kiếm của từ khóa, các nội dung nổi bật hay ước tính lưu lượng truy cập của từ khóa.

Return Rate (RR)

Return rate cho biết mức độ thường xuyên của một người search một từ khóa nào đó trong thời gian khoảng 30 ngày. Đây được xem là một tính năng nổi bật của Ahrefs mà chưa có công cụ SEO nào có được.

Clicks có ý nghĩa gì?

Click có ý nghĩa giúp bạn tìm ra sự khác nhau giữa lượng tìm kiếm và số lần click vào kết quả tìm kiếm. Hiện nay, Google thử nghiệm nhiều tính năng SERP, cụ thể với “quick answers” để đưa ra lượt click chính xác nhất. 

Cost Per Click (CPC) là gì?

Cost Per Click là chi phí trung bình trả cho một lần click chuột vào kết quả tìm kiếm có trả phí. CPC không cố định, luôn có tính biến động cao, thay đổi dựa vào ngân sách của nhà quảng cáo cho từ khóa đó. 

Tìm hiểu Traffic Value

Traffic Value trong Ahrefs là chỉ số đo lường ước lượng giá trị của traffic không trả tiền trên website của bạn nếu traffic được mua thông qua Google Adwords.

Organic Keywords

Organic Keywords trong Ahrefs là toàn bộ những từ khóa mà khi khách hàng search và website của bạn có trong kết quả tìm kiếm. Nó còn là từ khóa giúp thu hút lưu lượng người dùng truy cập tự nhiên vào website thông qua tối ưu hóa từ các công cụ tìm kiếm. Số lượng Organic Keywords càng nhiều thì chứng tỏ nội dung mà bạn tối ưu đa dạng, khả năng mang đến traffic càng cao.

Organic Traffic

Organic Traffic chính là nguồn truy cập miễn phí của khách hàng vào website của bạn thông qua các bảng xếp hạng tìm kiếm. Đây cũng là một chỉ số rất quan trọng giúp tăng thứ hạng của từ khóa, thứ hạng càng cao sẽ càng tăng độ uy tín cho trang web và tăng lưu lượng truy cập của khách hàng.

Organic Search

Organic Search hiển thị các lưu lượng truy cập tự nhiên từ quá trình tìm kiếm của người dùng, nó phản ánh thứ hạng của Website và hiệu quả của quá trình SEO

Traffic Value

Traffic Value là một chỉ số của Ahrefs ước tính chi phí bạn cần trả cho lượng truy cập tự nhiên vào trang web của bạn, được xác định dựa theo chỉ số CPC từ Google Adwords.

Traffic Value càng cao thì web càng có giá trị. Web nào mà nhiều traffic nhưng value thấp nghĩa là web đó là dạng tin tức tổng hợp. Ngược lại, chỉ số Value cao thì web đó đang đứng top có những từ khóa rất chất lượng.

Như vậy, qua bài viết trên bạn đã tìm hiểu về Ahrefs là gì, vai trò của Ahrefs trong SEO và những tính năng hữu ích của Ahrefs dành cho SEOer, hy vọng bạn sẽ có được những thông tin thật hữu ích cho quá trình học tập và làm việc sắp tới. Nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào vui lòng để lại thông tin, Nest Insight sẽ liên hệ và giải đáp cùng bạn?

>>> Xem thêm bài viết liên quan:

  • Google Analytics – “Cánh tay phải đắc lực” của Marketer và chủ doanh nghiệp
  • Website là gì? Những thành phần của website và vì sao doanh nghiệp cần thiết kế website
Nguyen Cong Tri

Nguyen Cong Tri

Tôi là Nguyễn Công Trí hiện là CEO/Founder Nest Insight, với kinh nghiệm tích luỹ hơn 10 năm qua trong lĩnh vực Digital Marketing. Tôi hy vọng sẽ trở thành đối tác Digital Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và có thể tạo ra giá trị bền vững về Thương hiệu và Doanh thu thông qua các chiến lược marketing.

Trả lời