Cách phân loại các nhóm đối tượng khách hàng

Phân loại nhóm khách hàng trong marketing

Cách phân loại các nhóm đối tượng khách hàng

5/5 - (1 bình chọn)

Tính đa dạng về các nhóm đối tượng khách hàng là thách thức lớn trong việc kinh doanh muốn bán được sản phẩm, dịch vụ bạn nên phân loại nhóm đối tượng và có một chiến lược Marketing nhắm đúng vào nhóm khách hàng đó. Từ khâu tiếp cận cho đến việc thuyết phục họ mua sắm đều là cả một quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, đặc biệt là sử dụng những chiến thuật sao cho thực sự hiệu quả nhất.

Nhóm khách hàng là gì?

Theo thời gian số lượng khách hàng của bạn ngày một gia tăng lên, bạn rất khó để quản lý cũng như ghi nhớ đầy đủ các thông tin của từng người. Chính vì vậy, ta cần phải phân chia thành các nhóm khác nhau nhằm đảm bảo hiệu quả trong suốt quá trình quản lý phục vụ cho mục đích trước bán, trong bán và sau bán.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp mở rộng thị trường và cần phải tiếp cận với những đối tượng khách hàng mới hoàn toàn thì việc xây dựng thông tin về nhóm khách hàng này cũng phải thực hiện. Bởi so với nhóm khách hàng cũ bạn từng tiếp cận và bán sản phẩm, dịch vụ thì nhóm mới này sẽ không thể áp dụng cách tiếp cận hay marketing trước đó.

Phân loại 4 nhóm khách hàng trong kinh doanh hiệu quả

Để có thể phân loại khách hàng thành các nhóm cụ thể, riêng biệt, đội ngũ nhân viên của các doanh nghiệp sẽ cần phải áp dụng các phương pháp cụ thể. Bởi điều này sẽ quyết định trực tiếp đến những vấn đề như sau:

  • Định hình được doanh nghiệp cần hướng đến bao nhiêu nhóm khách hàng.
  • Rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin liên quan về khách hàng.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Mang đến nền tảng cho các chiến lược kinh doanh, phát triển thị trường,…

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể của mình, quy mô, đặc trưng về sản phẩm và dịch vụ. Để từ đó quyết định xem mình nên áp dụng phương pháp nào để tiến hành phân loại. Vì vậy, sẽ có rất nhiều phương pháp khác nhau được sử dụng và các phương pháp thường được sử dụng nhiều nhất là:

  • Phân loại nhóm khách hàng theo thu nhập
  • Phân loại nhóm khách hàng theo mục đích mua hàng
  • Phân loại nhóm khách hàng theo khả năng mua hàng

Phân loại khách hàng theo thu nhập

Phân loại khách hàng theo thu nhập
Phân loại khách hàng theo thu nhập

1. Nhóm khách hàng bình dân

Đối với nhóm khách hàng bình dân, họ mua sản phẩm trong một mức chi phí vừa túi tiền của họ nên thường sẽ chú trọng khá nhiều vào giá cả, các chương trình khuyến mãi hay chính sách giảm giá. Đặc biệt, nhóm khách hàng này chiếm một phần khá lớn nên bạn hoàn toàn có thể dựa vào những đặc điểm này để đưa ra các chiến lược thu hút khách hàng phù hợp.

2. Nhóm khách hàng trung cấp

Nhóm khách hàng trung cấp có khả năng mua các sản phẩm có giá trị nằm ở mức trung bình. So với nhóm khách hàng cao cấp thì nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nếu hướng đến nhóm trung cấp sẽ có nhiều khả năng tiếp cận hơn, số lượng lớn hơn. Chỉ cần sản phẩm hoặc dịch vụ có chi phí phù hợp với thu nhập thì họ sẽ sẵn sàng đưa ra quyết định nhanh chóng.

3. Nhóm khách hàng cao cấp

Nhóm khách hàng cao cấp mang đến cho doanh nghiệp một phần lớn doanh thu. Trước khi đưa ra quyết định, họ thường có tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng, điều quan trọng đó là bạn cần phải chứng minh cho khách hàng thấy được sản phẩm hoặc dịch vụ của mình có chất lượng hàng đầu và hoàn toàn xứng đáng với số tiền mà họ bỏ ra. 

