Quảng cáo email là gì? Cách xây dựng email marketing hiệu quả

Quảng cáo Email

Quảng cáo email là gì? Cách xây dựng email marketing hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Đối với các doanh nghiệp chuyên về Bất động sản, Dược phẩm, Giáo dục,…thì hình thức email marketing là hình thức phổ biến để quảng bá dịch vụ sản phẩm của mình. Vậy quảng cáo email là gì? và các để viết một email marketing hoàn chỉnh. Hãy cùng tham tìm hiểu ở bài viết sau đây.

Email marketing là gì?

Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách mà doanh nghiệp tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình tới các data email đã thu thập từ đó mang về khách hàng. Email marketing giúp cho doanh nghiệp kết nối với khách hàng, tạo độ uy tín, thu thập đánh giá của khách hàng về sản phẩm dịch vụ, đây cũng là một hình thức remarketing.

Tuy nhiên, nếu vận dụng không khéo léo hình thức này sẽ gây ra phiền toái cho khách hàng, họ sẽ cho đây là các email SPAM và từ đó giảm đi độ uy tín, tin cậy cho khách hàng.

Email marketing là hình thức quảng cáo 0 đồng

Lợi ích khi triển khai email marketing hiệu quả:

  • Tối ưu hoá được chi phí truyền thông quảng cáo
  • Đo lường được hiệu quả của chiến dịch
  • Tập trung vào đúng tệp khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng hình cảnh cá nhân cho doanh nghiệp
  • Tạo ra doanh thu, tối đa hoá lợi nhuận

Cách để viết một email marketing đúng chuẩn và hiệu quả?

Để viết được một email marketing đúng chuẩn và hiệu quả bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Tận dụng hiệu ứng tâm lý FOMO để tạo tính cấp bách cho email

Hiệu ứng FOMO được hiểu là hiệu ứng tâm lý Fear of Missing Out hay được gọi là “Nỗi sợ khi bỏ qua một điều gì đó”. Khi sử dụng nguyên lí trên sẽ tạo cho khách hàng một tâm lý không được bỏ lỡ điều mà doanh nghiệp đang hướng đến cho khách hàng. Từ đó hiệu quả của email marketing được phát huy tối đa. 

Ví dụ các doanh nghiệp đã sử dụng cho email marketing của mình như sau:

  • Uber: “Chú ý! Cơ hội duy nhất để nhận quà từ Uber!”
  • Shopee: “Ngày cuối Nhận Giảm 10% Mọi Thứ!”
  • Tiki: “Ưu đãi shock chỉ trong ngày hôm nay!”

Hãy cá nhân hoá tiêu đề email

Bằng cách đặt các tiêu đề hướng đến trực tiếp khách hàng, tạo cảm giác như nó chỉ dành riêng cho họ, giúp khách hàng có cảm giác gần gũi hơn với doanh nghiệp và họ không thể nào bỏ qua email của bạn. 

Cá nhân hoá tạo cảm giác được trân trọng cho người nhận
Cá nhân hoá tạo cảm giác được trân trọng cho người nhận

 

Như với sàn thương mại điện tử Shopee họ có cách làm như sau “Chào T, những mặt hàng này đang được giảm giá tới 50% trên Shopee chỉ trong ngày hôm nay” hoặc với Spotify họ cũng triển khai email marketing với tiêu đề như “Danh sách nhạc danh riêng cho bạn..”

Đặt tiêu đề email đi thẳng vào vấn đề

Không cần giật tít, đây cũng là một cách gây sự chú ý đến khách hàng, đi thẳng vấn đề tới khách hàng những thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Một số cách đặt tiêu đề đi thẳng vào vấn đề:

  • JobStreet: “11 việc làm mới – Thông báo việc làm từ JobStreet.com”
  • LinkedIn: “Bạn có 4 tin nhắn chờ”
  • Wallet: “Tính năng mới đã có sẵn trên App Wallet”
  • Zoom: “Đừng bỏ lỡ những tính năng mới”

Xác định nội dung chính của email

Trước khi viết email cần phải xác định được tổng thể nội dung email là gì theo công thức 5W2H như sau:

  • Who (ai làm)
  • What (làm việc gì)
  • When (làm khi nào)
  • Where (làm ở đâu)
  • Why (tại sao phải làm)
  • How( làm như thế nào)
  • How much / How many (cần bao nhiêu)
Xác định đối tượng nhận email để có văn phong phù hợp
Xác định đối tượng nhận email để có văn phong phù hợp

5W2H có thể được áp dụng vào việc xác định nội dung tổng thể cho email như sau:

  • Who: Đối tượng khách hàng mà nội dung email hướng đến là ai? Điểm đau (pain point)  của họ là gì?
  • Why: Lý do/mục đích gửi email marketing cho họ là gì? Nhằm mục đích tăng tương tác, giới thiệu tính năng sản phẩm hay tạo phễu bán hàng thu hút, thúc đẩy hành vi mua hàng từ người nhận?
  • Where: Doanh nghiệp có thể gửi những chuỗi email marketing ở đâu?
  • When: Doanh nghiệp dự định sẽ gửi email cho khách hàng khi nào? Đâu là thời điểm vàng khiến khách hàng mở email nhiều nhất? 
  • What: Nội dung email mà doanh nghiệp muốn truyền tải là gì để tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu?
  • How: Doanh nghiệp cần biết cách viết email marketing như thế nào để thực hiện được toàn bộ kế hoạch đã nêu ra ở trên?
  • How many: số lượng email cần gửi là bao nhiêu?

Văn phong khi viết email cần phù hợp với khách hàng tiềm năng

Mỗi doanh nghiệp sẽ có định hướng một tệp khách hàng khác nhau, mỗi tệp sẽ có hành vi sở thích, tâm lý khác nhau.

Từ việc thấu hiểu và xây dựng chân dung khách hàng mà nhà quản trị sẽ có cách truyền đạt nội dung sao cho phù hợp nhất tới tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Cá nhân hoá nội dung của email

Từ việc xây dựng chân dung khách hàng, mà người viết email marketing có thể cá nhân hoá nội dung email sao cho tạo cho khách hàng cảm giác email đó dành riêng cho họ mà không phải dành cho nhiều người.

Viết ngắn gọn súc tích nhưng tập trung vào lợi ích của khách hàng

Người viết email cần cô động xúc tích nội dung, tránh lan man dài dòng và tập trung vào những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được để kích thích nhu cầu của khách hàng.

CTA phù hợp và nổi bật

CTA hay Call to Action là lời kêu gọi hành động nhằm khuyến khích khách hàng thực hiện các hành động như: click vào website, đăng ký tham gia các sự kiện hoặc mua hàng.

Nhấn mạnh và kêu gọi hành động
Nhấn mạnh và kêu gọi hành động

 

CTA là một phần không thể thiếu của email marketing, nó giúp thúc đẩy nhu cầu của khách hàng, vì vậy cần có một CTA hay và đánh đúng như cầu của khách hàng để họ thực hiệnc ác hành động. Ngoài ra, trong email có thể làm nổi bật lên CTA bằng cách thay đổi màu sắc của chữ xanh, cam, đỏ hoặc trùng với màu chủ đạo của doanh nghiệp để tăng độ thu hút khách hàng.

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu qua thế nào là email marketing và tác dụng của nó cũng như những lưu ý để viết được một email hiệu quả và tối ưu.

Xem thêm:

Email marketing cũng chính là một phần trong chiến dịch marketing truyền thông, tuy nhiên nó có thể triển khai hoặc không, nhưng đây là một hình thức marketing 0 đồng giúp tối ưu hiệu quả với lượng data thu thập được, có thể email marketing không có tỉ lệ chuyển đổi cao nhưng nó giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu một cách lâu dài.

Nguyen Cong Tri

Nguyen Cong Tri

Tôi là Nguyễn Công Trí hiện là CEO/Founder Nest Insight, với kinh nghiệm tích luỹ hơn 10 năm qua trong lĩnh vực Digital Marketing. Tôi hy vọng sẽ trở thành đối tác Digital Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và có thể tạo ra giá trị bền vững về Thương hiệu và Doanh thu thông qua các chiến lược marketing.

Trả lời