Brand Loyalty là gì? Cách xây dựng lòng trung thành với thương hiệu

Brand Loyalty

Brand Loyalty là gì? Cách xây dựng lòng trung thành với thương hiệu

5/5 - (2 bình chọn)

Trong mọi lĩnh vực kinh doanh, xây dựng Brand Loyalty là việc vô cùng quan trọng và có tính quyết định tới sự thành công của doanh nghiệp. Vậy Brand Loyalty là gì và các bước xây dựng lòng trung thành với thương hiệu như thế nào? Bài viết dưới đây Nest Insight sẽ phân tích cụ thể nhất, mang đến bạn cái nhìn tổng quát về Brand Loyalty.

Brand Loyalty – Sự trung thành với thương hiệu là gì?

Brand Loyalty – Lòng trung thành với thương hiệu là một hành vi của khách hàng, trong đó họ cam kết mua hàng lặp lại từ một thương hiệu theo thời gian. Họ được xem là những khách hàng trung thành của thương hiệu, và luôn sẵn sàng mua sắm từ thương hiệu đó, bất kể sự có mặt của những nhãn hàng khác trên thị trường, giá cả hay sự tiện lợi.

Người tiêu dùng đều có thương hiệu mà họ lựa chọn trung thành. Đối với một số người, đó là cửa hàng cà phê quen thuộc trên phố. Đối với những người khác, đó có thể là nhà cung cấp dịch vụ internet. Nó thậm chí có thể là một thương hiệu bạn chưa bao giờ mua nhưng cảm thấy có mối liên hệ với chính bản thân bạn. Lực kéo mà bạn cảm thấy thường đến từ một nơi đó là sự tin tưởng.

Brand equity là gì?
Brand equity là gì?

Cách xây dựng lòng trung thành với thương hiệu hiệu quả

Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu mạnh mẽ

Cách bạn thể hiện thương hiệu của mình là yếu tố ảnh hưởng số 1 đến cảm giác của người tiêu dùng. Hãy phát triển một câu chuyện xung quanh thương hiệu của mình một cách chân thực và dễ liên tưởng.

Câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp bạn phải xuất hiện trong mọi thứ mà doanh nghiệp của bạn thể hiện, như logo, ​​sứ mệnh và giá trị cốt lõi, hình ảnh và con chữ.

Khi bạn bắt đầu xây dựng bản sắc thương hiệu của mình và chiến lược truyền tải thông điệp, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Tính cách thương hiệu của bạn là gì?
  • Điều gì khiến người tiêu dùng kết nối chặt chẽ với thương hiệu của bạn?
  • Câu chuyện mà thương hiệu của bạn muốn kể là gì?
  • Tên thương hiệu hoặc dòng giới thiệu của bạn gợi lên những cảm xúc nào?

Tìm ra những khía cạnh mà khách hàng quan tâm

Người tiêu dùng trung thành với các thương hiệu mà họ đồng cảm với câu chuyện thương hiệu. Vì vậy, để thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu với người tiêu dùng, hãy bắt đầu bằng cách xác định các tính cách của họ. Điều này sẽ cung cấp một điểm khởi đầu tốt để hiểu rõ hơn về động cơ, hành vi và mối quan tâm của người tiêu dùng.

Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin đó để tạo ra thông điệp phù hợp với họ. Điều này không chỉ được thể hiện trên trang web của bạn mà ở tất cả nội dung có tính thương hiệu – đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội – social media.

Tạo dựng Brand Loyalty bằng cách xây dựng cộng đồng khách hàng

Lòng trung thành với thương hiệu được khởi tạo khi bạn xây dựng được mối liên hệ với người dùng của mình. Cách tốt nhất để làm điều đó là xây dựng một cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn để tăng cường hơn nữa các mối quan hệ với người quan tâm.

Có một số cách để làm điều này:

  • Trả lời tin nhắn của người dùng trên mạng xã hội và khuyến khích người dùng tương tác trên các bài đăng của bạn.
  • Khởi chạy email marketing cho phép bạn tiếp cận khách hàng của mình một cách nhất quán.
  • Tạo một nhóm riêng cho cộng đồng của bạn và cung cấp những nội dung độc quyền từ thương hiệu.

