AIDA là gì? Bí quyết chinh phục Marketing với mô hình AIDA

AIDA là gì? Bí quyết chinh phục Marketing với mô hình AIDA

AIDA là gì? Bí quyết chinh phục Marketing với mô hình AIDA

5/5 - (1 bình chọn)

Nếu bạn là một marketer thì chắc hẳn mô hình content AIDA không còn quá xa lạ với bạn, tuy nhiên với một “newbie” thì sẽ có nhiều câu hỏi đặt ra như: mô hình AIDA là gì? Làm sao để chinh phục được mô hình này để có những content chất lượng và thu hút người đọc. Vậy nên qua bài viết này Nest Insight sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc nhé.

Mô hình AIDA là gì?

Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu về khái niệm mô hình AIDA. Mô hình AIDA là một trong những mô hình tiếp thị kinh điển và được sử dụng rộng rãi vào hoạt động tiếp thị quảng cáo và truyền thông cho doanh nghiệp.

Được sáng tạo và phổ biến từ những năm cuối thế kỷ 19 bởi Elias St. Elmo Lewis, mô hình AIDA là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp có thể truyền tải những thông điệp đến khách hàng thông qua sự nghiên cứu về những nhu cầu, mong muốn và nỗi đau người dùng để đạt được hiệu quả tiếp thị cao nhất.

Mô hình AIDA là gì?
Mô hình AIDA là gì?

AIDA chính là viết tắt của 4 bước: A (Attention) – I (Interest) – D (Desire) – A (Action) tương ứng với các giai đoạn: Gây chú ý – Tạo hứng thú – Tạo mong muốn – Hành động.

Vai trò của mô hình AIDA trong hoạt động Marketing

Mô hình AIDA đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động marketing vì nó không chỉ giúp cho doanh nghiệp hiểu về thị trường mà còn có thể dễ dàng quản lý sự tương tác của khách hàng với thương hiệu. Ngoài ra, AIDA Marketing còn có những vai trò quan trọng như sau:

Vai trò của mô hình AIDA
Vai trò của mô hình AIDA trong Marketing

Xác định quá trình tiếp thị

Mô hình AIDA giúp cho marketer xác định và phân loại các giai đoạn trong quá trình tương tác với khách hàng, từ khi họ biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến khi họ thực hiện hành động mua sắm hoặc tham gia.

Thiết kế nội dung

AIDA Marketing hỗ trợ việc thiết kế nội dung bằng cách xác định những yếu tố cần thiết trong từng giai đoạn. Điều này giúp bạn tạo ra các thông điệp, hình ảnh và chiến lược tiếp thị phù hợp cho mỗi phần của mô hình AIDA.

Thu hút sự chú ý

Mô hình AIDA đặt sự chú ý của khách hàng lên hàng đầu. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, bạn cần tạo ra tiêu đề hấp dẫn, quảng cáo sáng tạo hoặc nội dung mạng xã hội thú vị để khiến họ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tạo sự quan tâm và mong muốn

Sau khi thu hút sự chú ý, bạn cần kích thích sự quan tâm và mong muốn của khách hàng. Bằng cách cung cấp thông tin giá trị và tạo ra một tình cảm tích cực đối với sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn có thể tạo ra một sự kết nối mạnh mẽ giữa khách hàng và thương hiệu.

Thúc đẩy hành động

Mục tiêu cuối cùng của mô hình AIDA là thúc đẩy khách hàng đến hành động cuối cùng, chẳng hạn như mua sản phẩm, đăng ký, hoặc tham gia vào dự án. Bằng cách cung cấp một cuộc kêu gọi hành động rõ ràng và hấp dẫn, bạn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng để họ thực hiện hành động đó.

Ý nghĩa từng thành phần trong mô hình AIDA

Mỗi thành phần trong mô hình AIDA điều sẽ có ý nghĩa khác nhau tượng trưng cho mỗi giai đoạn của chiến dịch marketing.

A – Attention: Gây sự chú ý

Theo nguyên lý của mô hình AIDA, bước đầu tiên chính là Gây sự chú ý (Attention) tạo sự hứng thú cho khách hàng mục tiêu đối với sản phẩm/dịch vụ.

Để tạo được sự thu hút chú ý các đối tượng khách hàng này, doanh nghiệp cần cho các chiến lược triển khai nội dung thu hút và ấn tượng mạnh với họ. Khơi gợi sự tò mò và hiếu kỳ để họ chủ động tìm kiếm thêm những thông tin liên quan đến bạn.

Bạn cần có những sự nghiên cứu về nỗi đau và mong muốn của khách hàng để đưa ra những thông tin mà họ đang quan tâm để tăng hiệu quả chú ý của tệp khách hàng mục tiêu.

