Chatbot là gì? Ưu nhược điểm của Chatbot trong kinh doanh trực tuyến

Chatbot là gì

Chatbot là gì? Ưu nhược điểm của Chatbot trong kinh doanh trực tuyến

5/5 - (1 bình chọn)

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, Chatbot phát triển vô cùng mạnh mẽ trở thành một phần mềm, ứng dụng hỗ trợ dịch vụ khách hàng nhanh chóng, và dễ dàng hơn thay thế cho sức người. Vậy chatbot là gì? Việc sử dụng nền tảng này sẽ mang lại những ưu và nhược điểm gì? Thì bài viết này, Nest Insight sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi trên nhé.

Chabot là gì?

Chatbox là một phần mềm kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) với mục đích giúp người dùng tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn trong việc quản lý tin nhắn hoặc các cuộc tư vấn với khách hàng hay tương tác với người dùng bằng âm thanh, tin nhắn. Hiểu đơn giản hơn, chatbot như một nhân viên tư vấn khách hàng giúp giải đáp thắc mắc hoặc chăm sóc khách hàng cho bạn trên môi trường internet.

Chatbot là gì
Chat bot là gì?

Chatbot có thể tiếp nhận thông tin và phân tích các câu hỏi từ đó phản hồi một cách chính xác những gì người dùng muốn. Chatbot là phần mềm công nghệ hiện đại có vai trò kết nối với con người, giúp tương tác giữa người bán hàng với khách hàng một cách chuyên nghiệp.

>>> Tham khảo thêm: Tìm hiểu các nhóm khách hàng mục tiêu phổ biến

5 loại chatbot phổ biến hiện nay

Dưới đây là một số loại chatbot phổ biến và được phân thành 5 loại:

Chatbot bán hàng

Là một loại công cụ hỗ trợ cho người bán hàng hoạt động liên tục 24/7. Loại chatbox này hoạt động một cách liên tục, từ đó giúp cho bạn không bị sót đơn hàng và phản hồi khách một cách nhanh chóng. Chatbot bán hàng sử dụng rất dễ, không cần sử dụng phần mềm xử lý ngôn ngữ mà chỉ có các block tương tác đơn giản (text/image/gallery,…) nhằm tương tác với khách hàng. Trong đó, kịch bản trả lời cũng được xây dựng sẵn từ trước.

Chatbot chăm sóc khách hàng 

Loại chatbot này phần lớn đều được sử dụng tại các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn, sử dụng để trả lời các câu hỏi thường gặp theo kịch bản hoặc dữ liệu đã được cập nhật sẵn đối với những câu hỏi đơn giản.

Với những câu hỏi phức tạp hơn, chatbot sẽ chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng để giải quyết. Trong quá trình hoạt động, chatbot sẽ tự học để đưa ra những câu trả lời chính xác và phù hợp hơn.

Chatbot trò chuyện theo từ khoá

Loại chatbot này sử dụng Machine learning để xử lý câu hỏi của người dùng. Những con robot này sẽ được cài đặt để hiểu những từ, cụm từ liên quan đến câu hỏi nhất định. Nhờ đó, robot sẽ hiểu được mục đích của người dùng và đưa ra câu trả lời thích hợp. Ưu điểm của loại chatbot này là không đưa ra những tuỳ chọn rập khuôn như loại ở trên.

Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh

Cụ thể Chatbot này hoạt động dựa vào việc ghi nhớ lại sở thích, bối cảnh của khách hàng truy cập ở từ các cuộc trò chuyện từ trước đó. Điều này cho phép chatbot đưa ra những phản hồi hợp nhất với truy vấn của khách hàng.

Chatbot trò chuyện theo kịch bản 

Hiện nay, loại này được sử dụng phổ biến nhất. Quá trình hoạt động của loại chatbot này thông qua dữ liệu được lập trình sẵn, khi khắc đặt câu hỏi thì phần mềm này sẽ đưa ra các tùy chọn liên quan và trả lời một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, ở loại hình này đôi khi sẽ cần họ sẽ nhấp chọn một mục tương ứng có thể đáp ứng được mục đích tìm kiếm. Đối với một số câu hỏi không được lập trình, phần mềm sẽ không thể trả lời được hoặc giải đáp thiếu độ chính xác.

