Th4 18, 2023
By Nguyen Cong Tri
11 phương pháp đánh giá hiệu quả công việc bạn cần biết
Việc lựa chọn đúng phương pháp đánh giá quá trình thực hiện công việc phù hợp sẽ cho ra kết quả đánh giá chính xác, khách quan, tiết kiệm thời gian. Từ đó, nhà quản lý và người được đánh giá sẽ hiểu rõ năng lực làm việc của mình và có căn cứ để hoạch định chiến lược, thiết lập hành động, mục tiêu tiếp theo cho nhân viên một cách phù hợp.
Hãy cùng Nest Insight tìm hiểu 11 phương pháp đánh giá hiệu quả công việc? Đánh giá công việc là gì? Vì sao phải đánh giá công việc? qua bài viết dưới đây nhé
Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc là gì?
Đánh giá hiệu quả công việc là quá trình được thực hiện hằng tháng/ năm, nhằm đánh giá năng suất và chất lượng công việc qua quá trình thu thập, phân tích, đánh giá các thông tin liên quan đến việc thực hiện công việc của một cá nhân, phòng ban, hệ thống của công ty.
Dựa trên những phương pháp đánh giá hiệu quả công việc, các nhà quản lý sẽ có cái nhìn tổng quan về hiệu quả làm việc của nhân viên/ phòng ban/ hệ thống. Từ đó, sẽ được đưa ranhững kế hoạch, mục tiêu phù hợp trong tương lai.
Tại sao cần đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên
Vì có rất nhiều doanh nghiệp đã phải gánh hậu quả nghiêm trọng vì thiếu đi kinh nghiệm trong việc xây dựng và duy trì hệ thống đánh giá nguồn nhân lực một cách khoa học và rõ ràng. Vì vậy, đánh giá hiệu quả làm việc đóng một vai trò quan trọng.
Khi doanh nghiệp và nhà quản lý đánh giá đúng năng lực nhân viên thì việc phân bổ nhân sự sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nhờ vào đó, khả năng của nhân viên có thể phát huy một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, nhân viên khi được đánh giá đúng cũng sẽ rất hài lòng vì bản thân được công nhận, có thêm động lực để làm việc.
Đánh giá hiệu quả công việc và giao việc cho nhân viên có ảnh hưởng trực tiếp tới việc duy trì và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Vì vậy, cần xây dựng một cách chặt chẽ và phải thật phù hợp với mô hình, quy mô cũng như văn hóa của doanh nghiệp bạn.
Các phương pháp đánh giá hiệu quả công việc
Sau đây là 3 phương pháp đo lường hiệu quả công việc phổ biến nhất mà các doanh nghiệp có thể tham khảo
Đánh giá qua KPI – Chỉ số đánh giá hiệu suất
Chỉ số hiệu suất KPI – Key Performance Indicator là chỉ số quan trọng khi đánh giá sự tiến bộ với cá nhân, phòng ban, tổ chức. Doanh nghiệp sử dụng KPI ở nhiều cấp độ khác nhau để có thể đánh giá tiến độ thực hiện và khả năng hoàn thành mục tiêu chiến lược.
Phương pháp đánh giá độ hoàn thiện của chỉ tiêu KPI:
- Thể hiện công việc trong thực tế bám sát mục tiêu ban đầu, qua đó để đạt được kết quả mong muốn đã đề ra
- Đưa ra một bộ chỉ tiêu có thể đo lường hiệu quả, để có căn cứ lên kế hoạch cho những mục tiêu sau
- Đưa ra sự so sánh, từ đó đánh giá mức độ thay đổi hiệu suất dựa vào từng giai đoạn
- Có thể theo dõi chất lượng kịp thời để đưa ra các chính sách quản trị bám sát với mục tiêu ban đầu hướng đến, đo lường hiệu quả dự án, hiệu suất nhân sự để tối ưu nguồn lực cho doanh nghiệp
Đánh giá bằng OKR
OKR – Objective and Key Results, là một công thức đánh giá công việc đơn giản và linh hoạt, ví dụ như: Bạn sẽ phải thực hiện [mục tiêu] và nó sẽ được đo lường bằng [các chỉ số theo dõi kết quả].
