
Th5 12, 2023
By Nguyen Cong Tri
MÔ HÌNH C2C LÀ GÌ VÀ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA C2C VÀ B2B MÀ BẠN CẦN BIẾT
Customer to customer (C2C) là một mô hình kinh doanh mà khách hàng có thể giao dịch với nhau, điển hình là trong môi trường trực tuyến. Trong đó C2C đang ngày càng trở nên phổ biến hơn bởi hiệu quả chi phí mà nó mang lại. Bên cạnh đó, nó được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Vậy cụ thể hơn, C2C là gì? C2C khác B2B trong kinh doanh là gì? Cùng nhà Nest tìm hiểu kỹ hơn qua những nội dung dưới đây.

Mô hình C2C là gì?
C2C được viết tắt của cụm từ (Consumer To Consumer), là một mô hình kinh doanh cho phép khách hàng giao dịch với nhau, mà trong đó bên mua và bên bán đều là khách hàng cá nhân, giao dịch này thường được thực hiện trên môi trường trực tuyến.
C2C giúp người tiêu dùng có thể giao dịch với nhau thông qua một bên thứ ba, thường là qua các nền tảng bán hàng trực tuyến trung gian, hoặc những trang web đấu giá trung gian.
C2C sở hữu những đặc điểm như:
- Cạnh tranh về sản phẩm, mặt hàng kinh doanh: C2C là mô hình kinh doanh giữa các cá nhân nên nó cho phép khách hàng trao đổi mua bán qua lại với nhau. Các cá nhân này không phải là doanh nghiệp sản xuất, những sản phẩm mà họ bán có thể không còn có mặt trên thị trường nhưng vẫn nhận được nhiều quan tâm và ưa chuộng.
- Tỷ suất lợi nhuận cho người bán cao hơn: Cá nhân người bán sẽ được hưởng tỷ suất lợi nhuận cao hơn bởi không còn sự tác động từ phía doanh nghiệp sản xuất hay nhà bán lẻ hoặc nhà bán buôn.
- Thiếu kiểm soát trong chất lượng và thanh toán: Không có sự can thiệp từ phía nhà sản xuất hay phía bán lẻ hoặc nhà bán buôn nên các sản phẩm giao dịch trong mô hình C2C sẽ không qua kiểm soát chặt chẽ về mặt chất lượng và cả khâu thanh toán.
Sự khác biệt giữa mô hình C2C và B2C
B2C (Business to Consumer) hay còn gọi là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. B2C là mô hình đề cập về quá trình cung cấp sản phẩm/dịch vụ trực tiếp của doanh nghiệp đến người tiêu dùng là đối tượng người cuối cùng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Sự khác biệt nhất giữa hai mô hình chính là ở đặc điểm cốt lõi của chúng. C2C là mô hình giữa người tiêu dùng và người tiêu dùng, B2C là doanh nghiệp tới người tiêu dùng – mô hình bán hàng phổ biến, được áp dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới.
Vì vậy, mô hình B2C sở hữu những đặc điểm trái ngược với mô hình C2C. Điển hình nhất là sự đa dạng về hàng hóa, cũng như sự hỗ trợ trong cách thức mua hàng, phương thức thanh toán.

Đặc điểm kinh doanh của mô hình C2C
Tính cạnh tranh
C2C là mô hình kinh doanh giữa các cá nhân với nhau, đây là lý do mà tỷ lệ cạnh tranh trên các kênh trung gian là vô cùng lớn. Đặc biệt là với các mặt hàng hiếm, độc đáo và giới hạn về số lượng sản phẩm.
Đa dạng sản phẩm hiếm có khó tìm
Với nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao, C2C là một thị trường mang lại nhiều sự thuận lợi cho cả người mua và người bán. Người mua có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm độc đáo với giá thành phù hợp. Và người bán thì có thể tiếp cận được nhiều khách hàng mà không cần phải tìm kiếm mặt bằng hay lo lắng về vấn đề vận chuyển.
Tối ưu chi phí cho cả người bán lẫn người mua
Kinh doanh theo mô hình C2C, người bán sẽ không phải chịu các vấn đề liên quan đến định giá bán, bởi đây hoàn toàn là giao dịch giữa người bán và người mua thay vì nhà sản xuất hay nhà bán buôn,…
Cùng với đó, bạn cũng không phải trả phí cho gian hàng hay sản phẩm mà mình đăng bán trên kênh của bên thứ 3. Điều này khiến cho giá bán luôn ở mức phù hợp giúp người mua luôn tìm được thứ mình muốn với giá thành phù hợp nhất.
>>> Xem thêm: A/B testing là gì? Quy trình triển khai và nguyên tắc khi áp dụng A/B testing
Hạn chế của mô hình kinh doanh C2C là gì?
Không thể kiểm soát chất lượng sản phẩm
Bản chất của mô hình kinh doanh C2C là giữa cá nhân và cá nhân và không có sự can thiệp của bên thứ ba nào khác. Điều này có nghĩa rằng không ai có thể kiểm tra cũng như đánh giá về chất lượng sản phẩm. Điều này khiến quyền lợi của người tiêu dùng không thể được đảm bảo chắc chắn.
Dễ bị “boom hàng”
Giao dịch và thúc đẩy đơn trên 1 kênh thứ 3 nghĩa là bạn không thể đảm bảo được khả năng người mua sẽ thanh toán cho mình nếu đó là ship COD. Và tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể bị “boom hàng” với vô vàn những lý do “trời ơi đất hỡi”.
Bảo mật thông tin
Mua hàng online là một hình thức vô cùng tiện lợi nhưng cũng mang lại nhiều trở ngại cho người tiêu dùng. Một trong những vấn đề hàng đầu chính là trong bảo mật thông tin.
Nguy cơ lộ thông tin cá nhân đến từ quá trình thanh toán online và địa chỉ được cung cấp trên các kênh bán thứ 3. Cả người mua và người bán đều không thể kiểm soát được các nguy cơ có thể xảy ra nếu an ninh mạng không đảm bảo.
Một số mô hình kinh doanh C2C điển hình
Một số nền tảng thương mại điện tử có “tên tuổi lớn” kinh doanh theo mô hình C2C điển hình nhất trên thế giới phải kể đến như eBay, Etsy, Craigslist, Aliexpress và Amazon Marketplace. Một số công ty thanh toán C2C bao gồm Venmo, Paypal và Zelle.
Tại Việt Nam, Shopee, Lazada, sendo và Tiki là 4 cái tên ứng dụng mô hình kinh doanh C2C mà chúng ta không thể không nhắc đến.

Chắc chắn qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình C2C là gì cùng các khía cạnh lợi thế – thách thức khi tham gia vào mô hình kinh doanh này. Với xu thế mua sắm online bùng nổ mạnh mẽ hiện nay, mở ra nhiều cơ hội lớn để các doanh nghiệp, cá nhân hay nhà bán lẻ thúc đẩy doanh thu “khủng” với C2C.