Th4 27, 2023
By ductrong
Những gương mặt vàng trong làng KOC/KOL hiện nay
Hiện nay KOL/ KOC trở thành một xu thế hot trên nhiều nền tảng khác nhau như facebook, instagram, tiktok, youtube… KOL Việt Nam hiện tại cũng khá nhiều, việc trở thành KOL/KOC cũng là điều mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay.
Theo báo cáo của Nielsen, 92% khách hàng có xu hướng TIN TƯỞNG TUYỆT ĐỐI vào lời khuyên sử dụng sản phẩm từ KOC & KOL nhiều hơn so với hình thức quảng cáo truyền thống. Vậy KOL/KOC là gì? Những cái tên nổi bật nhất trong làng KOL/KOC hiện nay? Hãy cùng nhà Nest khám phá thêm về KOL/KOC Việt Nam nhé!
Khái niệm về KOL & KOC là gì?
KOC là gì?
KOC là từ viết tắt của (Key Opinion Consumer) có nghĩa là NGƯỜI TIÊU DÙNG CHỦ CHỐT. Hiểu một cách đơn giản, họ là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường và chi phối đến hơn 70% – 90% quyết định mua sắm của phần lớn những người tiêu dùng khác.
Công việc chính của họ là sử dụng các sản phẩm/dịch vụ, sau đó đưa ra những nhận xét, đánh giá hoặc lời khuyên cho những người mua hàng khác dựa trên trải nghiệm thực tế và quan điểm cá nhân.
Khác với KOLs, những hành vi mua sắm, chọn sản phẩm, trải nghiệm và đánh giá của KOCs không bị phụ thuộc vào bất cứ doanh nghiệp, nhãn hàng, thương hiệu, kênh media hay Agency nào. KOCs sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm/dịch vụ, trải nghiệm chúng và đưa ra những nhận xét chân thực nhất.
KOL là gì?
KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader, hiểu theo nghĩa tiếng Việt là những cá nhân nổi tiếng (một diễn viên, một ca sĩ, beauty blogger hay thậm chí là một hot girl mạng…) có chuyên môn, tiếng nói trong một lĩnh vực nhất định.
Công việc của họ là tham gia các chiến dịch truyền thông (trả phí) để tạo sức lan tỏa. Quy trình làm việc của các KOL thường là nhận booking từ các Agency, sau đó review sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể trên các nền tảng Social Media.
KOL được chia thành 03 nhóm chính:
- Celebrity (thường gọi là Celeb)
Là những người nổi tiếng, các ca sĩ, diễn viên hạng A có lượng fan đông đảo và có sự ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Như Thanh Hằng, Hà Tăng, Sơn Tùng – MTP, Hồ Ngọc Hà, Trấn Thành…
- Influencer (người gây ảnh hưởng)
Là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, và có thể chi phối hành vi tiêu dùng, lối sống, cách ăn mặc, ứng xử, hành động,… của những người dùng khác. Họ có thể là doanh nhân, ca sĩ, diễn viên,… hoặc bất kỳ người dùng online nào khác.
- Mass seeder
Mass seeder thường là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers – nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ lẻ.
TOP 7 KOC nổi tiếng tại Việt Nam
Một số gương mặt KOCs nổi bật như:
– Đàm Đức: Đàm Minh Đức (SN 1995), quê ở Cao Bằng và hiện đang sinh sống tại Thái Nguyên là một KOC cực kỳ có tâm và được khán giả đặt cho biệt danh “thánh trừ điểm” vì chưa có mặt hàng nào anh chàng này chấm trọn 10 điểm. Kênh TikTok 2.9M Follower của anh chàng có nội dung review… cả thế giới.
– Kiên Review: Kiên Review tên thật là Lê Thành Kiên (SN 1990), hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM là một trong những KOC “đình đám” của Việt Nam. Hiện anh sở hữu 10 triệu follow TikTok, 1.1 triệu follow Facebook và 422 nghìn lượt đăng ký trên Youtube.
– Duy Thẩm: Duy Thẩm tên thật là Ngô Đức Duy (SN 1995), quê ở Vĩnh Phúc. Hiện đang sở hữu kênh Youtube 1.5 triệu lượt đăng ký trên Youtube, 157 nghìn lượt follow Facebook và 3.6 triệu lượt follow TikTok. Duy Thẩm thường tập trung làm những video bình luận, review về các thiết bị công nghệ như: smartphone, laptop, máy tính bảng…
– Tuấn Ngọc đây!: Là một gương mặt “uy tín” của làng KOC, kênh TikTok với 2.4 triệu lượt Follow của Tuấn Ngọc thường tập trung đánh giá các sản phẩm công nghệ thông minh như smartphone, laptop, đồng hồ…
– Bếp Trưởng Review: Dù mới lập được gần 2 năm nhưng Bếp Trưởng Review – Kim Hoàng Anh (SN 1992, Hà Nội) cũng là một trong những “gương mặt điển hình” của làng KOC. Bên cạnh review các món ăn tại nhà hàng, kênh TikTok với 1.7M Follower của anh còn đánh giá đồ ăn trong siêu thị, các dụng cụ nấu nướng và đôi lúc là các video nấu nướng, chia sẻ công thức.
– Vũ Duy (Call Me Duy): Nhắc đến những KOC có tâm không thể không nhắc đến Vũ Duy – một beauty blogger kiêm reviewer chuyên nghiệp trong mảng làm đẹp. Hiện anh sở hữu một kênh TikTok với 330K Follower và một cộng đồng tiêu dùng mỹ phẩm gần 500 nghìn thành viên. Có thể nói, hiện Vũ Duy là một KOC có tầm ảnh hưởng rất lớn với các bạn GEN Z ở thời điểm hiện tại.
