Th5 06, 2023
By ductrong
Quảng cáo cho ngành hàng du lịch – Khó hay dễ?
Việc phát triển công nghệ số là bước đà vượt bậc cho sự phát triển của tất cả những ngành nghề trọng thời đại 4.0. Digital Marketing hay tiếp thị truyền thông công nghệ số là xu thế của thế giới, bất cứ ngành nghề nào điều cần đến Digital Marketing và ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Vậy câu hỏi đặt ra là với ngành này tỉ lệ cạnh tranh quảng cáo có cao không và đây được xem là mặt hàng dễ hay khó để làm quảng cáo truyền thông? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những khái niệm cũng như những hoạt động trong quảng cáo ngành du lịch sẽ diễn ra như thế nào, khó khăn hay thuận lợi ra sao và những lưu ý đối với hoạt động truyền thông quảng cáo của ngành hàng này.
Xem thêm:
- Những gương mặt vàng trong làng KOC/KOL hiện nay
- Mùa hè – mùa xê dịch – mùa mua sắm của tín đồ thời trang
- Khái niệm Bảo trợ truyền thông là gì? Những lưu ý để tăng hiệu quả bảo trợ
Làm Marketing du lịch là gì?
Marketing du lịch là thuật ngữ để chỉ các chiến lược truyền thông quảng cáo được triển khai bởi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ về du lịch lữ hành. Những doanh nghiệp này bao gồm các khách sạn và các địa điểm lưu trú khác, các hãng hàng không, dịch vụ cho thuê xe, địa điểm ăn uống giải trí, các đại lý cung cấp dịch vụ du lịch và công ty lữ hành.
Cùng với sự phát triển của Công nghệ 4.0 với Big Data (Dữ liệu lớn), Internet of Things (Vạn vật kết nối), Artificial Intelligence (Trí tuệ nhân tạo), đã và đang tác động mạnh mẽ tới trải nghiệm du lịch của khách hàng, cũng như những chiến lược marketing của công ty cung cấp dịch vụ và du lịch.
Những hình thức truyền thông quảng cáo du lịch hiện nay
Có nhiều cách để truyền thông quảng cáo cho ngành du lịch được sử dụng phổ biến như sau:
Quảng cáo trên website
Bất kỳ doanh nghiệp làm ngành nghề nào cũng cần có một website, nó giống như ngôi nhà của doanh nghiệp trên mạng Internet, khi có website doanh nghiệp có thể đăng các sản phẩm dịch vụ của mình lên đây và tối ưu từ khóa tìm kiếm để tăng thứ hạng xuất hiện khi các khách hàng tiềm năng tra cứu thông tin có liên quan đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp. Từ đó, gia tăng cơ hội giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình đến người dùng.
Sử dụng các hồ sơ trên Google và các trang chuyên đánh giá, cung cấp dịch vụ đặt trước
Trên thanh công cụ tìm kiếm Google, doanh nghiệp có thể triển khai các gói quảng cáo tối ưu từ khóa tìm kiếm để tăng cơ hội tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Hoặc có thể liên kết với các trang chuyên cung cấp dịch vụ booking, đánh giá chất lượng dịch vụ như Traveloka, Booking.com, TripAdvisor,…để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.
Qua các trang truyền thông, trên mạng xã hội
Ngày nay, sở thích du lịch có khuynh hướng thay đổi. Hành vi theo dõi những người nổi tiếng, các hội nhóm review du lịch ngày một phổ biến từ đó mọi người có thể định hướng, giới thiệu và quảng cáo các địa điểm du lịch quán ăn, nơi ở một cách rộng rãi và truyền tay nhau qua các hội nhóm trên mạng xã hội như Facebook, Instagram,….
Thông qua các đại lý cung cấp dịch vụ du lịch
Tại các đại lý cung cấp dịch vụ du lịch, có thể liên kết để giới thiệu quảng bá các địa điểm dịch vụ đi kèm, nó như một gợi ý cho khách hàng thêm nhiều sự lựa chọn, hình thức này vừa ít tốn chi phí lại hiệu quả.