Ứng dụng của chatbot 

Chatbot hiện nay được ứng dụng rất rộng rãi để thực hiện các công việc sau:

  • Trợ lý cá nhân.
  • Giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đặt chỗ, đặt lịch hẹn.
  • Chăm sóc khách hàng.
  • Thanh toán trực tuyến ( Chức năng này đang được sử dụng cho nền tảng Facebook Messenger phiên bản thử nghiệm tại Mỹ).
  • Đưa ra kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức.
Người dùng và chatbot trao đổi thông tin
Người dùng và chatbot trao đổi thông tin

Ưu và nhược điểm của chatbot đem lại

Việc ứng dụng chatbot vào bán hàng trực tuyến đem lại rất nhiều ưu điểm và lợi ích to lớn. Bên cạnh đó, nó cũng có nhiều mặt hạn chế. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây!

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Ưu điểm

Phản hồi nhanh chóng đến khách hàng

Ưu điểm vượt trội nhất phải nói đến của chatbot là sự nhanh chóng trong hoạt động chăm sóc khách hàng. Với con người chúng ta không thể nào trực tin nhắn hoạt động 24/24 suốt ngày đêm được, nhất là trong các chương trình khuyến mại, livestream, các chiến dịch quảng cáo. Bạn chỉ cần lập trình sẵn một con robot và khi khách hàng nhấp vào tin nhắn nó sẽ tự động trả hiện lên và trả lời mà không cần họ phải đợi chờ lâu mới có câu trả lời. Điều này sẽ giúp tăng trải nghiệm và hài lòng khi mua sắm của khách hàng và nâng cao tỷ lệ chốt đơn từ họ. Từ đó gia tăng doanh số bán hàng. 

Giảm chi phí và thời gian

Chatbot là một ứng dụng, phần mềm tự động có thể thay thế con người. Do đó giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí trả cho nhân viên sale, chăm sóc khách hàng một số tiền rất lớn mà bạn phải chi ra hàng tháng. Chatbot giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian, bạn không phải mất quá nhiều thời gian vào việc trả lời những câu hỏi giống nhau của khách hàng. 

Phân loại khách hàng

Đây là yếu tố quan trọng và cần thiết với bất cứ một doanh nghiệp nào, bởi vì nó giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng rất nhiều công cụ để phân tích loại khách hàng chính xác và chatbot là một trong những công cụ hữu ích trong việc đó. Trong quá trình tư vấn và chăm sóc khách hàng chatbot sẽ thu thập những thông tin về khách hàng và các vấn đề họ quan tâm sau đó chuyển dữ liệu đó đến bạn. 

Nhiều mục đích sử dụng

Bạn có thể sử dụng chatbot cho nhiều mục đích khác nhau như nhận đơn đặt hàng của khách, dịch vụ khách hnagf, quảng cáo sản phẩm, đặt lịch hẹn,…

Nhược điểm

Nội dung phản hồi có giới hạn

Chatbot là một con robot được lập trình sẵn các câu hỏi và câu trả lời có nội dung bị giới hạn. Dù tỷ lệ phản hồi rất nhanh nhưng lại chỉ có thể cung cấp được những phản hồi nhất định cho khách hàng và không thể ứng biến linh hoạt nên nhiều khi khách hàng sẽ không nhận được câu trả lời mà khiến cho khách hàng hài lòng. 

Nếu lập trình phức tạp sẽ tốn rất nhiều tiền cho chatbot

Nếu như bạn lập trình một con robot như bình thường thì chắc chắn sẽ gặp phải những nhược điểm phía trên, thế nhưng nếu như bạn muốn chatbot của mình hoạt động thông minh hơn để giải quyết những vấn đề trên thì bạn phải tiêu tốn rất nhiều tiền cho những lần thử nghiệm. Thiết lập toàn bộ vào các câu hỏi hay các trường hợp có thể xảy ra trong chương trình của chatbot rất phức tạp, tốn kém và bên cạnh đó chatbot có thể sẽ mất hàng giờ để xử lý thông tin. 

Trên đây, Nest Insight đã chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích cho bạn về chatbot là gì? Biết những ưu nhược điểm của nó để bạn áp dụng vào việc kinh doanh trực tuyến của mình hiệu quả hơn nhé. 

Nguyen Cong Tri

Nguyen Cong Tri

Tôi là Nguyễn Công Trí hiện là CEO/Founder Nest Insight, với kinh nghiệm tích luỹ hơn 10 năm qua trong lĩnh vực Digital Marketing. Tôi hy vọng sẽ trở thành đối tác Digital Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và có thể tạo ra giá trị bền vững về Thương hiệu và Doanh thu thông qua các chiến lược marketing.

Trả lời