Assistant Brand Manager là gì? Tất tần tật về công việc của một ABM

Brand manager assistant là gì? Và tất tần tật về công việc của một Brand manager assistant?

Assistant Brand Manager là gì? Tất tần tật về công việc của một ABM

4.5/5 - (2 bình chọn)

Mỗi công ty có thể sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau, mỗi sản phẩm lại có một chiến lược xây dựng thương hiệu và một cách tiếp cận thị trường riêng biệt. Để đem đến sự thành công cho một thương hiệu, những người Quản lý Thương hiệu luôn phải nghiên cứu thị trường và điều phối sản phẩm thúc đẩy bán hàng để đảm bảo sự sống còn của thương hiệu.

Một bộ phần gồm các Assistant Brand Manager sẽ là cánh tay đắc lực của người quản lý, họ sẽ hỗ trợ thực hiện những chiến lược Marketing để quảng bá thương hiệu. Vậy Assistant Brand Manager là gì? Và tất tần tật về công việc của một Brand manager assistant? Cùng đọc bài viết dưới đây và tìm hiểu rõ hơn về nghề này nhé!

Assistant Brand Manager là gì?

Assistant Brand Manager (viết tắt là ABM) là trợ lý quản lý thương hiệu – người hỗ trợ quản lý thương hiệu trong việc xây dựng chiến lược phát triển ngành hàng của doanh nghiệp, lên kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện các chương trình/kế hoạch Marketing được giao để phù hợp với các định hướng, mục tiêu của nhãn hiệu và xây dựng thương hiệu hiệu quả.

Trong vai trò này, bạn có nhiều trách nhiệm khác nhau, bao gồm một số trách nhiệm bạn phải chủ động, bạn không chỉ biết đến thương hiệu của công ty mà còn bất kỳ công ty nào khác mà bạn đang cạnh tranh. Là một trợ lý quản lý thương hiệu có nghĩa là bạn phải giao tiếp với các giám đốc điều hành và khách hàng trên toàn thế giới, xác định xu hướng mua hàng và quảng cáo hiện tại là gì và tìm ra cách thương hiệu của bạn hoạt động tốt hơn so với đối thủ trên thị trường.

>> Xem thêm:

Công việc của một Assistant Brand Manager

Công việc chính của Assistant Brand Manager đó là giúp các nhà quản lý hiểu và tạo ra nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra còn hỗ trợ phần phát triển thương hiệu bằng các chiến lược dài hạn và thực hiện thêm các kế hoạch quảng cáo. 

Mỗi công ty sẽ có cách thức hoạt động riêng trong việc quản lý và phát triển thương hiệu, nhưng nhìn chung thì công việc của một người Assistant Brand Manager không khác nhau là mấy. Cụ thể:

Brand manager assistant là gì? Và tất tần tật về công việc của một Brand manager assistant?
Brand manager assistant là gì? Và tất tần tật về công việc của một Brand manager assistant?

Chuẩn bị cuộc họp

Assistant Brand Manager có thể dành nửa ngày của mình để họp với đối tác, khách hàng, đồng nghiệp cũng như trưởng bộ phận và manager.

Tương tác với tất cả các đối tác, công ty dịch vụ quảng cáo để triển khai một cách hiệu quả chương trình marketing cho khách hàng. Thảo luận thêm về các mục tiêu thương hiệu, đưa ra được đề xuất và thực hiện các ý tưởng sáng tạo để tiến hành quảng cáo trong tương lai.

Trước cuộc họp, họ cần đọc qua các báo cáo khuyến mãi, nghiên cứu tài liệu trên thị trường, chịu trách nhiệm lập kế hoạch một cách chi tiết và trình bày với bộ phận giám đốc để giải thích sự tăng trưởng thương hiệu dự kiến.

Các công việc hành chính 

Các Assistant Brand nên dành ít nhất một hoặc hai giờ đồng hồ mỗi ngày để thực hiện trả lời email và các thông tin liên lạc khác.

