Th5 11, 2023
By ductrong
Ngành hàng F&B phải làm gì để gia tăng doanh thu mùa hè 2023
Đứng trước những thách thức của ngành hàng F&B phải đối mặt với sự “thanh lọc” mạnh mẽ nhất từ trước đến nay, các doanh nghiệp FnB phải thay đổi chiến lược kinh doanh & marketing nhanh chóng, dồn lực đẩy mạnh các kênh bán hàng online, phương thức tiếp cận khách hàng để có doanh thu, “sống sót” trong thời gian tới.
Tăng doanh thu nhờ chương trình chăm sóc khách hàng thông minh
Một trong những cách cá nhân hóa việc chăm sóc khách hàng mà phần lớn các bên hiện nay đều áp dụng. Tuy nhiên chỉ có một vài nhà hàng, quán ăn làm được điều này, còn phần lớn vẫn chỉ dừng lại ở mức độ hời hợt. Vậy làm thế nào để khách hàng cảm nhận được sự ưu đãi của bạn dành cho họ khác biệt?
Một số nhà hàng triển khai tặng quà, bánh và hỗ trợ trang trí không gian sinh nhật cho khách của mình. Những nơi khác lại tặng cho khách hàng những ưu đãi “hời” cho khách hàng vào đúng ngày sinh nhật, nhưng làm thế nào để họ thỏa mãn và vui vẻ đó lại là cả một câu chuyện thấu hiểu họ muốn gì.
Khi họ hài lòng, sự hài lòng đó sẽ được lan truyền cho những người thân xung quanh, và không ai khác chính là những khách hàng mà bạn đã mua chuộc được bằng dịch vụ của mình.
Upsell tăng doanh thu hiệu quả
Upsell không phải là một hình thức mới nhưng chúng có hiệu quả khá tốt khi nhân viên của bạn có khả năng thuyết phục khách hàng tốt. Điển hình như những hãng cafe, hay các hãng đồ ăn nhanh, nhân viên sẽ được đào tạo một kịch bản upsell cho khách hàng. Đó là những mặt hàng có thể kết hợp với những món khách hàng đã lựa chọn, Khách hàng chỉ cần bỏ thêm chút tiền để tận hưởng, thỏa mãn vị giác và cơn đói của họ.
Ví dụ: “Anh chị có muốn dùng thêm bánh mì que hay bánh ngọt không ạ, chỉ mất…”, hay như “Anh chị có muốn sử dụng nước ngọt kèm phần gà anh chị đã chọn, chỉ mất…”.
Cách tăng doanh thu nhờ Combo tiết kiệm
Mục đích của việc đưa ra những combo tiết kiệm này là việc khơi gợi nhu cầu cho khách hàng. Họ không chủ đích sử dụng các phần ăn kèm thêm tuy nhiên vì thấy chúng nằm trong combo, giá thành lại rẻ nên đồng ý chi tiêu nhiều hơn. Tuy nhiên cần cân nhắc, tư vấn khéo để họ cảm thấy quyền lợi được hơn nhiều so với việc thưởng thức các món ăn lẻ. Khi doanh thu tăng từ những đơn combo nhiều hơn cũng là lúc quán lời nhiều hơn.
Tăng doanh thu qua hình thức tặng/phát voucher giảm giá cho lần sử dụng tiếp theo
Đây là biện pháp tăng doanh thu bán hàng vô cùng hữu hiệu để kích thích các khách hàng cũ của quán quay trở lại.
Tuy nhiên, không phải chủ nhà hàng nào cũng muốn áp dụng hình thức này một cách hiệu quả. Họ đứng trước 2 lựa chọn, nếu ưu đãi cao, khách hàng đến nhưng nhà hàng chịu lỗ hoặc ưu đãi ở mức chấp nhận được của nhà hàng, còn phía khách hàng, họ có thể đến hoặc không. Bạn cần hiểu, khi không có sự ràng buộc hoặc là thời gian hoặc là giá trị, voucher của bạn sẽ mãi không được sử dụng. Và mục đích kéo khách hàng quay lại không thành công.
Các ưu đãi và chính sách giao hàng
Theo nhiều khảo sát thị trường cho thấy thì khoảng 50 % người tiêu dùng tìm kiếm nhà hàng, quán cà phê dựa trên tiêu chí ưu đãi và giảm giá. Vì thế, đừng quên cân nhắc về vấn đề tài chính, đôi khi hãy thử các ưu đãi để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Ví dụ một số ưu đãi như: giảm giá vào các khung giờ vắng khách, giảm giá hoặc tặng đồ miễn phí khi khách hàng check in và chia sẻ hình ảnh của quán và sản phẩm lên trang cá nhân, tích dấu ấn với những lần mua tại cửa hàng để giảm giá sau đó ….
Chắc chắn với những ưu đãi của cửa hàng và các chính sách giao hàng hợp lý thì lượng khách mà quán bạn thu hút được sẽ không hề ít đâu.
Xem thêm:
- Chuyển động marketing trong tháng 4/2023
- Local Brand – Ai thành? Ai bại trong lòng khách hàng?
- Những lưu ý khi ứng dụng Shoppertainment trong Marketing bán hàng
Ngoài những cách tăng doanh thu cho ngành hàng F&B được chia sẻ trên, bạn có thể tham khảo hoặc kết hợp các chiến lược khác để kinh doanh đạt lợi nhuận cao nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo phát triển lâu dài và ổn định thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm và có sự trợ giúp của các công cụ quản lý vận hành.