Gen Alpha – Thế hệ người tiêu dùng tương lai không nên bỏ lỡ 

Gen Alpha – Thế hệ người tiêu dùng tương lai không nên bỏ lỡ 

5/5 - (1 bình chọn)

Trong thời đại số hóa ngày nay, sự thành công của các thương hiệu không còn chỉ phụ thuộc vào việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Để nắm bắt được tâm hồn và lòng trung thành của thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Alpha, sự hiểu biết và tương tác trực tiếp đang trở thành quan điểm hàng đầu. Bài viết này sẽ khám phá sâu hơn về tầm quan trọng của việc kết nối với Gen Alpha và cách thương hiệu có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với thế hệ đang nở rộ này.

Gen Alpha – Thế hệ người dùng tương lai

“Bức tranh chân dung” rõ nét về Gen Alpha

Thế hệ Alpha, gồm những người sinh từ năm 2010 đến 2024, đang nổi lên với sự ấn tượng về quy mô dân số vô tiền khoáng trước đây. Hàng tuần, hơn 2,5 triệu em bé thuộc thế hệ Alpha ra đời, dự kiến sẽ đạt tổng dân số lên tới hơn 2 tỷ vào năm 2024. Điều này biểu thị một thế hệ đầy tiềm năng và ảnh hưởng đối với tương lai của thế giới.

Một đặc điểm đáng chú ý của Gen Alpha là sự thâm hậu về công nghệ. Cứ 10 trẻ em từ 8-11 tuổi thì có đến 9 bé sở hữu smartphone, cho thấy sự tiếp cận sớm đối với công nghệ di động. Đặc biệt, họ đã phải thích nghi với học tập trực tuyến trong giai đoạn đại dịch COVID-19, giúp họ trở thành những “chuyên gia” về kỹ thuật số, với sự am hiểu vượt trội về công nghệ so với những thế hệ trước.

Chân dung các thế hệ khách hàng tiềm năng

Gen Alpha cũng được biết đến với tính sáng tạo và kiên cường, có khả năng đối mặt với thách thức và sự kiện văn hoá, chính trị từ khi còn rất nhỏ. Sự tiếp xúc sớm với Internet và các thiết bị điện tử đã làm cho họ phát triển tư duy toàn cầu hơn, có khả năng chia sẻ thông tin, phong tục, tập quán và trải nghiệm với các nền văn hoá khác nhau. Sự phát triển của giao tiếp qua màn hình và xu hướng metaverse cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho Gen Alpha ưa chuộng nội dung trực quan và sáng tạo hơn bao giờ hết.

Ảnh hưởng của Gen Alpha tới xu hướng marketing trong thời đại mới

Đề cao tính bền vững, thân thiện với môi trường

Thế hệ Alpha sẽ phải đối mặt với những biến đổi khí hậu khắc nghiệt gấp 2-7 lần so với các thế hệ trước đó. Đặc biệt, họ sẽ phải đối diện với các đợt nắng nóng kéo dài và khốc liệt hơn, điều này tạo nên một tình hình khá đáng lo ngại cho tương lai của hành tinh.

Vì những thách thức này, Gen Alpha sẽ tập trung đặc biệt vào vấn đề môi trường. Họ sẽ ủng hộ mạnh mẽ các chính sách cả toàn cầu và cấp địa phương liên quan đến biến đổi khí hậu và sẽ sẵn sàng tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường.

Đề cao tính bền vững, thân thiện với môi trường

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cần phải thay đổi hành vi của họ và tăng cường trách nhiệm bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết. Họ cần tích cực đưa khẩu hiệu “xanh hóa và thân thiện với môi trường” vào chiến lược kinh doanh của họ.

Cả Gen Z và Gen Alpha đều sẽ ủng hộ những thương hiệu có giá trị chung về bảo vệ môi trường và xã hội, và họ sẽ đánh giá cao những hành động thực tế và cam kết cụ thể trong việc đảm bảo sự bền vững của hành tinh.

Quan tâm đến trải nghiệm cá nhân

Báo cáo “Future of Commerce” của Shopify đặt nặng vấn đề xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiện tại và tạo trải nghiệm mua sắm đa kênh như một giải pháp cho sự gia tăng đáng kể của chi phí để thu hút khách hàng mới. Điều này trở nên cực kỳ quan trọng đối với Gen Alpha, một thế hệ khách hàng đặc biệt đòi hỏi trải nghiệm mua sắm đa kênh và cá nhân hoá.

