Th9 19, 2023
By ductrong
Top of Mind và bí quyết khắc sâu vào tâm trí khách hàng
Nếu như nhắc đến mì ăn liền, bạn sẽ nghĩ ngay đến nhãn hàng nào đầu tiên? Liệu đó có phải là mì Hảo Hảo hay không? Hay khi nhắc đến nước giải khát bạn sẽ nghĩ ngay đến Coca-Cola phải không?
Bởi vì giữa muôn vàng loại mì ăn liền và nước giải khát, Hảo hảo và Coca-Cola đã khắc sâu vào tâm trí của bạn, đó chính là thành công của thương hiệu khi đã trở thành lựa chọn hàng đầu trong lòng khách hàng và đó được gọi là “top of mind“. Vậy Top of Mind là gì? Và bí quyết khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Hãy cùng Nest Insight tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.
Khái niệm về Top of Mind
Top of mind là thương hiệu đầu tiên sẽ xuất hiện trong tâm trí khách hàng khi được hỏi đến một sản phẩm hoặc một danh mục ngẫu nhiên liên quan đến sản phẩm/ngành hàng của thương hiệu. Đây là một khái niệm, một mục tiêu quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và xây dựng thương hiệu mà nhiều doanh nghiệp mong muốn đạt được.
Việc khách hàng nghĩ đến một sản phẩm hoặc ngành hàng, việc thương hiệu của họ xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng sẽ tạo ra được lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn.
Vai trò của Top of Mind trong việc xây dựng thương hiệu
Top of mind có vai trò quan trọng trong việc đo lường sự xếp hạng của một thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng. TOM thể hiện mức độ nổi tiếng và sự ghi nhớ của thương hiệu đối với khách hàng. Mức độ top of mind không chỉ phản ánh mức độ nổi tiếng của một thương hiệu mà còn là sự ghi nhớ và yêu thích của khách hàng.
Để một thương hiệu xuất hiện trong tâm trí người tiêu dùng lặp đi lặp lại mỗi khi họ suy nghĩ về một ngành hàng cụ thể, điều đó cho thấy rằng thương hiệu đã tạo ra một ấn tượng sâu sắc và ghi nhớ đáng kể trong tâm trí của họ.
Ý nghĩa của Top of Mind trong xây dựng thương hiệu
Trong xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp luôn mong muốn đạt được hiệu ứng Top of mind bởi vì điều này có nghĩa là thương hiệu đó đã tạo được một ấn tượng mạnh mẽ và ổn định trong tâm trí của họ.
Hơn thế nữa, một thương hiệu Top Of Mind cũng sẽ tạo lòng tin và sự trung thành cho khách hàng. Khi hình ảnh của thương hiệu luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng khách hàng có xu hướng tin tưởng và ưu tiên lựa chọn thương hiệu đó trước các đối thủ cạnh tranh.
Tăng cường hiệu quả của Marketing
Khi mà sản phẩm dịch vụ của bạn trở thành top of mind, việc triển khai các chiến dịch Marketing sẽ có sự đón nhận dễ dàng hơn từ khách hàng tiềm năng. Đến một thời điểm, việc thấy các quảng cáo của đối thủ cạnh tranh người dùng vẫn sẽ nghĩ ngay đến bạn đầu tiên.
PR trở nên thuận lợi hơn
Khi mà thương hiệu đã in sâu vào tâm trí khách hàng, việc truyền thông cho sản phẩm càng tăng độ phủ và uy tín cho sản phẩm dịch vụ.
Thăng hạng thứ tự tìm kiếm
Việc trở nên nổi tiếng và phổ biến trong lòng người tiêu dùng, thì số lượng tìm kiếm trên Google sẽ tăng đáng kể từ đó sẽ được nền tảng đánh giá cao và thứ hạng cũng sẽ tăng lên. Điều này giúp tăng lợi thế cạnh tranh và khả năng thu hút khách hàng nhiều hơn.
Nâng cao giá trị thương hiệu
Một sản phẩm/dịch vụ đạt vị trí top of mind sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng từ khách hàng từ đó tạo được lợi thế cạnh tranh và giá trị thương hiệu cũng tăng lên theo.
Nhiều triển vọng trong tương lai
Khi nhiều người biết đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Điều này tạo ra triển vọng lớn cho sự phát triển và mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp.
Bí quyết khắc sâu hình ảnh thương vào tâm trí khách hàng
Để nâng cao vị trí thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng, cần phải phát triển một mô hình kinh doanh độc đáo và tạo ra những điểm nhấn đặc biệt.
Tăng cường độ phủ sóng
Để có thể chiếm trọn tình lòng tin của khách hàng, doanh nghiệp cần phải có những bước triển khai nhiều kế hoạch khác nhau. Từ tăng sự hiện diện trên công cụ tìm kiếm (SEO), đầu tư vào những nội dung xu hướng như video ngắn, nội dung có câu chuyện, ngoài ra còn có thể booking KOL-KOC theo ngành hàng, quảng cáo trên mạng xã hội hoặc qua tivi,…
Tối ưu hoá trên nền tảng kỹ thuật số
Người tiêu dùng thường sẽ có hành vi tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua hàng, vì vậy doanh nghiệp cần phải tối ưu hoá sản phẩm từ thông tin đến hình ảnh. Một điều quan trọng là tối ưu các từ khóa liên quan để tăng độ phủ và thứ hạng tìm kiếm.
Cung cấp những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng
Hãy tạo cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ từ mức độ hài lòng về chất lượng của sản phẩm dịch vụ đến những ưu đãi hậu mãi. Điều đó góp phần vào việc khắc sâu hình ảnh vào tâm trí người dùng.
Quảng cáo đa kênh
Ngày nay, mạng xã hội phát triển, đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng trung thành qua nhiều kênh phân phối qua các dạng media khác nhau. Tạo độ phủ rộng khắp mọi mặt trận.
Triển khai những chiến dịch tác động đến cảm xúc, content viral
Con người phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc, vì vậy tạo ra những hoạt động hoặc nội dung tác động mạnh vào cảm xúc sẽ gây ấn tượng mạnh cho người xem. Điều này sẽ giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn và tạo ra sự mong đợi cho những hoạt động hoặc nội dung tiếp theo của bạn.
Lời kết
Việc đình hình và để thương hiệu của doanh nghiệp luôn nằm ở vị trí top of mind có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu là điều mà nhà quản trị luôn hướng tới. Vì vậy, để đạt được mục tiêu trên doanh nghiệp cần có những chiến lược dài hạn và tầm nhìn để nâng cao nhận thức thương hiệu trong lòng người tiêu dùng và chiếm lĩnh toàn thị trường.