
Th5 12, 2023
By Nguyen Cong Tri
Nỗi khổ làm Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Đối với một doanh nghiệp để tồn tại và phát triển thì hoạt động làm marketing là thứ không thể thiếu, đó là đối với các doanh nghiệp đã có chỗ đứng trên nền kinh tế thị trường còn đối với các doanh nghiệp SMB, để có thể tồn tại và truyền thông quảng cáo lại là một trong những “nỗi khổ” của nhà quản trị doanh nghiệp. Vậy thì đâu mà những khó khăn về truyền thông quảng cáo mà một doanh nghiệp SMB thường hay đối mặt khi mới bắt đầu xây dựng và phát triển sẽ có trong bài viết dưới đây.
Doanh nghiệp SMB là gì?
SMB là thuật ngữ để chỉ những doanh nghiệp vừa và nhỏ (Small and medium sized businesses) và Marketing SMB là làm marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Theo thống kê cho thấy có tới 97% các doanh nghiệp ở nước ta được xếp vào nhóm SMB và đóng góp tới 60% GDP cho đất nước. Các doanh nghiệp SMB là hạt nhân quan trọng trong nền kinh tế nước ta, tuy nhiên với các doanh nghiệp này để truyền thông quảng cáo các sản phẩm ra ngoài thị trường họ lại có nhiều vướng mắt dẫn tới những kết quả chưa như mong đợi.
Những khó khăn của doanh nghiệp vừa và nhỏ khi làm Marketing
Bởi vì quy mô là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên trong hoạt động truyền thông quảng cáo các doanh nghiệp này gặp rất nhiều khó khăn, hãy tìm hiểu những khó khăn hay gặp phải của họ sau đây:
Ngân sách đầu tư cho hoạt động Marketing còn hạn chế

Đối với các doanh nghiệp SMB hoặc Startup để tồn tại trong thời gian đầu thì việc tối ưu chi chi phí luôn được đặt lên hàng đầu, do đó ngân sách cho việc marketing truyền thông là một phần luôn bị lược bỏ, tuy nhiên khi bỏ bớt đi phần ngân sách này thì doanh nghiệp lại càng khó khăn hơn trong việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Từ đó lại càng khó để tối ưu hiệu quả việc truyền thông quảng cáo.
>>> XEM THÊM: Tìm hiểu các nhóm khách hàng mục tiêu phổ biến
Chưa có chiến lược triển khai phù hợp
Vì là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên việc triển khai hoạt động marketing cũng diễn ra một cách ngẫu hứng, không có kế hoạch lâu dài và tầm nhìn chiến lược bền vững từ đó dẫn tới những kết quả thu lại không được như kỳ vọng.

Hoạt động Marketing cục bộ, nhỏ giọt chưa thống nhất
Bởi vì không có kế hoạch dài hạn, dẫn tới việc các chiến dịch marketing điều diễn ra một cách cục bộ, không có tính liên kết bổ trợ cho nhau, dẫn tới sự không nhất quán làm mất đi ý nghĩa của các chiến dịch đã diễn ra, ảnh hưởng tới việc nhận diện thương hiệu của các tệp khách hàng tiềm năng.
Nền tảng phát triển bị hạn chế
Đa số các doanh nghiệp hiện nay điều chỉ tập trung vào một nền tảng nhất định để tiết kiệm chi phí xây dựng vận hành, thế nhưng mỗi nền tảng điều sẽ có ưu nhược điểm khác nhau.

Do đó, một nhà quản trị marketing phải biết phối hợp đa nền tảng để tối ưu nhất có thể hiệu quả truyền thông marketing, có thể thấy việc triển khai đa nền tảng sẽ cho phép doanh nghiệp kết nối đa dạng tệp khách hàng tiềm năng. Nếu như Facebook phát triển mạnh những năm trước đây, thì thời điểm hiện tại TikTok là nền tảng mà bất cứ ai cũng sử dụng và trên đây doanh nghiệp sẽ tiếp cận với những tệp khách hàng vô cùng lớn.
Không có kế hoạch xây dựng hình ảnh thương hiệu
Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu là mục đích chính của việc làm marketing truyền thông. Tạo ấn tượng với khách hàng bằng bộ nhận diện thương hiệu, dẫn dắt họ và biến những hành động mua hàng hay sử dụng dịch vụ đó thành thói quen từ đó sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp sẽ trở thành sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của khách hàng và họ sẽ là kênh PR miễn phí cho chính doanh nghiệp.
Nhân sự yếu kém, làm việc quá tải
Nếu như một doanh nghiệp lớn để xây dựng một phòng marketing họ cần phải có đầy đủ các vị trí như Content sản xuất nội dung, Editor, Designer, Digital Marketing, SEO,…thì kinh phí hoạt động sẽ rất lớn. Do vậy với các doanh nghiệp nhỏ việc đầu tư bài bản gần như không khả thi do đó mỗi nhân sự phải kiêm nhiệm nhiều công việc một lúc, dẫn tới hiệu suất công việc quá tải mà chất lượng lại không đảm bảo và kết quả cũng sẽ không được tối ưu.

Đội ngũ quản lý thiếu kiến thức về marketing
Thường một doanh nghiệp vừa và nhỏ điều có bộ máy vận hành trực tiếp từ chủ đầu tư chủ doanh nghiệp, tuy nhiên họ lại chưa nắm bắt hết những kiến thức về lĩnh vực marketing vì vậy không thể nào quản lý chuyên sâu đội ngũ marketing hiệu quả được.

Tất cả những khó khăn được nêu ra ở trên điều là những thực tế tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải, nếu muốn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trở nên thuận lợi và suôn sẻ các nhà quản trị doanh nghiệp cần có cái nhìn bao quát về tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh, từ đó mà có hướng xây dựng cho phù hợp.
Ngoài ra, một lựa chọn hợp lý mà tối ưu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ chính liên kết với các agency về marketing để họ hỗ trợ và thay thế bộ phận marketing không hiệu quả của doanh nghiệp đang gặp phải vừa tối ưu chi phí mà lại được cam kết cả chỉ số đạt được, lại yên tâm không cần phải quản lý quá nhiều thứ cùng một lúc.