– Ông Giáo Review (Trần Thắng): Các chủ đề mà KOC này review rất đa dạng, từ đồ ăn thức uống đến các chủ đề thường nhật trong cuộc sống. Cũng chính vì vậy mà kênh Youtube của anh thu hút gần 700 nghìn lượt đăng ký, còn TikTok là 1.4M Follower.
Top các KOL dẫn đầu các ngành nghề
KOL trong lĩnh vực du lịch
Khoai Lang Thang: Nhờ cách dẫn chuyện đầy duyên dáng, chàng Vlog điển trai thành công thu hút hơn 2.03M lượt người đăng ký trên Youtube.
Lê Hà Trúc: Cô gái có hơn 402K lượt theo dõi qua Instagram. Ngoài việc thường xuyên là người review các địa điểm du lịch, Hà Trúc còn là gương mặt ưu ái của nhiều thương hiệu.
Trần Quang Đại: Xuất thân từ lĩnh vực người mẫu, Trần Quang Đại không chỉ nổi tiếng với vẻ ngoài bảnh bao mà còn được nhiều bạn trẻ yêu thích với loạt video du lịch chỉnh chu.
KOL trong lĩnh vực Beauty (làm đẹp)
Hannah Olala: Với kinh nghiệm đầy mình từ vị trí brand manager của 23 thương hiệu mỹ phẩm, Hannah Olala đã chia sẻ kiến thức của mình qua nhiều trang mạng xã hội và nhận được sự ủng hộ từ nhiều khán giả với hơn 711K lượt theo dõi Facebook.
Võ Hà Linh: Nổi tiếng với danh hiệu “Chiến thần review”, Võ Hà Linh sẽ thay mặt khán giả đánh giá sản phẩm theo cách công tâm nhất.
Góc của Rư: Là một trong những kênh beauty blogger đầu tiên tại Việt Nam, cô nàng Bùi Xuân Thảo đã chia sẻ đam mê mỹ phẩm của mình qua kênh Youtube Góc của Rư. Đến nay, kênh đã được hơn 679K người theo dõi.
KOL trong lĩnh vực ẩm thực (F&B)
Phan Anh (ESHEEP): Nàng Đại sứ ẩm thực Hàn Quốc tại Việt Nam đã tạo ra những giá trị khác biệt trên con đường ẩm thực Việt Nam.
Nino’s Home: Nguyễn Duy Hoàng nổi tiếng với những video nấu ăn cùng chú mèo của mình. Hiện tại kênh đã có hơn 7.59M lượt theo dõi từ khán giả.
Dinology: Kênh Youtube của Vũ Dino là nơi để ảnh chia sẻ những clip nấu ăn tại nhà kỳ công từ năm 2015. Hiện tại, kênh Dinology đã đạt 447K người theo dõi.
KOL trong lĩnh vực gia đình (Family)
Kiên Hoàng – Heo Mi Nhon: Gia đình Cam Cam của Loan Hoàng (Heo Mi Nhon) với 1.01 Triệu subscribe tại kênh Youtube.
Tùng Sơn – Trang Lou: Kênh Xoài Fam của hot girl một thời Trang Lou thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc gia đình đáng yêu, sở hữu hơn 473K lượt người theo dõi.
Ba Duy – Nam Thương: Chuyện nhà Đậu là kênh chuyên lĩnh vực gia đình đã nhận được nhiều sự quý mến, đạt 375K lượt đăng ký trên nền tảng video.
KOL trong lĩnh vực thời trang (Fashion)
Châu Bùi: Một trong những cái tên tiên phong trong giới Fashionista là Châu Bùi. Cô nàng liên tục cập nhật phong cách khi xuất hiện tại tuần lễ thời trang, sự kiện có tầm ảnh hưởng trong giới.
Quỳnh Anh Shyn: Lột xác từ Hot girl đến người được chào đón các sự kiện thời trang nổi tiếng. Quỳnh Anh Shyn ngày càng khẳng định bản thân mình thông qua những trang phục cá tính, độc đáo.
Cô em Trendy: Khánh Linh hay còn được biết đến là Cô em Trendy đã trở thành một cái tên quen thuộc với các bạn trẻ yêu thời trang với phong cách phóng khoáng, hiện đại.
KOL trong lĩnh vực thể thao (Gym & Sport)
Hana Giang Anh: Dẫn đầu danh sách Fitness là Hana Giang Anh, người đã chia sẻ nhiều kiến thức tập gym và cả những vấn đề xung quanh thế giới của phái đẹp. Sở hữu kênh Youtube với hơn 1,48 Triệu người theo dõi.
Minh Tú Nguyễn: Minh Tú – Á Quân Next Top Model được xem như một tượng đài sắc đẹp, truyền cảm hứng cho nhiều bạn nữ tập luyện cải thiện vóc dáng. Kênh Youtube Minh Tú Official đạt 451K người đăng ký.
Trang Lê Fitness: Trang Lê Fitness cung cấp các bài tập rất đa dạng và bao gồm những tips được đúc kết từ nàng gymer lâu năm.
Trên đây là top những KOL/KOC nổi bật, đình đám nhất trên những nền tảng xã hội mà Nest Insight đã tổng hợp. Hy vọng doanh nghiệp bạn sẽ tìm được một KOL/KOC phù hợp với những sản phẩm và hình ảnh của công ty mình.