Những điều cần biết về kỹ năng giải quyết vấn đề trong kinh doanh

Kỹ năng giải quyết vấn đề - Nest insight Agency Marketing

Những điều cần biết về kỹ năng giải quyết vấn đề trong kinh doanh

5/5 - (1 bình chọn)

Yếu tố kỹ năng ngày càng cho thấy tầm quan trọng trong môi trường làm việc – cả khi làm việc cá nhân lẫn khi làm việc theo đội nhóm. Khi công việc không phải lúc nào cũng tiến triển theo đúng kỳ vọng, kỹ năng giải quyết vấn đề trở thành mấu chốt để nhân sự đối diện với khó khăn.

Hiểu biết đúng mức và tinh thần chủ động rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp nhân sự và cả những người làm việc ở cấp quản lý làm việc hiệu quả hơn, mang lại thành tích tốt nhất cho tập thể.

Hiểu về vấn đề và giải quyết vấn đề trong cuộc sống

Giải quyết vấn đề, giống như tên gọi, là đối phó với những tình huống không nằm trong dự định hay kế hoạch ban đầu, để đảm bảo cho kế hoạch đó được triển khai đúng như kỳ vọng. “Vấn đề”, như thế, không chỉ xuất hiện trong môi trường kinh doanh mà còn hiện diện ở hầu như mọi phương diện của đời sống và kỹ năng giải quyết vấn đề bắt nguồn từ ngay trong đời sống.

Kỹ năng giải quyết vấn đề - Nest insight Agency Marketing

Đây là một ví dụ khá đơn giản về vấn đề trong cuộc sống, còn thực tế rất nhiều khi bạn sẽ gặp những vấn đề phức tạp hơn như mâu thuẫn với người thân hay bạn bè, xung đột với đồng nghiệp, công việc không như mong muốn,… Có những vấn đề mà dù kỹ năng giải quyết vấn đề tốt như thế nào thì công việc, các mối quan hệ, hoặc cả cuộc sống của bạn đều sẽ thay đổi đáng kể. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề bao gồm những yếu tố nào?

Dù là trong cuộc sống hàng ngày hay trong công việc thì nhìn chung, kỹ năng giải quyết vấn đề của một cá nhân hay tổ chức sẽ dựa trên 03 yếu tố chính:

  • 1) Hiểu biết về nguyên nhân phát sinh vấn đề để từ đó đưa ra các giải pháp có thể.
  • 2) Hiểu biết về kế hoạch tổng thể để cân nhắc ưu – nhược của các giải pháp dựa trên so sánh với kết quả tổng thể kỳ vọng.
  • 3) Thái độ tiếp nhận vấn đề cởi mở, linh hoạt, luôn nhận thức được rằng mỗi kế hoạch dù chi tiết đến đâu cũng vẫn có thể xảy ra vấn đề.

Trong đó, thái độ chính là yếu tố quan trọng để đón nhận vấn đề đang phát sinh một cách nhẹ nhàng, bình tĩnh, không hoảng loạn, từ đó suy xét thấu đáo và lựa chọn giải pháp phù hợp nhất. Trong nhiều trường hợp, thái độ đón nhận vấn đề tạo nên khác biệt to lớn giữa chính những người có hiểu biết tương đương nhau.

Kỹ năng giải quyết vấn đề bao gồm những yếu tố nào?
Kỹ năng giải quyết vấn đề bao gồm những yếu tố nào?

Như với câu chuyện về chiếc xe máy bị hư đột xuất trên đây, là một người có kỹ năng giải quyết vấn đề, điều đầu tiên bạn cần làm là bình tĩnh đón nhận vấn đề – rằng xe đã bị hư và bạn không thể cố gắng dùng nó để đến quán cà phê đã hẹn. Bạn cần một giải pháp di chuyển khác chứ không phải là hoảng hốt, chán nản, cảm thấy bản thân quá xui xẻo và cần ăn hột vịt lộn xả xui!

