Tìm hiểu các nhóm khách hàng mục tiêu phổ biến

Tìm hiểu các nhóm khách hàng mục tiêu phổ biến

Tìm hiểu các nhóm khách hàng mục tiêu phổ biến

5/5 - (1 bình chọn)

Đối tượng khách hàng là những người mà doanh nghiệp hướng đến để tiếp cận và bán sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn và coi tất cả khách hàng đều giống nhau, cố gắng thu hút mọi người mà không phân biệt. Nhiều doanh nghiệp còn đang băn khoăn không biết tại sao nên phân loại khách hàng và xếp họ vào nhóm nào.

Tuy nhiên, việc phân tích nhu cầu, sở thích và giá trị cốt lõi của đối tượng khách hàng có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về họ và phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp hơn, từ đó tăng doanh số và sự trung thành của khách hàng.

Phân loại nhóm khách hàng là gì?

Phân loại nhóm khách hàng là quá trình chia khách hàng thành các nhóm dựa trên các đặc điểm cụ thể như tuổi, giới tính, sở thích và thói quen chi tiêu. Quá trình này giúp cho các công ty tùy chỉnh các chiến dịch marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng để tăng tính hiệu quả và hiểu sâu hơn về sở thích của khách hàng. Việc phân tích và thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình phân loại khách hàng. Các công ty còn sử dụng phân loại dựa trên giá trị để xác định tiềm năng lợi nhuận của từng nhóm khách hàng.

Nhóm khách hàng là gì?
Nhóm khách hàng là gì?

Mục đích của việc phân loại nhóm khách hàng?

Mục đích chính của việc phân loại nhóm khách hàng là giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và đặc điểm của từng nhóm khách hàng, từ đó có thể cung cấp sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với từng nhóm khách hàng.

Xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu

Mỗi đối tượng khách hàng có thị hiếu mua sắm khác nhau. Việc đáp ứng tất cả các nhu cầu của từng khách hàng là không khả thi và tạo ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể đáp ứng tương đối một nhóm đối tượng cụ thể.

Hiểu rõ hơn về tệp khách hàng hiện tại và phân loại khách hàng mục tiêu để đưa ra chiến lược phù hợp sẽ giúp tăng tỷ lệ chốt đơn và doanh số bán hàng. Thay vì bán cho tất cả mọi người, bán cho đúng đối tượng và đúng thời điểm nhu cầu sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Tối ưu hóa thời gian tìm kiếm thông tin và dữ liệu khách hàng

Việc phân loại khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian kiểm tra từng khách hàng một cách thủ công. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, việc phân loại còn giúp nhà quản lý kiểm soát thông tin khách hàng một cách thuận tiện hơn, đặc biệt là trong quá trình mở rộng quy mô kinh doanh.”

Để tạo điều kiện cho các dịch vụ tư vấn/chăm sóc khách hàng tốt hơn

Việc phân loại nhóm khách hàng là rất quan trọng. Việc này giúp cho chất lượng tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách hàng được cụ thể, chuyên nghiệp hơn. Sử dụng phần mềm CRM để quản lý thông tin khách hàng, với các tính năng như lưu trữ thông tin, truy vấn tự động khi khách gọi đến, tự động phân loại khách hàng theo mức độ tiềm năng, sẽ giúp cho các nhân viên sale tự tin và hiệu quả hơn trong việc giao tiếp và chăm sóc khách hàng.

Các nhóm khách hàng phổ biến

6 nhóm khách hàng được coi là phổ biến nhất:

  • Nhóm khách hàng dạo chơi
  • Nhóm khách hàng nghiên cứu
  • Nhóm khách hàng sẵn sàng mua
  • Nhóm khách hàng thích giảm giá
  • Nhóm khách hàng trung thành
Các nhóm khách hàng trong kinh doanh
Các nhóm khách hàng trong kinh doanh

Nhóm khách hàng đạo chơi

Đây là nhóm khách hàng được xem là  tiềm năng đang khám phá và cần thời gian để chuyển đổi thành khách hàng thực sự. Họ chưa có sự hiểu biết về doanh nghiệp hoặc thương hiệu và chưa nhận ra giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Một số khách hàng trong nhóm này có thể tình cờ tìm thấy doanh nghiệp hoặc thương hiệu thông qua quảng cáo hoặc tìm kiếm nhu cầu của họ.

Tuy nhiên, để chuyển đổi khách hàng tiềm năng này thành khách hàng thực sự, cần thực hiện các chiến lược tiếp thị hiệu quả để giới thiệu và làm nổi bật giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nhóm khách hàng nghiên cứu

Nhóm khách hàng nghiên cứu thường bao gồm những khách hàng hiểu rõ giá trị của doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ nhưng chưa sẵn sàng chi tiêu cho chúng do một số lý do.