>> Tham khảo: 3C Marketing là gì? Phân tích mô hình 3C trong kinh doanh

Phân loại khách hàng theo mục đích mua hàng

Mục đích mua hàng của từng khách hàng cũng là một yếu tố bạn cần quan tâm, phân loại để đưa ra chiến lược phát triển kinh doanh. Thông thường, sẽ có 4 nhóm đối tượng khách mua hàng như sau:

1. Nhóm khách hàng trung thành

Họ thường là những người thích sử dụng lại những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt mà mình đã từng dùng đồng thời còn giới thiệu cho người thân, bạn bè xung quanh. Họ là nguồn mang lại lượng lớn khách hàng mới cho doanh nghiệp. Vậy nên, bạn cần phải thường xuyên làm công tác chăm sóc khách hàng đối với nhóm này.

2. Nhóm khách hàng “săn sale”

Nhóm khách hàng này thường lựa chọn mua, sử dụng sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp cung cấp khi có chương trình giảm giá. Cho nên, họ sẽ là những người giúp hàng tồn kho được giải phóng nhanh nhất. Tuy nhiên, họ cũng là những người có khuynh hướng trả hàng về cao gây tổn thất cho doanh nghiệp.

3. Nhóm khách hàng “đi dạo”

Đây là nhóm khách hàng thường chọn mua sản phẩm nào đó một cách ngẫu nhiên dù trước đó họ không có nhu cầu. Yếu tố để thu hút khách hàng này chính là không gian trưng bày, địa điểm kinh doanh, hình ảnh và đánh giá tích cực từ những khách hàng cũ.

4. Nhóm khách hàng chỉ mua khi có nhu cầu

Khác với nhóm khách hàng trên, nhóm khách hàng này chỉ mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào đó khi họ cần. Vậy nên, yếu tố mà họ quan tâm chính là chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt, thỏa mãn được nhu cầu của họ. Bên cạnh đó, mức giá thành cũng phải hợp lý.

Phân loại khách hàng theo khả năng mua hàng

1. Nhóm khách hàng tiềm năng

Họ chính là những người có nhu cầu mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ của bạn trong tương lai. Những người này có khả năng là đã từng nghe đến thương hiệu của bạn, đã tìm hiểu trước đó nhưng chưa mua. Lúc này, bạn cần phải chú trọng việc thu thập thông tin để hiểu nhóm khách hàng này. Từ đó, mới đưa ra được các giải pháp và hoạt động cụ thể điển chuyển đổi họ từ những khách hàng tiềm năng trở thành khách mua hàng thì mới gọi là thành công.

Phân loại khách hàng

2. Nhóm khách hàng cũ

Nhóm khách hàng cũ là những người đã mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ của bạn. Thông thường, nhiều doanh nghiệp không có các hoạt động, chiến lược quan tâm hay chăm sóc khách hàng cũ vì họ nghĩ rằng khi khách mua hàng rồi có nghĩa là mình đã thành công nên cần tiếp tục đi tìm kiếm để bán sản phẩm cho những khách hàng mới.

Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi vì bạn hoàn toàn có thể tiếp tục khai thác lợi ích mà khách hàng cũ mang lại cho doanh nghiệp, cụ thể ở đây đó chính là đẩy mạnh doanh số. Bên cạnh đó, việc đưa ra các chiến lược kinh doanh, tiếp thị hướng đến khách hàng cũ bao giờ cũng tốn ít chi phí hơn so với khách hàng mới.

Lời Kết

Số lượng khách hàng tăng lên và nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải phân loại danh sách khách hàng của mình theo từng nhóm cụ thể. Việc phân loại khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho họ. Qua bài viết phía trên Nest Insight đã cung cấp cho bạn một số thông tin về phân loại khách hàng để áp dụng cho doanh nghiệp.

Nguyen Cong Tri

Nguyen Cong Tri

Tôi là Nguyễn Công Trí hiện là CEO/Founder Nest Insight, với kinh nghiệm tích luỹ hơn 10 năm qua trong lĩnh vực Digital Marketing. Tôi hy vọng sẽ trở thành đối tác Digital Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và có thể tạo ra giá trị bền vững về Thương hiệu và Doanh thu thông qua các chiến lược marketing.

Trả lời