Tổ chức các hoạt động xúc tiến kích cầu quảng bá du lịch
Hình thức xúc tiến kích cầu du lịch là một hình thức được sử dụng rộng rãi từ xưa, nó có tác dụng giúp các doanh nghiệp giới thiệu được thế mạnh của doanh nghiệp mình so với đối thủ cạnh tranh từ đó khách hàng có những cân nhắc cho riêng mình..
Liên kết với đơn vị cung cấp dịch vụ lưu trú
Tại các cơ sở lưu trú có thể kết hợp với địa điểm tham quan giới thiệu lẫn nhau tới các khách hàng từ đó cả hai cùng có lợi và liên kết bền chặt cùng nhau phát triển.
Quảng bá qua các KOLs/KOC
Đây là hình thức được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, bởi ở thời kỳ phát triển mạnh mẽ của truyền thông đa phương tiện các KOLs/KOC được nhiều người chú ý từ đó họ có thể sử dụng hình ảnh cá nhân để quảng bá cho hoạt động du lịch. Định hướng hành vi cho một tệp khách hàng nhất định.
Triển khai các chiến dịch Digital Marketing
Hầu như tất cả các doanh nghiệp hiện nay điều triển khai hoạt động Digital Marketing, bởi so với những gì thu lại với một phần ngân sách nhất định là quá lớn, doanh nghiệp vừa tăng được độ nhận diện thương hiệu, vừa thu lại được những data khách hàng từ đó chuyển đổi thành doanh thu. Với Digital marketing, doanh nghiệp có thể đơn giản hoá hoạt động quảng cáo vừa tối ưu chi phí lại thu được tối đa lợi nhuận.
Những khó khăn – thuận lợi khi làm marketing ngành du lịch
Thuận lợi: tuỳ vào quy mô doanh nghiệp mà có thể lựa chọn hình thức quảng cáo cho phù hợp, với digital marketing doanh nghiệp có thể đưa ra một mức ngân sách nhất định từ đó mà triển khai kế hoạch sao cho phù hợp mà mang lại hiệu quả cao nhất.
Khi triển khai digital marketing doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều phương thức khác nhau như triển khai với đội ngũ in-house hoặc outsource với agency. Một điều thuận lợi của việc làm digital marketing du lịch nữa là doanh nghiệp có thể lựa chọn triển khai từ xa.
Khó khăn: Nếu với đội ngũ in-house thì doanh nghiệp cần ít nhất 4 nhân sự để triển khai tuy nhiên kinh phí đầu tư như vậy không hề nhỏ cho nên lựa chọn outsource là phương pháp tiết kiệm nhất, với agency họ vừa cam kết số lượng và doanh nghiệp có thể kiểm tra hiệu quả bất kỳ lúc nào.
Một vài mẹo để bài viết quảng cáo du lịch của bạn được nhiều người chú ý
Để nội dung quảng cáo của bài biết doanh nghiệp hiệu quả được nhiều người chú ý cần lưu ý những điều sau:
- Nội dung cần hướng đến những gì người dùng đang quan tâm
- Hình ảnh chỉn chu và cần có video trải nghiệm thực tế để tăng độ tin cậy
- Chọn tiêu đề ấn tượng, khác biệt là bí quyết tăng sự hứng thú
- Không giật tít câu like, truyền thông bẩn.
Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho riêng mình, quảng cáo ngành hàng du lịch không phải là dễ nhưng không phải là quá khó, chỉ cần có những chiến lược, kế hoạch chi tiết hiệu quả là khả năng thành công sẽ tăng lên gấp nhiều lần, điều quan trọng khi làm Marketing cho ngành hàng du lịch nội dung và hình ảnh là một trong những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của chiến dịch.