Mục tiêu ở đây là những gì nhân viên muốn đạt được (Như tăng mức độ nhận thức về thương hiệu, hay thúc đẩy doanh số 3 tháng cuối năm) Qua đó, các chỉ số theo dõi kết quả là công cụ được sử dụng để đo lường tiến trình đạt được mục tiêu.
Phân biệt 2 phương pháp đánh giá hiệu quả công việc KPI và OKR
KPI – cụm từ viết tắt của các chỉ số hiệu suất/ đo lường chính – phương pháp theo dõi hiệu suất để đưa ra các sáng kiến và cải cách. OKR thực chất là một framework – khung theo dõi các hoạt động nhằm mục đích cân bằng giữa mục tiêu & chỉ số theo dõi kết quả.
Sử dụng OKR hiệu quả chính là cách tốt để đặt ra mục tiêu và kết hợp nhiều loại KPI khác nhau, để có thể đạt được mục tiêu chung.
Khi có phương pháp đo lường, một công cụ theo dõi tiến độ công việc là điều cần thiết. Để tìm cho mình một công cụ quản lý tiến độ công việc phù hợp, bạn có thể tham khảo tại theo dõi tiến độ công việc
11 phương pháp đánh giá hiệu quả công việc nhất hiện nay
Hiện nay, khi đã có được phương pháp để đo lường hiệu quả công việc thì chúng ta phải đánh giá như thế nào để tối ưu nhất. Hãy tham khảo qua 11 phương pháp đánh giá hiệu quả công việc dưới đây nhé.
Phương pháp Balanced Scorecard – BSC (Thẻ điểm cân bằng)
Phương pháp đánh giá thực hiện công việc thẻ điểm cân bằng (BSC) là xây dựng một hệ thống kế hoạch và quản trị về mặt chiến lược, nhằm định hướng hoạt động kinh doanh theo tầm nhìn, chiến lược của tổ chức, theo dõi hiệu quả vận hành của doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra.
Thẻ điểm cân bằng BSC thiết lập hệ thống đo lường kết quả hoạt động trong doanh nghiệp trên bốn khía cạnh chính bao gồm: Tài chính, kinh doanh nội bộ, khách hàng, đào tạo & phát triển.
Phương pháp xếp hạng danh mục (Weighted Checklist Methods)
Theo phương pháp này, mức độ thực hiện công việc được đánh giá dựa theo một danh sách đầu mục liệt kê hành vi thể hiện sự hiệu quả hay không hiệu quả đã được chuẩn bị từ trước.
Phương pháp thang đánh giá đồ thị (Graphic Rating Scales)
Là hình thức mà nhà quản lý chỉ cần kiểm tra, theo dõi mức độ hiệu quả của nhân viên dựa theo 3 hoặc 5 cấp độ từ rất kém, kém, bình thường, tốt đến rất tốt . Đây cũng là phương pháp lâu đời nhất và thường được sử dụng nhiều nhất để đánh giá thực hiện công việc.
Phương pháp xếp hạng hiệu suất công việc (Performance Ranking Method)
Xếp hạng hiệu suất là phương pháp đánh giá hiệu suất công việc được dùng để đánh giá hiệu suất của nhân viên từ kém nhất đến tốt nhất. Từ so sánh kết quả, nhà quản lý sẽ dễ dàng theo dõi, quan sát được hiệu quả làm việc giữa các nhân viên với nhau dựa trên một hoặc nhiều tiêu chí nhất định.