Để giải quyết vấn đề, bạn có thể cân nhắc những giải pháp để có phương tiện khác đến cuộc hẹn – như gửi xe ở tiệm sửa còn mình thì nhờ bạn đón, đi xe buýt, gọi taxi, xe ôm công nghệ,… hoặc đến trễ hay hủy hẹn – như đợi xe sửa xong, quay về nhà,… Tùy theo tính chất quan trọng của cuộc hẹn đối với cá nhân bạn, bạn sẽ chọn một giải pháp phù hợp nhất để thực hiện được kế hoạch của mình.

Kỹ năng giải quyết vấn đề trong kinh doanh – chìa khóa tạo nên sự khác biệt

Xử lý giải quyết vấn đề trong công việc kinh doanh, về nhiều mặt, khá tương đồng với xử lý giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Bạn cũng cần hiểu biết về nguyên nhân vấn đề, hiểu biết về mục tiêu kế hoạch tổng thể và thái độ tiếp nhận, giải quyết vấn đề điềm tĩnh, cởi mở.

Đây là điều không dễ thực hiện bởi trong kinh doanh, áp lực về kết quả công việc và áp lực về tài chính đều rất lớn, không phải ai cũng đủ bình tĩnh để suy xét và giải quyết vấn đề một cách thấu đáo. Mỗi người đều cần thời gian để luyện tập kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả. 

Như trong tình huống một khách hàng không hài lòng về sản phẩm (hay dịch vụ) của doanh nghiệp, gọi điện thoại phàn nàn và cảnh báo sẽ “phốt” doanh nghiệp trên các mạng xã hội. Nếu giải quyết vấn đề không tốt, tình huống này hoàn toàn có thể dẫn đến khủng hoảng truyền thông – đặc biệt nếu vị khách kia là một người có ảnh hưởng.

Do đó, người phụ trách chăm sóc khách hàng cần tiếp nhận những phàn nàn của khách hàng với thái độ cầu thị, tìm hiểu những nguyên nhân khiến khách hàng không hài lòng. Nếu nguyên nhân đó xuất phát từ sản phẩm (hoặc dịch vụ) của doanh nghiệp, doanh nghiệp cần giải quyết vấn đề triệt để bằng cách xin lỗi khách hàng, đưa ra những phương án đền bù hoặc chăm sóc cho quyền lợi của khách hàng một cách tương xứng.

Toàn bộ quá trình này cần được triển khai nhanh chóng, không để khách hàng phải chờ đợi lâu vì càng chờ đợi, khách hàng càng có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ tiêu cực về vấn đề, kể với người thân, bạn bè hoặc đăng tải trên mạng xã hội, khiến mức độ lan truyền thông tin càng cao hơn.

Hầu như mọi doanh nghiệp đều sẽ gặp vấn đề trong kinh doanh, do nhu cầu người dùng vô cùng đa dạng và chuẩn mực chỉ có thể áp dụng cho số đông, chứ không phải là cho tất cả. Năng lực đối diện và giải quyết vấn đề sẽ tạo nên sự khác biệt – có “được lòng” khách hàng hay là làm mất đi một khách hàng. Chính vì thế, mọi doanh nghiệp luôn cần có một bộ cẩm nang giải quyết vấn đề riêng đồng thời không ngừng nâng cao nhận thức của nhân viên về kỹ năng giải quyết vấn đề trong kinh doanh. Cùng theo dõi series tips làm việc – kinh doanh từ Nest Insight nhé!

Nguyen Cong Tri

Nguyen Cong Tri

Tôi là Nguyễn Công Trí hiện là CEO/Founder Nest Insight, với kinh nghiệm tích luỹ hơn 10 năm qua trong lĩnh vực Digital Marketing. Tôi hy vọng sẽ trở thành đối tác Digital Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và có thể tạo ra giá trị bền vững về Thương hiệu và Doanh thu thông qua các chiến lược marketing.

Trả lời