Th5 15, 2023
By Nguyen Cong Tri
Brand Equity là gì? Cách đo lường và phát triển tài sản thương hiệu
Thị trường ngày càng mở rộng với vô số nhà cung cấp đã tạo nên những thay đổi căn bản trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trong đó Brand Equity là một trong những tài sản doanh nghiệp quan trọng nhất bởi khả năng tạo ra ưu thế cạnh tranh rất lớn.
Trong bài viết này Nest Insight sẽ giải thích cho bạn đọc brand equity là gì và gợi ý các chiến lược xây dựng tài sản thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo và áp dụng.
Brand equity là gì?
Brand equity (hay tài sản thương hiệu) là một thuật ngữ marketing dùng để ám chỉ những giá trị cộng thêm cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Giá trị này được xác định thông qua nhận thức và trải nghiệm của khách hàng có liên quan đến thương hiệu. Giá trị của thương hiệu dương khi độ nhận diện lớn và ngược lại.
Nói một cách đơn giản thì tài sản thương hiệu phản ánh cái nhìn của khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Tài sản thương hiệu được hình thành trong suốt quá trình mà doanh nghiệp phân phối sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng, các cảm nhận của khách hàng trong thời gian tương tác, sử dụng sản phẩm.
Giá trị của tài sản thương hiệu
Có một sự thật là tất cả các doanh nghiệp đều có một thương hiệu, chỉ khác nhau ở mức độ phổ biến của thương hiệu ấy. Giá trị của tài sản thương hiệu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và rất khó để xác định chính xác, nhưng có thể đáng giá một khoản tiền đáng kể dựa trên doanh số mà thương hiệu của doanh nghiệp có thể tạo ra.
Khi thương hiệu của bạn đã và đang được phát triển, bạn phải đảm bảo rằng bạn sống và hít thở thương hiệu từ mọi điểm mà khách hàng / khách hàng của bạn kết nối với nó, từ quảng cáo, đến trải nghiệm khách hàng, theo dõi của bạn. Sự nhất quán sẽ giúp bạn phát triển lòng trung thành, và lòng trung thành sẽ mang lại cho bạn công việc kinh doanh mà bạn mơ ước bắt đầu.
Tính quen thuộc & niềm tin
(Giảm rủi ro giúp mua hàng dễ dàng hơn cho người tiêu dùng hoặc khách hàng)
Là một startup hoặc một doanh nghiệp được vừa và nhỏ đang trên đà phát triển, việc tạo và duy trì thương hiệu là rất quan trọng đối với sự thành công của người làm kinh doanh. Người tiêu dùng cần biết doanh nghiệp là ai để quyết định có nên tương tác hay không.
Tạo ra một thương hiệu phản ánh vị thế của công ty trên thị trường và sau đó củng cố thông điệp đó trong cộng đồng doanh nghiệp là rất quan trọng để làm quen với người tiêu dùng và giảm rủi ro khi mua hàng từ công ty. Xây dựng được tính quen thuộc và niềm tin nơi khách hàng là lợi ích mạnh mẽ của giá trị của công bằng thương hiệu
Nhận thức hàng đầu
(Là một phần của quá trình ra quyết định của người tiêu dùng)
Nhận thức hàng đầu đề cập đến những cái tên mà người tiêu dùng nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến một sản phẩm nào đó. Chẳng hạn như khi quyết định mua một thiết bị điện tử thì thương hiệu bạn nghĩ đến đầu tiên là gì?
Bất kì một doanh nghiệp nào cũng cần phải lên kế hoạch tiếp thị để giao tiếp với thị trường mục tiêu của mình, chúng ta bắt đầu len lỏi vào tâm trí của khách hàng / khách hàng tiềm năng. Điều này cho chúng tôi cơ hội là một phần trong quá trình ra quyết định của họ khi đến lúc mua.
Khi ai đó cần những gì chúng tôi có và họ đang cân nhắc lựa chọn của họ về nơi để có được nó, chúng tôi cần phải là doanh nghiệp đầu tiên họ nghĩ đến để chiếm được càng nhiều thị phần càng tốt.
Cách xây dựng tài sản thương hiệu mạnh
Tuân thủ thương hiệu
Tuân thủ thương hiệu là việc triển khai và duy trì bản sắc độc nhất rcủa công ty trên thị trường. Thông qua tin nhắn, giai điệu và thiết kế phổ quát, các công ty có thể xây dựng sự công nhận thương hiệu trên toàn thế giới.
