Inbound Marketing là gì? Chiến lược triển khai cụ thể qua 5 giai đoạn

Inbound Marketing là gì? Chiến lược triển khai cụ thể qua 5 giai đoạn

Inbound Marketing là gì? Chiến lược triển khai cụ thể qua 5 giai đoạn

5/5 - (1 bình chọn)

Nhắc đến marketing, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến Digital marketing hay Affiliate marketing. Tuy nhiên, có một cách làm marketing mà không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai được, đó chính là Inbound Marketing.

Vậy Inbound Marketing là gì? Vai trò và cách thức triển khai ra sao? Hãy cùng Nest Insight tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Inbound Marketing là gì?

Xuất hiện lần đầu vào năm 2004 do HubSpot – Công ty phát triển và kinh doanh phần mềm Marketing – Sale cso trụ sở ở Mỹ sáng tạo ra.

Theo HubSpot, Inbound Marketing có nghĩa là một hình thức thu hút khách hàng bằng cách chia sẻ các thông tin liên quan, những nội dung hay và hữu ích đáp ứng nhu cầu của người đọc và nghiên cứu. Với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ là người trao đi những giá trị, trao đi những kiến thức cho khách hàng tiềm năng mong muốn học hỏi và họ sẽ lan tỏa đến những khách hàng tiềm năng mới tìm đến bạn.

Inbound Marketing là gì
Inbound Marketing tiếp thị bằng nhiều hình thức khác nhau

Vai trò của Inbound Marketing đối với doanh nghiệp

Việc triển khai Inbound Marketing mang đến nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp như:

Tiết kiệm chi phí Marketing

Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt từ Digital marketing, giá thầu thì đắt, hành vi người dùng thay đổi liên tục, thêm nữa cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, thì với Inbound Marketing ngân sách đầu tư thấp hơn và tập trung vào USP của doanh nghiệp và insight khách hàng, vì vậy doanh nghiệp có thể tiết kiệm được kha khá ngân sách và chỉ số ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) cũng tăng cao theo thời gian.

Vai trò của Inbound Marketing

Giúp tăng độ tin cậy và uy tín của doanh nghiệp

Khi triển khai Inbound Marketing, tức là bạn sẽ cung cấp những thông tin giá trị và hữu ích, từ đó khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy bạn một cách tự nhiên đồng thời giúp làm gia tăng độ tin cậy và uy tín doanh nghiệp. Theo các nghiên cứu được công bố, có tới 85% người dùng thực hiện hành vi tìm kiếm thông tin trên internet trước khi quyết định mua hàng.

Mang đến lượng traffic tự nhiên lớn và tệp khách hàng chất lượng

Inbound Marketing không những mang về lợi ích về mặt tăng độ nhận diện thương hiệu mà còn cung cấp cho doanh nghiệp một tệp khách hàng tiềm năng và một lượng traffic tự nhiên dồi dào.

5 giai đoạn triển khai Inbound Marketing mà doanh nghiệp cần biết

Để triển khai một chiến lược về Inbound Marketing, doanh nghiệp cần lưu ý về các giai đoạn triển khai một chiến lược như sau:

Thu hút khách hàng tiềm năng truy cập vào website

Với xu hướng luôn tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ trước khi quyết định mua hàng, đa số người dùng sẽ tìm kiếm thông tin ở bên thứ ba. Do đó, để đưa khách hàng về với website của mình, doanh nghiệp cần phải dựa vào các nền tảng để dẫn dắt khách hàng, cụ thể với các nền tảng như:

  • Nền tảng google: Việc triển khai SEO trên thanh tìm kiếm sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhất, bằng viện nghiên cứu về insight cũng như từ khoá, hình ảnh và nội dung phù hợp để Ontop tìm kiếm.
  • Mạng xã hội ( Facebook, TikTok, Instagram,….): Việc xây dựng một trang cá nhân chuyên nghiệp, đúng với thuật toán của nền tảng và xây dựng tuyến nội dung hấp dẫn sẽ giúp bạn dễ dàng được đề xuất đến nhiều người hơn. Tạo cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu và dẫn khách hàng tiềm năng đến với website của mình để có nhiều hơn những thông tin hữu ích.

Chuyển đổi khách hàng – Transformation

Chỉ thu hút người dùng ghé thăm website thôi là chưa đủ, hãy kêu gọi họ thực hiện hành động (CTA – Call to action) như điền form đăng ký trải nghiệm, đăng ký nhận ưu đãi,….để tăng tính tương tác của khách hàng với doanh nghiệp. Từ đó, tăng cơ hội chuyển đổi họ thành khách hàng thực cho doanh nghiệp.

Tự động hoá tiếp thị

Hãy sử dụng các tính năng tự động hoá để giao tiếp với khách hàng tiềm năng cho đến khi họ thực hiện hành động và trở thành khách hàng thực.

  • Lead Scoring: đây là quá trình tự động gán giá trị cho mỗi khách hàng tiềm năng để team sales có thể tiếp cận nhanh nhất đến những khách hàng cần được tương tác đầu tiên đồng thời chọn lọc những khách hàng có điểm nhu cầu thấp để tiết kiệm tối đa thời gian xử lý.
  • Lead Nurturing: hệ thống sẽ dựa trên số điểm đạt được và đặc điểm hành vi của khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp chỉ việc thiết kế một loạt các luồng thư tự động để gửi các thông tin liên quan đến nhu cầu, mong muốn của họ.

Lòng trung thành với thương hiệu

Việc này, đòi hỏi những thông tin tiếp theo trên Website của doanh nghiệp đủ hấp dẫn để giữ chân người dùng ở lại và tiếp tục hành động cũng như tìm hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Đây là việc vô cùng có lợi ích cho doanh nghiệp vì để duy trì mong muốn của khách hàng cũ sẽ đỡ chi phí tốn kém so với việc tìm kiếm một khách hàng mới.

Lòng trung thành với thương hiệu

Kiểm tra tiến độ và đo lường kết quả

Cũng giống như những chiến lược marketing khác, Inbound Marketing cũng cần có sự giám sát, và đo lường hiệu quả chiến lược, để người quản trị có thể điều chỉnh lại sao cho phù hợp hơn.

Lời kết

Có thể thấy, Inbound Marketing chính là một chiến lược Marketing mang tính chất lâu dài, tuy ít tốn kém nhưng nó cần doanh nghiệp đầu tư nhiều về chất xám, nội dung, hình ảnh,…Doanh nghiệp cần nuôi dưỡng tệp khách hàng một cách lâu dài và nghiêm túc. Đây cũng là mô hình mà rất ít doanh nghiệp ở Việt Nam đang đầu tư, do đó nếu muốn triển khai Inbound Marketing doanh nghiệp cần nghiên cứu thật kỹ và có tầm nhìn lâu dài để có thể đạt những hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Nguồn tham khảo uy tín: https://www.hubspot.com/inbound-marketing

Ngô Trung Khánh

Ngô Trung Khánh

Mình là Ngô Trung Khánh - hiện là SEO Specialist tại Nest Insight, hy vọng thông qua các trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Nest Insight mình có thể mang lại cho bạn các thông tin hữu ích nhất về SEO Marketing.

Trả lời