Quản lý theo mục tiêu (Management by Objective – MBO) – Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc
MBO là một quá trình trong đó nhà quản lý đặt ra những mục tiêu cho nhân viên, đánh giá theo dõi hiệu suất và có khen thưởng phù hợp theo kết quả. Phương pháp này bao gồm các đầu mục:
- Xây dựng mục tiêu theo sự đồng thuận, thống nhất giữa nhân viên và cấp quản lý
- Nhân viên được chủ động trong quá trình thực hiện công việc
- Thường áp dụng ở cấp quản lý cao nhất của công ty
- Tập trung vào kết quả thay vì cách thức thực hiện
Xếp hạng theo phân phối định sẵn (Forced Ranking)
Đây là phương pháp đánh giá hiệu suất để xếp hạng nhân viên theo thứ tự đã được quy định từ trước. Nhờ vào kết quả của phương pháp này mà nhà quản lý có thể căn cứ để trọng dụng đúng người, trách bỏ lỡ nhân tài.
Phương pháp phân phối bắt buộc (Incident Method)
Incident Method là phương pháp đánh giá nhân viên trên cơ sở bắt buộc nhất định. Ví dụ như nhân viên của bạn đạt được 15% xuất sắc, 65% trung bình và 20% yếu thì
- 15% nhân viên xuất sắc sẽ được đề bạt tăng lương
- 20% nhân viên yếu sẽ bị gia hạn tăng lương, xem xét nghỉ việc
Phương pháp này có ưu điểm:
- Bắt buộc quản lý phải ra quyết định, đánh giá chính xác năng lực thực của nhân viên
- Nâng cao năng lực, hiệu quả làm việc của đội ngũ lao động
Nhược điểm:
- Vô tình làm tăng sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa nhân viên với nhau
- Làm giảm đi tinh thần hợp tác, làm việc đồng đội
- Ảnh hưởng đến tinh thần làm việc
Phương pháp đánh giá 360 độ (360 Feedback)
Trong phương pháp đánh này, người đánh giá là mọi người trong công ty từ cấp quản lý, nhân viên cấp dưới, đồng nghiệp, khách hàng đến nhân viên tự đánh giá
Việc này giúp cho người được đánh giá có cái nhìn khách quan, đa chiều từ nhiều đối tượng và về mọi phương diện. Nhưng nó cũng là một nguyên nhân chính gây ra tiềm năng mâu thuẫn nội bộ.
Phương pháp đánh giá hiệu quả công việc đánh giá nỗ lực (Essay Valuation Method)
Essay Valuation Method yêu cầu người quản lý nêu ra được điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên trong quá trình thực hiện công việc. Phương pháp đánh giá công việc này là một kỹ thuật phổ biến thường được sử dụng kèm với phương pháp Graphic Rating Scales (thang đánh giá đồ thị)
Kỹ năng phối hợp rất quan trọng trong quá trình thực hiện công việc, nhưng phối hợp sao cho hiệu quả và hợp lý thì lại là một bài toán của doanh nghiệp. Để tìm ra câu trả lời, cùng 1Office tham khảo ngay trong bài viết: Phần mềm quản lý công việc nhóm
Phương pháp định lượng
Phương pháp bao gồm 3 bước cơ bản:
- Bước 1: Xác định yêu cầu chính để thực hiện công việc
- Bước 2: Phân loại các yêu cầu theo từng mức độ trong thang đánh giá: xuất sắc, khá, trung bình, yếu và kém. Mỗi mức đánh giá này cần phải có quy định rõ ràng
- Bước 3: Đánh giá từng yếu tố trong tổng các yếu tố
Sử dụng phần mềm để đánh giá hiệu quả công việc
Với sự hiện đại của thời đại công nghệ 4.0, nhà lãnh đạo nên tham khảo các phần mềm đánh giá nhân viên giúp theo dõi quá trình thực hiện công việc của nhân viên, để từ đó có những đánh giá về hiệu quả công việc minh bạch và chính xác nhất.
Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu đến bạn các phương pháp đánh giá hiệu quả công việc. Đồng thời đưa ra gợi ý về công cụ giúp nhà quản lý đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên hiệu quả, rõ ràng, minh bạch, không cảm tính.
>> Tham khảo thêm: Mind map là gì? Hướng dẫn vẽ sơ đồ tư duy mindmap chi tiết