I – Interest: Tạo sự hứng thú

Sau khi đã thu hút sự chú ý, bạn cần kích thích sự quan tâm của họ bằng cách cung cấp thông tin thú vị và giá trị về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm, khắc sâu hình ảnh của thương hiệu vào tâm trí họ và tạo ra một kết nối tinh thần.

D – Desire: Giai đoạn mong muốn

Tiếp theo, bạn phải thúc đẩy sự mong muốn trong tâm trí của họ. Điều này có thể bằng cách tạo ra sự khao khát cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua lý do tại sao nó cần thiết cho họ ở thời điểm hiện tại và tương lai hoặc làm thế nào nó có thể giải quyết vấn đề của họ. Bạn cũng có thể đưa ra những ưu đãi hấp dẫn để họ không thể bỏ qua, phải có nó ngay lập tức.

A – Action: Hành động

Cuối cùng, mục tiêu của mô hình AIDA là thúc đẩy người tiêu dùng đến hành động cụ thể, chẳng hạn như mua sản phẩm, đăng ký, đặt hàng, hoặc tham gia vào dự án. Điều này đòi hỏi một cuộc kêu gọi hành động rõ ràng và hấp dẫn. Việc có các CTA (Call to action) mạnh mẽ sẽ giúp bạn chiến thắng ở giai đoạn này, việc cho họ thấy được sự khan hiếm, giá trị tuyệt vời mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho họ.

Ứng dụng của mô hình AIDA trong hoạt động marketing

Trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp mô hình AIDA được sử dụng tuỳ thuộc vào từng doanh nghiệp và được đo lường hiệu quả bằng các chỉ số.

Attention

Mục tiêu chính giai đoạn này chính là gây chú ý và thúc đẩy tăng độ nhận diện thương hiệu nhằm đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với người dùng.
Sử dụng tiêu đề hấp dẫn trong quảng cáo, email, bài viết blog hoặc video để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Sử dụng hình ảnh, video, hoặc âm thanh thu hút để tạo sự chú ý và kích thích sự tò mò.

Mức độ gây chú ý được đo lường bằng: lưu lượng truy cập tự nhiên/từ quảng cáo/ từ PR, lượt tiếp cận từ quảng cáo, lượt xem bài viết,…Thông qua các kênh: SEO, Content Marketing, Quảng cáo (Google và Social media), PR online,……

Interest

Sau khi đã gây chú ý với khách hàng mục tiêu, việc tiếp theo chính là kết nối họ với thương hiệu, tạo sự liên kế và tương tác với thương hiệu.

Thông qua các kênh social như Facebook, Tiktok, Website,…để tăng lưu lượng người truy cập quay lại website, thời gian người dùng ở lại website, số trang trong 1 phiên truy cập, lượt click vào quảng cáo, lượt tương tác (like, share, comments) trên social media, lượt truy cập website từ kênh email marketing,…

Desire

Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần triển khai các nội dung làm nổi bật giá trị mà sản phẩm dịch vụ mang lại cho khách hàng bằng cách tạo ra một giá trị độc đáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này có thể bao gồm giảm giá, khuyến mãi, hoặc ưu đãi đặc biệt.

Sử dụng xác nhận xã hội (social media) bằng cách chia sẻ đánh giá tích cực từ khách hàng hiện tại hoặc hiển thị các dấu hiệu của sự thành công của sản phẩm.

Action

Cuối cùng, bạn cần thúc đẩy khách hàng đến hành động cụ thể như mua sản phẩm, đăng ký, hoặc đặt hàng. Sử dụng một cuộc gọi hành động rõ ràng và hấp dẫn để khuyến khích họ thực hiện hành động đó.

Ứng dụng mô hình AIDA
Ứng dụng mô hình AIDA

Cung cấp các biện pháp dễ dàng để thực hiện hành động, chẳng hạn như nút “Mua ngay” trên trang web hoặc liên kết đăng ký trong email.

Lời kết

Có thể thấy, mô hình AIDA giống như một bức tranh tổng quan của hành trình khách hàng từ lúc mới bắt đầu nhận thức về thương hiệu qua từng giai đoạn nhận thức chuyển thành mong muốn và cuối cùng là thực hiện hành động mua hàng.

Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn điều mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng không thể thiếu nhau. Do vậy, nếu doanh nghiệp muốn áp dụng mô hình này vào hoạt động của mình cần phải có sự nghiên cứu và đưa ra các chiến lược cụ thể và trong quá trình triển khai cần bám sát để đạt được những hiệu quả cáo nhất.

Trả lời