AI Marketing là gì? Xu hướng và ứng dụng AI vào marketing

AI Marketing là gì? Xu hướng và ứng dụng AI vào marketing

AI Marketing là gì? Xu hướng và ứng dụng AI vào marketing

Đánh giá post

Hiện nay, việc áp dụng AI Marketing đã thay đổi cách chúng ta tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu, AI cũng có khả năng phân tích, theo dõi hiệu quả và điều chỉ chiến lược quảng cáo sao cho đạt được kết quả nhất, nhà quản trị giờ đây chỉ cần giám sát hiệu quả và hoạt động của các chiến lược dựa vào các báo cáo của AI marketing. Cùng theo chân Nest Insight tìm hiểu ngay nội dung dưới đây nhé!

AI Marketing là gì?

AI chính là cụm từ viết tắt của Artificial Intelligence – trí tuệ nhân tạo. Theo đó, AI được mô phỏng theo trí tuệ con người và có các khả năng như: khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, lập luận logic, biết tự học và thích nghi, giao tiếp đa ngôn ngữ,…Cũng chính nhờ những ưu điểm vượt trội mà AI ngày càng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong đời sống và marketing cũng không bỏ lỡ công nghệ này.

AI Marketing là gì
AI ngày càng được ứng dụng nhiều trong marketing và đời sống

AI marketing hay tiếp thị AI chính là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động marketing. Hiện nay các công nghệ AI được sử dụng rộng rãi vào marketing gồm có máy học (machine learning), học sâu (deep learning), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing), khai phá dữ liệu (data mining) và chatbot.

Lợi ích của AI trong hoạt động marketing online

Từ khi xuất hiện, AI đã góp phần vào thành công của nhiều nhà quản trị marketing trên toàn cầu như:

Theo công bố của McKinsey trong năm 2018, hoạt động tiếp thị có sử dụng công nghệ AI mang lại nhiều lợi ích nhất cho các doanh nghiệp.

Một nghiên cứu khác của Gartner năm 2019 chỉ ra rằng, có khoảng 37% doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ AI vào các hoạt động tiếp thị của họ và nó đem lại những lợi ích đáng kể.

Lợi ích của AI trong hoạt động marketing online
Từ khi ra mắt AI đã đóng góp thành công của nhiều nhà quản trị Marketing

Peter Letts – người sáng lập Abyss Scuba Diving, đã áp dụng trình tạo trang đích AI thành công và đạt được kết quả ấn tượng cho chiến dịch PPC và các trang đích, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trung bình lên đến 35%.

Jeff Taylor – người sáng lập website tiếp thị kỹ thuật số Taylor Made Marketing đã sử dụng công nghệ AI để phân tích hành vi khách hàng và tự động định tuyến họ đến trang web. Chính điều này đã giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của doanh nghiệp lên gấp 10 lần so với tiêu chuẩn ngành.

Có thể thấy từ những hiệu quả mà AI marketing mang lại cho doanh nghiệp, chúng ta rút ra được những nhận định như sau:

Tăng cường khả năng cá nhân hoá, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Với AI nhà quản trị marketing có thể thu thập, xử lý và phân tích một khối lượng data khổng lồ, AI còn giúp đưa ra các dự đoán trong tương lai và đề xuất các phương án phù hợp. Dựa vào đó doanh nghiệp sẽ có thể triển khai những hoạt động tiếp thị đáp ứng đúng với nhu cầu của khách hàng.

AI marketing giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng

Cùng sự hỗ trợ từ AI, doanh nghiệp có thể phân tích các dữ liệu và có những đề xuất nội dung, quảng cáo cũng như ra mắt những sản phẩm dịch vụ phù hợp với từng chân dung khách hàng tiềm năng.

Cải thiện hiệu quả quảng cáo và bùng nổ doanh thu (ROI)

AI marketing giúp cho doanh nghiệp tối ưu hoá hiệu quả các chiến dịch marketing online thông qua khả năng làm việc tự động hoá của mình, cũng như có thể tự động tùy chỉnh quảng cáo dựa trên chân dung khách hàng và hiệu suất của quảng cáo sao cho tối ưu nhất.

Tự động hóa quy trình tiếp thị

Khả năng tự động hoá của AI marketing giúp cho doanh nghiệp đơn giản hoá các quy trình tiếp thị, giảm đến mức tối đa việc lập đi lập lại các công việc nhiều lần.

Tự động hóa quy trình tiếp thị
Tự động hóa quy trình tiếp thị

Dự đoán và phân tích xu hướng tiêu dùng, tối ưu hóa nguồn lực doanh nghiệp

Việc tự thu thập và xử lý dữ liệu giúp cho AI marketing hiểu được hành vi của khách hàng và có thể dự đoán trước những hành động tiếp theo của họ, nhờ vậy nó sẽ đề xuất những chiến lược marketing online hiệu quả nhằm đánh đúng vào tệp khách hàng mục tiêu và tiết kiệm chi phí nhất cho doanh nghiệp.

Nâng cao dịch vụ khách hàng (thông qua các phần mềm như chatbot, máy học,..)

Việc các chatbot thu thập và xử lý dữ liệu thông qua các cuộc trò chuyện của khách hàng giúp cho việc đề xuất những nhu cầu một cách kịp thời và nó hoạt động 24/7. Nhằm giúp giải đáp thắc mắc, tìm kiếm thông tin và trải nghiệm của khách hàng một cách tốt nhất thuận tiện và nhanh chóng.

Ứng dụng AI vào marketing online

AI phân tích và thấu hiểu hành vi người dùng

Theo công bố từ Digital Marketing Institute, AI marketing có khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 50% vì nó sử dụng các mã Tracking và cookies để theo dõi và phân tích hành vi nhu cầu của người dùng. Có thể nói AI hiểu người dùng còn hơn cả người người thân hay bạn bè của họ.

AI phân tích và thấu hiểu hành vi người dùng

AI cá nhân hóa trải nghiệm và dịch vụ khách hàng

Hiện tại, AI đã góp phần giúp cho trải nghiệm khách hàng ngày càng tốt hơn, hỗ trợ khách hàng một cách tối đa nhất, đây chính là triển vọng của việc ứng dụng AI vào Marketing online.

AI hỗ trợ nhận dạng văn bản và giọng nói

Ngoài các công cụ phổ biến như Siri, Google Assistant, Alexa,…có khả năng nhận dạng giọng nói, thì ngày nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ chuyển đổi văn bản thành âm thanh đã giúp cho công việc của người làm marketing thêm thuận tiện.

AI hỗ trợ sáng tạo nội dung

Thay vì bỏ một số tiền khổng lồ cho một nhân sự chuyên để viết nội dung, giờ đây với AI có thể đảm nhiệm luôn công việc đó, từ lên ý tưởng, sáng tạo nội dung thu hút người dùng. Thế nhưng, cũng cần có một người quản trị đủ kiến thức để theo dõi và sửa chữa những lỗi mà AI có thể bỏ quên.

AI hỗ trợ tìm kiếm và thiết kế hình ảnh

Không chỉ có thể hỗ trợ về văn bản, AI còn có thể giúp người làm marketing tìm kiếm, sáng tạo ra những hình ảnh từ trí tuệ nhân tạo vừa tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Các công cụ AI hỗ trợ tìm kiếm và thiết kế hình ảnh phổ biến hiện nay như: Google Lens, DeepArt.io, Midjourney, StockAI,…

AI hỗ trợ tìm kiếm và thiết kế hình ảnh

AI tự động hoá các thao tác cơ bản

Việc áp dụng chatbot vào nguyên cứu dữ liệu giúp cho nhà quản trị có thể tìm kiếm về nhu cầu và mong muốn khách hàng nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.

AI giúp marketer theo dõi và điều chỉnh quảng cáo

Việc để AI theo dõi và đánh giá các chiến dịch quảng cáo sẽ giúp người làm digital marketing tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tối ưu được hiệu quả chiến dịch, chỉ cần cung cấp mong muốn AI sẽ giúp điều chỉnh những thông tin liên quan đến tệp khách hàng mục tiêu tốt hơn và đúng với người có nhu cầu nhanh hơn và hiệu quả sẽ tốt hơn.

Lời kết

Có thể thấy rằng, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo trong marketing chính là cơ hội để doanh nghiệp ứng dụng vào hoạt động tiếp thị của mình. AI không chỉ là công cụ mà nó còn là cơ hội để doanh nghiệp từng bước số hoá bộ máy tạo ra lợi thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số như hiện nay.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: 4P Marketing là gì? Ý nghĩa mô hình 4P trong Marketing Mix

Để lại một bình luận