Bà Ashley Fell đã chỉ ra rằng công nghệ đang có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách Gen Alpha mua sắm và tương tác với thương hiệu. Vì vậy, thương hiệu cần phải xuất hiện và tạo kết nối với Gen Alpha trên mọi nền tảng mà họ tham gia. Chẳng hạn, thương hiệu cần phải nắm bắt những xu hướng nổi bật sau TikTok, Roblox và xác định nền tảng nào sẽ trở thành “trung tâm hoạt động” tiếp theo.

Quan tâm đến trải nghiệm cá nhân 

Abdaal Mazhar Shafi, Co-founder của tổ chức phi lợi nhuận UpstartED, cũng chia sẻ quan điểm tương tự khi nhấn mạnh rằng cả Gen Alpha và cha mẹ của họ đều mong đợi một trải nghiệm “digital-first” (đặt công nghệ số lên hàng đầu), độc đáo và cá nhân hoá trong mua sắm, và điều này cần phải thể hiện rõ ràng.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc khối Kinh doanh tại Kantar Worldpanel Việt Nam, đặc biệt nêu rõ tính đa dạng của Gen Alpha, không chỉ trong khía cạnh dân số mà còn trong khẩu vị, quan điểm, lối sống và giá trị. Với đặc điểm này, việc cá nhân hoá không chỉ đơn giản là hướng đến Gen Alpha mà còn phải tập trung vào từng phân khúc cá nhân của họ.

Đề cao tính cộng đồng

Mạng xã hội và cộng đồng trực tuyến đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của Gen Alpha, thế hệ này thấu hiểu sâu sắc ảnh hưởng của công nghệ, mạng xã hội, và mối quan hệ với bạn bè đồng trang lứa.

Cuộc khảo sát năm 2022 từ công ty nghiên cứu thị trường GWI đã cho thấy rằng Gen Alpha dành một phần lớn thời gian sau giờ học (38%) và vào các ngày cuối tuần (43%) để tham gia mạng xã hội. YouTube đứng đầu trong danh sách các thương hiệu “cool ngầu” trong mắt Gen Alpha, như được xác định bởi Top 50 Coolest Brand Ranking – danh sách xếp hạng những thương hiệu đang giúp Gen Alpha hoà nhập với thế giới và thể hiện bản sắc cá nhân.

Gen Alpha – Đề cao tính cộng đồng 

Khi đánh giá yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, gợi ý từ bạn bè đồng trang lứa chiếm vị trí hàng đầu với tỷ lệ 28%. Sau đó là mạng xã hội (25%) và gia đình (21%). Đáng chú ý, nếu Gen Alpha thấy một người ảnh hưởng mà họ yêu thích trên YouTube hoặc Instagram sử dụng một sản phẩm, tỷ lệ 61% trong nhóm trẻ từ 10-12 tuổi và 46% trong nhóm trẻ từ 13-16 tuổi sẽ muốn mua sản phẩm đó.

Ngoài sự tin cậy và trung thực, Gen Alpha đặc biệt quý trọng việc được tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm và dịch vụ. Điều này xuất phát từ việc họ lớn lên trong môi trường kích thích tương tác như TikTok, Minecraft, Roblox và khao khát không chỉ tham gia tích cực mà còn đóng góp ý kiến và sáng tạo cùng thương hiệu.

Tạm kết

Trong tương lai, sự thành công của các thương hiệu sẽ phụ thuộc mạnh mẽ vào khả năng họ hiểu và kết nối với Gen Alpha. Đây là một thế hệ trẻ đầy tiềm năng và đòi hỏi những trải nghiệm mua sắm đa dạng, cá nhân hoá và số hóa.

Chúng ta đã thấy rằng mạng xã hội, mối quan hệ đồng trang lứa và tương tác trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của họ. Thương hiệu nào có thể đầu tư sớm và tìm hiểu để xây dựng lòng trung thành với Gen Alpha sẽ thu hoạch được những thành công “ngọt ngào” trong tương lai.

Trả lời