Insight là gì? Cách để thấu hiểu Audience Insight khách hàng

Insight là gì

Insight là gì? Cách để thấu hiểu Audience Insight khách hàng

5/5 - (1 bình chọn)

Để có một chiến dịch marketing thành công thì yếu tố không thể thiếu chính là Insight. Vậy nên hãy cùng Nest Insight bắt đầu hành trình khám phá “Insight là gì“. Tại sao cần phải tìm hiểu và phân tích Insight và cách để chúng ta thấu hiểu “Audience Insight” của khách hàng một cách sâu sắc nhất. Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Insight là gì?

Về bản chất, Insight được định nghĩa là khả năng thấu hiểu sâu sắc về nguyên nhân dẫn đến một hành động cụ thể trong một bối cảnh. Nó xuất phát từ sự nghiên cứu và phân tích nhận thức trực giác về bản chất của tâm trí con người.

Insight là gì

Trong lĩnh vực Marketing, Insight hay Customer Insight đề cập đến sự thấu hiểu “bí mật” ẩn sâu trong tâm trí của khách hàng, có thể tác động và thay đổi hành vi mua sắm của họ. Mặc dù insight luôn tồn tại trong tiềm thức của mỗi khách hàng, nhưng việc khám phá và hiểu rõ nó đôi khi không dễ dàng.

Khách hàng thường giữ kín suy nghĩ của họ, và đôi khi họ còn chưa tự nhận thức được về insight của mình, cần có sự gợi ý để khám phá. Do vậy, đối với marketer việc nghiên cứu về hành vi và nhu cầu của khách hàng là thật sự quan trọng bởi nói quyết định đến những hành động mua hàng của họ.

Vai trò không thể thiếu của Audience Insight trong marketing

Đối với một chiến dịch marketing, việc xác định được đúng Insight khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho bạn đạt được rất nhiều mục tiêu hơn kỳ vọng.

Giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là quan trọng trong chiến dịch marketing. Nhiều doanh nghiệp chọn thị trường ngách để tối ưu hóa hiệu quả và giảm cạnh tranh. Tuy nhiên, để thành công trong thị trường này, doanh nghiệp cần xây dựng thông điệp truyền thông rõ ràng và cụ thể.

Tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu

Để tạo thông điệp truyền thông hiệu quả, không thể bỏ qua việc nghiên cứu và phân tích insight của khách hàng mục tiêu, từ những thói quen, hành vi trên mạng xã hội, sự quan tâm và cả những nỗi đau mà họ đang gặp phải. Thông điệp truyền thông hiệu quả phụ thuộc vào sự rõ ràng và sâu sắc của insight. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng tập khách hàng mục tiêu.

Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng bắt đầu từ giai đoạn nhận biết, cân nhắc, mua hàng, quay lại và ủng hộ. Việc phân tích insight sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ trải nghiệm của khách hàng ở từng giai đoạn và tìm cách khắc phục những điểm yếu nâng cao trải nghiệm ở lần mua hàng tiếp theo, kiến họ cảm thấy được tôn trọng và sản phẩm/dịch vụ đó như chỉ dành riêng cho họ.

Cách để thấu hiểu Audience Insight khách hàng

Để có thể tìm kiếm thông tin về Insight của khách hàng, bạn thực hiện các bước sau:

Nghiên cứu thị trường

Bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường của bạn. Thông qua các báo cáo thị trường, dữ liệu thống kê và nghiên cứu ngành công nghiệp để hiểu về xu hướng tiêu dùng và tình hình thị trường.

nghiên cứu và phân tích insight

Phân tích dữ liệu hiện có

Nếu bạn đã có dữ liệu về khách hàng (ví dụ: dữ liệu mua hàng, phản hồi từ khách hàng, dữ liệu trang web), hãy phân tích nó để tìm ra thông tin hữu ích từ những khách hàng cũ để nắm rõ nhu cầu cũng như mong muốn của họ đối với sản phẩm dịch vụ của bạn.

Khảo sát và phỏng vấn

Bằng cách tạo các cuộc khảo sát hoặc phỏng vấn khách hàng hiện tại và tiềm năng để thu thập thông tin trực tiếp từ họ. Đặt câu hỏi liên quan đến nhu cầu, sở thích, lo ngại và trải nghiệm của họ khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Sử dụng công cụ phân tích dữ liệu

Sử dụng công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics, các ứng dụng CRM, hoặc phần mềm phân tích dữ liệu khách hàng để thấu hiểu hơn về khách hàng mục tiêu.

Sử dụng trực giác

Việc trực tiếp thăm dò ý kiến của khách hàng bằng những hoạt động thảo luận, brainstorms sẽ mang lại những thông tin vô cùng hữu ích về mong muốn thật sự của khách hàng.

Theo dõi trên mạng xã hội

Theo dõi hoạt động của khách hàng trên các mạng xã hội, bao gồm cả bình luận, đánh giá sản phẩm và dịch vụ, và các diễn đàn chuyên ngành. Điều này có thể giúp bạn nhận biết ý kiến và phản hồi của họ.

Thuê dịch vụ nghiên cứu thị trường

Nếu bạn có nguồn kinh phí, bạn có thể thuê các công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp để tiến hành các nghiên cứu và phân tích sâu hơn.

Theo dõi đối thủ

Nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của bạn để xem họ đã tìm ra những Insight gì về khách hàng và cách họ tương tác với họ. Bởi vì cách họ đang triển khai thành công chính là những Insight đúng về khách hàng mục tiêu muốn.

nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Đánh giá liên tục

Insight của khách hàng không cố định và có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, hãy đánh giá và cập nhật thông tin này thường xuyên để đảm bảo chiến lược của bạn luôn phản ánh nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Thảo luận brainstorm để thấu hiểu khách hàng

Lời kết

Có thể nhận định một điều rằng Insight khách hàng mạnh mẽ giúp bạn tạo ra các chiến lược truyền thông và tiếp thị hiệu quả hơn. Nó giúp bạn tạo ra thông điệp hấp dẫn hơn, tùy chỉnh sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu cụ thể của khách hàng, và cải thiện trải nghiệm mua sắm của họ. Hãy khám phá và tìm hiểu khách hàng mục tiêu của bạn để xây dựng mối quan hệ vững chắc và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững. Đồng thời, đừng ngần ngại tiếp tục chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của bạn để cùng nhau thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực này.

Ngô Trung Khánh

Ngô Trung Khánh

Mình là Ngô Trung Khánh - hiện là SEO Specialist tại Nest Insight, hy vọng thông qua các trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Nest Insight mình có thể mang lại cho bạn các thông tin hữu ích nhất về SEO Marketing.

Trả lời