Lý do có thể là do họ chưa có nhu cầu cụ thể, chưa tìm thấy giải pháp phù hợp cho các nhu cầu hoặc vấn đề của họ tại thời điểm hiện tại. Ngược lại, sự đa dạng của thị trường cũng có thể khiến họ phân vân và chưa quyết định được sản phẩm/dịch vụ nào phù hợp nhất.

Nhóm khách hàng sẵn sàng mua

Những khách hàng đã sẵn sàng mua không cần thêm nhiều hành động thuyết phục hay thúc đẩy chuyển đổi. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này thường sẽ mang lại hai mặt đối với doanh nghiệp.

Một mặt, họ ra quyết định nhanh chóng và thường khó bị ngăn cản bởi các chướng ngại. Mặt khác, họ cũng thường khá bốc đồng và thường không nằm trong nhóm khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Nhóm khách hàng thích giảm giá

Nhóm khách hàng có xu hướng ưa thích mua hàng ở những doanh nghiệp có thể cung cấp giá tốt nhất cho họ và phù hợp với túi tiền của họ. Họ thường không sẵn lòng mua hàng nếu không có chương trình giảm giá. Giá cả là yếu tố quan trọng đối với nhóm khách hàng này. Doanh nghiệp có thể tìm kiếm những cách khác để thuyết phục khách hàng mua hàng bằng cách tăng giá trị nhận được kèm theo, thay vì giảm giá sản phẩm.

Nhóm khách hàng trung thành

Mục tiêu của tất cả các doanh nghiệp đều là sở hữu một nhóm khách hàng trung thành đông đảo. Tuy nhiên, việc biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành là một quá trình dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Điều này đặc biệt khó đối với các doanh nghiệp mới.

Nhóm khách hàng trung thành luôn ủng hộ thương hiệu và mong đợi những sản phẩm, dịch vụ mới từ doanh nghiệp. Họ cũng đánh giá cao chất lượng và được xem là đại sứ thương hiệu đặc biệt dành riêng cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm: 9 cách thu hút khách hàng trên facebook

Hành vi của 6 nhóm khách hàng

Nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đối mặt với 6 nhóm khách hàng khác nhau. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để xác định và tiếp cận từng nhóm khách hàng trong hành trình khách hàng. Để làm được điều này, doanh nghiệp có thể nghiên cứu hành vi và tương tác của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Những hành vi chủ yếu của các nhóm khách hàng có thể được tham khảo như sau:

Có 6 nhóm khách hàng khác nhau:

  • Nhóm dạo chơi trong 6 nhóm khách hàng: click vào quảng cáo; theo dõi trên mạng xã hội; truy cập trang web; đọc nội dung blog
  • Nhóm nghiên cứu trong 6 nhóm khách hàng: thêm vào giỏ hàng nhưng không hoàn thành; đọc review, đọc các case study, v.v.
  • Nhóm sẵn sàng mua hàng trong 6 nhóm khách hàng: Hoàn tất thanh toán đơn hàng; đăng ký dịch vụ.
  • Nhóm thích giảm giá trong 6 nhóm khách hàng: Tìm kiếm mã giảm giá; truy cập web liên kết trước khi mua hàng để nhận giảm giá; chỉ mua hàng trong đợt giảm giá, v.v.
  • Nhóm trung thành trong 6 nhóm khách hàng: đơn hàng lặp lại, tham gia chương trình khách hàng thân thiết.
  • Nhóm chưa hài lòng trong 6 nhóm khách hàng: yêu cầu hoàn tiền, đánh giá không tốt, v.v.

Khách hàng hiện nay có nhu cầu đa dạng hơn, vì vậy các doanh nghiệp cần phân loại nhóm khách hàng để đáp ứng mọi nhu cầu và cung cấp trải nghiệm tốt hơn. Thông tin mà Nest Insight cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách phân loại nhóm khách hàng và áp dụng cho doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về thị trường và khách hàng của mình, hãy đăng liên hệ với Nest Insight để được tư vấn cụ thể về từng ngành hàng. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và cơ sở dữ liệu phong phú, Nest Insight cam kết mang lại cho bạn các thông tin quan trọng và giá trị để giúp bạn tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng.

Nguyen Cong Tri

Nguyen Cong Tri

Tôi là Nguyễn Công Trí hiện là CEO/Founder Nest Insight, với kinh nghiệm tích luỹ hơn 10 năm qua trong lĩnh vực Digital Marketing. Tôi hy vọng sẽ trở thành đối tác Digital Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và có thể tạo ra giá trị bền vững về Thương hiệu và Doanh thu thông qua các chiến lược marketing.

Trả lời