Chuyển động marketing trong tháng 4/2023

Chuyển động marketing trong tháng 4/2023

5/5 - (1 bình chọn)

Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20%, ngành thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ là một trong những lĩnh vực tiên phong và là trụ cột của nền kinh tế số trong thời điểm hiện tại.

Sàn thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử

Có thể thấy hai vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử  trong tháng 2 vừa qua tiếp tục là Shopee và Lazada.

Với tổng 90.035.036 lượt tương tác được thu về từ nền tảng Facebook, Shopee khẳng định thứ hạng Top 1 của mình trên bảng xếp hạng Top sàn thương mại điện tử (đa ngành hàng) phổ biến trên mạng xã hội trong quý I/2023. Nổi bật nhất là bài về minigame “Tương tác mê đắm – Sắm voucher ngất ngây” vào ngày 26/03/2023 đã nhận về hơn 5.631.718 lượt tương tác từ cộng đồng mạng. Tháng 3 này, Shopee đạt được 81,71 điểm Total Score, có sự giảm nhẹ so với tháng trước.

Lazada ở tháng này tăng mạnh với 47,34% đạt 26,94 điểm Total Score. Lazada cũng hoạt động sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội nên đã thu về 14.335.382 lượt tương tác từ Facebook. Có thể kể qua bài viết nổi bật nhất như “Comment hết mình tặng bạn 10 triệu” được sự hưởng ứng của người tiêu dùng với 789.192 lượt tương tác.

Bên cạnh đó, Tiki vượt mặt TikTok Shop và Sendo để vượt lên vị trí Top 3 với 19,83 điểm Total Score.

Theo kết quả phân tích dữ liệu về ngành giao thông vận tải, Grab giữ vững ngôi vị Top 1 của mình với 16,94 điểm Total Score. “Chụp bill thanh toán Zalo Pay trên Grab” là bài viết nổi bật nhất thu về 55.454 lượt tương tác.

Ở bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử, KidsPlaza đã có cú tăng tốc ngoạn mục khi tăng 9 bậc để lên vị trí Top 1. Với chỉ số Total Score tăng gấp 2,82 lần so với tháng 2, KidsPlaza đạt 17,35 điểm. Hoạt động nổi bật có thể kể đến như bài viết chào đón tháng 4 với minigame “Minigame Goon x KidsPlaza” thu về 9.555 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.

Ngoài ra, Điện máy XANH cũng không thua kém, vượt mặt Nguyễn Kim và FPT Shop để về đích với vị trí Top 2 đạt 15,93 điểm Total Score.

Trong hành vi thảo luận của nhóm khách hàng và doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm nhu cầu mua”, chiếm 82,47% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm khoảng 80% lượng thảo luận.

Đầu tháng 3 này, Grab cùng bắt tay với ZaloPay đi cùng nhau đặt bước ngoặt thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Sự kết hợp của hai thương hiệu lớn được kỳ vọng tạo nên cú hích cho thanh toán không tiền mặt nói chung và ví điện tử nói riêng, nâng cao về tính liền mạch, tiện lợi, an toàn và cả những ưu đãi dành cho người dùng.

Đến cuối tháng 3, công ty GSM Vingroup Phạm Nhật Vượng đã bắt tay hợp tác với Be Group, mang đến nhiều kỳ vọng “lật đổ” thị trường xe taxi công nghệ do Grab “độc chiếm” từ trước đến nay.

Có thể dự đoán rằng thương mại điện tử vẫn đang phát triển mạnh mẽ và dự kiến tăng trưởng trong thời gian tới. Các yếu tố như sự gia tăng số lượng người tiêu dùng mua hàng trực tuyến, sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử, sự thúc đẩy của các chương trình khuyến mãi và chiến lược marketing đổi mới của các công ty thương mại điện tử sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng của thị trường này.

Trên đây là một số nội dung phân tích chuyển động marketing ngành thương mại điện tử  trong tháng 4/2023 vừa qua dưới góc nhìn của Nest insight cùng tìm hiểu nhé!

Trả lời