Tuân thủ thương hiệu bổ sung giá trị tích cực bằng cách tạo ra trải nghiệm nhất quán cho người tiêu dùng ở bất cứ đâu trên thế giới. Bằng cách luôn đáp ứng sự mong đợi của khách hàng, các mối quan hệ mạnh mẽ hơn được xây dựng, tăng sự trung thành với thương hiệu.
Nhận thức về thương hiệu
Nhận thức về thương hiệu là khái niệm mà người tiêu dùng càng biết đến thương hiệu của bạn thì họ càng có nhiều khả năng trở thành khách hàng tiềm năng. Có nhiều phương thức để tăng độ nhận thức về thương hiệu: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), email và tiếp thị truyền thông xã hội,…
Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu
Cuối cùng, lòng trung thành thương hiệu là một thành phần chính của tài sản thương hiệu mà các doanh nghiệp phấn đấu. Những khách hàng tiếp tục mua hàng hoặc tích cực tham gia với thương hiệu của bạn trở thành tài sản quý giá cho tài sản thương hiệu.
Những khách hàng này có thể mặc, chia sẻ, nói chuyện và giới thiệu thương hiệu của bạn cho người khác, truyền bá tình cảm tích cực xung quanh thương hiệu của bạn. Trong khảo sát của HubSpot, 81% người tham gia cho biết họ tin tưởng lời khuyên từ gia đình bạn bè và gia đình hơn là từ doanh nghiệp.
Để tận dụng lòng trung thành của thương hiệu, các công ty thường tạo ra các chương trình khuyến khích để tăng sự gắn kết thương hiệu và thưởng cho những khách hàng tốt nhất của họ. Các chương trình này có thể khiến doanh nghiệp tốn tiền để thực hiện, nhưng sẽ tốn nhiều chi phí hơn để có được một khách hàng mới hơn là giữ lại một khách hàng hiện có.
Nói tóm lại, có thể hiểu sơ lược về công bằng thương hiệu ( tài sản thương hiệu) bằng 3 gạch đầu dòng dưới đây:
- Đề cập đến một giá trị cao cấp mà một doanh nghiệp tạo ra khi so sánh với một doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm tương đương.
- Có ba thành phần cơ bản: nhận thức của người tiêu dùng, tác động tiêu cực hoặc tích cực và giá trị kết quả.
- Thông thường, các công ty trong cùng ngành hoặc lĩnh vực cạnh tranh về tài sản thương hiệu.
Dưới góc độ tài chính, tài sản thương hiệu là một mỏ vàng, là thứ giúp một doanh nghiệp/ thương hiệu chiếm được thị phần đáng kể.
Vai trò của Brand Equity trong chiến lược phát triển thương hiệu
Brand Equity hình thành và tồn tại được là nhờ vào sự khác biệt trong cách phản ứng của khách hàng hay người tiêu dùng. Nếu không có sự khác biệt này, mọi nhãn hiệu đơn thuần chỉ là một doanh nghiệp và mọi lợi thế cạnh tranh đều không có gì ngoài giá cả.
Cho nên, tài sản thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng đối với các tổ chức kinh doanh. Nó giúp bạn khiến cho khách hàng có thể chấp nhận trả tiền cao hơn so với giá của đối thủ để sở hữu được sản phẩm, dịch vụ của mình.
Theo đó, nó mang lại nhiều lợi ích như sau:
- Brand Equity giúp nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng cũng như khách hàng về giá trị của sản phẩm, dịch vụ.
- Mức độ trung thành của khách hàng cũng vì vậy mà được nâng cao.
- Hạn chế được những rủi ro gây tổn hại do tác động của cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
- Hạn chế được những rủi ro gây tổn hại do sự suy thoái kinh tế, nâng cao biên độ lợi nhuận.
- Hạn chế mọi suy nghĩ tiêu cực của khách hàng và người tiêu dùng khi doanh nghiệp tăng hay giảm giá sản phẩm.
- Tạo cơ hội hợp tác và đầu tư được hỗ trợ cao hơn.
- Nâng cao mức độ hiệu quả trong công tác truyền thông và quảng bá của doanh nghiệp.
- Giúp nâng cao mức độ hiệu quả trong công tác tuyển dụng, đồng thời là giá trị cổ phiếu.
Qua bài viết này, Nest insight giúp bạn hiểu hơn về Brand Equity cũng như vai trò, cách xây dựng tài sản thương hiệu bền vững. Hy vọng rằng, bạn đã có cái nhìn chính xác và cụ thể hơn về khái niệm này cùng nhiều thông tin hữu ích nhé!
Bài viết liên quan: