Th5 08, 2023
By ductrong
Booking Review dần mất nhiệt – Chủ hàng ăn – quán cafe nên làm gì?
Có thể thấy rằng, trong vài năm trở lại đây phong trào trở thành các Reviewer ngày càng bùng nổ, các TikToker hay Vlogger nổi lên như một hiện tượng. Tuy nhiên, thời gian gần đây những lùm xùm nổ ra giữa các Reviewer với các nhãn hàng hoặc với khán giả đã làm cho nghề Reviewer mất điểm dần với đọc giả.
Từ đó, việc booking review dần hạ nhiệt, vậy để tồn tại và cạnh tranh với nhau thì các chủ quán ăn, quán cà phê cần làm gì để có thể phát triển giữa một thị trường đầy biến động như hiện nay?
Trước sự phát triển nở rộ và ồ ạt của ngành review, tạo cho cộng đồng mạng những hoài nghi về tính xác thực cũng như là độ tin cậy của các thông tin được truyền tải. Từ các review với nội dung bẩn, câu like hoặc mang tính chất công kích như Nờ Ô Nô, Cô Gái Có Râu hay gần đây nhất là Võ Hà Linh khi mang những nhận xét mang tính cá nhân cùng những lời văn không hay đã vô tình đạp đổ chén cơm của người khác.
Không nhận được sự ủng hộ của cộng đồng mạng ngược lại còn vấp phải làn sóng tẩy chay khiến các TikToker này phải lên tiếng đính chính và xin lỗi nhưng không thể xoa dịu sự phẫn nộ trong cộng đồng.
Ngán ngẩm trước những review sai lệch, cộng đồng mạng dần không còn thiện cảm với những thông tin quảng cáo từ các Reviewer, người dùng mạng ngày càng có cái nhìn xấu xí trước TikToker đã góp phần làm giảm nhiệt việc booking review các quán ăn, quán cà phê hay địa điểm vui chơi giải trí bởi những trải nghiệm tồi tệ khi tin vào review ảo.
Đứng trước những thách thức mới các chủ quán ăn, quán cà phê để muốn tiếp tục tồn tại và phát triển trong thời đại công nghệ số cần phải thật sáng suốt tìm hướng đi mới để phát triển một cách bền vững.
Không thể phủ nhận những đóng góp của nghề review, tuy nhiên với các chủ quán ăn, quán cà phê ở thời điểm hiện tại vẫn có thể lựa chọn cộng tác cùng các Reviewer nhưng cũng cần chú ý những vấn đề sau:
- Cần lựa chọn những KOLs/KOC có profile sạch, đó là những người có sự ủng hộ nhất định của cộng đồng
- Hãy xem xét thật kĩ về các kế hoạch, chiến lược để phát triển lâu dài, không nên vì những lợi ích cục bộ mà để ảnh hưởng về sau.
- Hãy lựa chọn những KOLs/KOC được nhiều người yêu thích, đừng vì chi phí thấp mà lại gây những hậu quả xấu về sau.
- Cần phải có kế hoạch chi tiết, dài hạn và cần dự trù những biến cố có thể xảy ra và phương hướng xử lý khủng hoảng truyền thông.
Tuy nhiên, trước làn sóng Reviewer hạ nhiệt thì các quán ăn, quán cà phê hoàn toàn có thể lựa chọn những hình thức truyền thông quảng cáo khác như booking Agency làm Digital Marketing. Với Digital Marketing các anh chị chủ quán ăn, quán cà phê hoàn toàn có thể chủ động trong việc quảng bá hình ảnh của quán đến các khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch quảng cáo từ cục bộ đến hành trình dài.
Khi bắt đầu với Digital Marketing những lăng tăng về chi phí giá cả sẽ được giải quyết một cách triệt để bởi vì tính chủ động của nó, với các nhu cầu và mong muốn khác nhau anh chị sẽ được tư vấn những gói dịch vụ phù hợp với mong muốn của khách hàng sao cho vừa tiết kiệm chi phí lại có thể tối ưu hoá lợi nhuận.
Một ưu điểm của việc booking agency làm Digital Marketing chính là những cam kết về mặt chỉ số, tăng độ nhận diện thương hiệu, không cần đầu tư quá nhiều nhưng vẫn thu lại những lợi ích lớn, đồng thời có thể kiểm soát được hoạt động của chiến dịch cũng như là đánh đúng vào nhu cầu của cách khách hàng tiềm năng, từ đó mang lại những lợi ích cho chủ doanh nghiệp.
Có thể thấy rằng sự giảm nhiệt của nghề review ngày một rõ rệt nhưng đây chỉ là những xu hướng mang tính thời đại cục bộ, sự phát triển mang tính ổn định và bền vững của Digital Marketing mới chính là lựa chọn thông minh cho anh chị chủ quán, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi vì những lợi ích to lớn mà Digital Marketing mang lại.