Chủ động giải quyết các vấn đề thương hiệu một cách minh bạch

Ngày nay, người tiêu dùng hoàn toàn có thể thể hiện những quan điểm của mình về thương hiệu mà họ sử dụng. Tại thời điểm này, người dùng Twitter trên toàn thế giới có thể gắn thẻ thương hiệu vào các dòng tweet của họ, chỉ trích và bày tỏ sự bất bình của họ.

Mặc dù không phải tất cả những lời chỉ trích đều đáng để để tâm, nhưng bạn chắc chắn sẽ tìm thấy một số lời chỉ trích đáng để chủ động thực hiện điều tra và giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của bạn.

Đây là lý do tại sao theo dõi xã hội là chìa khóa để hiểu cách người tiêu dùng đánh giá và nhìn nhận thương hiệu của bạn. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh thông điệp và chiến lược marketing của mình để phù hợp hơn với những gì họ muốn.

Thu hút khách hàng
Thu hút khách hàng

Cá nhân hóa các hoạt động marketing để tăng brand loyalty

Bất cứ khi nào khách hàng nhận được email “Chúc mừng sinh nhật” từ các thương hiệu, họ sẽ ngay lập tức cảm thấy được kết nối với thương hiệu nhiều hơn. Và đúng vậy, việc giảm giá trong email không phải là điều tạo ra khoảnh khắc vui vẻ đó.

Theo một nghiên cứu về Mức độ trung thành của khách hàng bán lẻ – Retail Customer Loyalty 2020 cho thấy, gần 80% doanh nghiệp vượt qua mục tiêu doanh thu vì đã cá nhân hóa chiến lược marketing của họ.

Các nỗ lực marketing được cá nhân hóa giúp thông điệp của bạn cộng hưởng tốt hơn với khán giả. Nó xây dựng lòng tin và có thể là một bước thiết yếu trong việc xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Xây dựng các chương trình giới thiệu bạn bè – Referral Program

Nếu bạn có khách hàng trung thành, tại sao không khuyến khích họ truyền bá về thương hiệu của bạn?

Các chương trình Referral Marketing cho phép khách hàng được giảm giá đặc biệt cho các sản phẩm hoặc dịch vụ khi họ giới thiệu thương hiệu cho người khác.

Mặc dù một số người trung thành với thương hiệu có thể đã quảng cáo thương hiệu của bạn, nhưng đây là một lời nhắc nhở bổ sung có thể làm tăng lòng trung thành của họ hơn nữa.

Ví dụ thực tế về Brand Loyalty

Apple có gần 2 tỷ khách hàng sử dụng hệ sinh thái iPhone, nhiều người trong số họ trung thành với thương hiệu này. Mỗi năm, iPhone sẽ ra những bản nâng cấp mới và người tiêu dùng đổ xô đến các cửa hàng để mua phiên bản mới nhất.

Brand Loyalty
Brand Loyalty nhà Táo

Danh tiếng của Apple về hệ sinh thái sản phẩm sáng tạo và dịch vụ xuất sắc đã giúp tạo ra lượng khách hàng trung thành cực kì khó có khả năng chuyển sang sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Khi Apple tung ra nhiều dịch vụ tính phí, bao gồm Apple TV và Apple Arcade, hãng này có nhiều khả năng sẽ làm tăng thêm sự thành công của mình, nghĩa là có thêm doanh thu trên mỗi khách hàng.

Khi người tiêu dùng bị cuốn hút vào các chương trình và các dịch vụ mới, họ sẽ sẵn sàng nâng cấp lên iPhone hoặc iPad mới nhất khi có nhu cầu thay đổi.

Thông qua các sản phẩm sáng tạo và dịch vụ mới, Apple có thể củng cố thêm lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng hiện tại và thu hút thêm khách hàng mới.

Xem thêm:

Qua bài phân tích trên, Nest insight đã lý giải cho bạn đọc về Brand Loyalty là gì và 6 bước xây dựng lòng trung thành với thương hiệu hiệu quả nhất. Hy vọng, bạn đã đúc kết cho mình kinh nghiệm quý giá khi xây dựng và phát triển thương hiệu trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. 

Nguyen Cong Tri

Nguyen Cong Tri

Tôi là Nguyễn Công Trí hiện là CEO/Founder Nest Insight, với kinh nghiệm tích luỹ hơn 10 năm qua trong lĩnh vực Digital Marketing. Tôi hy vọng sẽ trở thành đối tác Digital Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và có thể tạo ra giá trị bền vững về Thương hiệu và Doanh thu thông qua các chiến lược marketing.

Trả lời