Là một người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và một số công ty dịch vụ, các đề xuất và phân tích dự án hàng ngày sẽ giúp cho bạn định hướng và tiếp cận thương hiệu của chính mình hiệu quả hơn. Tiếp tục theo dõi cũng như kiểm soát việc thực hiện chương trình quảng cáo, báo cáo kết quả cho bộ phận lãnh đạo và giải quyết kịp thời tất cả mọi vấn đề mình gặp phải.

Phối hợp hoạt động cùng với các phòng ban

Bên cạnh đó, công việc của một Assistant Brand Manager còn cần phối hợp với các phòng ban để thực hiện một số việc như sau:

Làm việc với rất nhiều đối và hợp tác từ các bộ phận khác để đảm bảo rằng chương trình của doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả và đúng thời gian.

Phối hợp với các phòng ban để cùng làm việc
Phối hợp với các phòng ban để cùng làm việc

Ngoài ra, các bạn có thể chịu trách nhiệm cho một số nhân viên khác, chẳng hạn như là trợ lý hành chính và thực tập. Bạn cũng sẽ có thể được yêu cầu lãnh đạo các đội nhóm từ các phòng ban khác nhau của dự án để bao quát công việc và tiến hành phát triển chiến lược quảng bá thương hiệu.

Quản lý thương hiệu

Công việc quản lý thương hiệu bao gồm một số việc cụ thể như sau:

Bạn cần phải tiến hành phân tích dữ liệu, trình bày dự báo với người quản lý và đưa ra những đề xuất đi đúng hướng cho thương hiệu của mình.

Theo dõi, quản lý và báo cáo tất cả tình hình sử dụng ngân sách cho lãnh đạo để đảm bảo rằng ngân sách của các bạn đang được sử dụng hiệu quả giúp tăng lợi nhuận và giảm chi phí. Nhận thức về tổng quan của thương hiệu và báo cáo hiệu suất.

Yêu cầu để trở thành ABM

Để trở thành một trợ lý quản lý thương hiệu bạn cần hội đủ 3 yêu cầu về: kiến thức, kỹ năng và quan trọng nhất là tư duy.

  • Kiến thức: Trợ lý quản lý thương hiệu phải nắm vững kiến thức chuyên môn về Marketing, Branding và có kinh nghiệm lên kế hoạch, triển khai Marketing cho doanh nghiệp. Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh và có trình độ ngôn ngữ, giao tiếp tốt.
  • Kỹ năng: bởi một phần công việc bạn phải tương tác, giao tiếp với đối tác , cấp trên và đồng nghiệp nên cần có những kỹ năng mềm như: kỹ năng giao tiếp và teamwork tốt, kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian, kỹ năng trình bày thuyết phục, đàm phán và kỹ năng xây dựng mối quan hệ,…
  • Tư duy: năng lực sáng tạo và tư duy hướng đến kết quả là hai tiêu chí quan trọng đối với một trợ lý quản lý thương hiệu: luôn nhạy bén với các xu hướng và biết cách áp dụng; tư duy phân tích tình huống, xử lý tình huống và đưa ra quyết định để thấy được kết quả.
Phối hợp với các phòng ban để cùng làm việc

Bên cạnh đó, muốn làm một người trợ lý tốt và có thể phát triển xa hơn, vị trí này đòi hỏi phải luôn luôn chủ động, nhiệt tình, ham học hỏi trong công việc, có khả năng làm việc dưới áp lực cao và đúng thời hạn.

Trên đây chính là những thông tin về công việc Assistant Brand ManagerNest insight cung cấp với bạn đọc. Hy vọng rằng nội dung bài viết này mang đến cho doanh nghiệp bạn có cái nhìn tổng quát về vị trí này.

Nguyen Cong Tri

Nguyen Cong Tri

Tôi là Nguyễn Công Trí hiện là CEO/Founder Nest Insight, với kinh nghiệm tích luỹ hơn 10 năm qua trong lĩnh vực Digital Marketing. Tôi hy vọng sẽ trở thành đối tác Digital Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và có thể tạo ra giá trị bền vững về Thương hiệu và Doanh thu thông qua các chiến lược marketing.

Trả lời