Th10 11, 2023
By ductrong
Content Marketing là gì? Tổng quan content marketing từ A – Z
Trong thời buổi mà người dùng ngày càng chú trọng vào chất lượng của thông tin, sức ảnh hưởng của các thông điệp và câu chuyện đằng sau của thương hiệu có khả năng tác động trực tiếp tới hành vi của người dùng và khách hàng mục tiêu. Thì Content Marketing chính là chìa khoá để nhà quản trị marketing của doanh nghiệp tiếp cận tới những khách hàng mục tiêu của mình. Vậy nên, Content Marketing là gì? Cách để chinh phục khách bằng content marketing sẽ được Nest Insight chia sẻ dưới bài viết sau đây.
Content Marketing là gì?
Nói về khái niệm của Content Marketing, có rất nhiều nhận định về content marketing được đặt ra. Tuy nhiên, có thể hiểu nôm na nó chính là:
Content marketing hay tiếp thị nội dung là công việc sáng tạo và sử dụng các nội dung chất lượng hữu ích với đối tượng khách hàng mục tiêu, những thông tin này phần nào giúp cho họ giải quyết được những nhu cầu đang cấp bách của họ. Từ đó, xây dựng niềm tin và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu và sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, sau đó thúc đẩy nhu cầu mua sắm và thực hiện hành vi mua hàng.
Với một người làm content marketing, bạn không không chỉ sản xuất nội dung mà còn cần đảm nhận những công việc như:
- Xây dựng và quản lý phát triển nội dung cho các kênh mạng xã hội của công ty như: Facebook, TikTok, Instagram, YouTube,….
- Phối hợp cùng đội ngũ Digital xây dựng chiến lược định hướng hình ảnh và nội dung cho các kênh social media.
- Viết vài PR cho sản phẩm dịch vụ theo yêu cầu
- Sản xuất nội dung truyền thông như: ý tưởng, bài biết, idea cho hình ảnh, kịch bản video,…
- Xây dựng kế hoạch và sản xuất nội dung cho các kênh truyền thông như Website, Email, PR, Seeding,…
Vai trò của Content Marketing đối với doanh nghiệp
Việc triển khai nghiêm túc và có đầu tư về Content Marketing sẽ mang lại nhiều giá trị thực sự cho doanh nghiệp.
Giúp doanh nghiệp định hình thương hiệu
Với một doanh nghiệp, việc chất lượng của sản phẩm/dịch vụ thôi là chưa đủ. Để có thể cạnh tranh và phát triển rộng rãi thì cần phải có sự liên kết từ chất lượng đến định hướng phát triển marketing phù hợp với thị trường và chân dung khách hàng tiềm năng.
Content Marketing cung cấp những nội dung chất lượng, thu hút và viral sẽ tác động đến sự chú ý của khách hàng. Điều này không chỉ giúp họ nhớ về thương hiệu mà còn tạo dựng hình ảnh tích cực trong tâm trí khách hàng.
Tăng tương tác trên các kênh social và truy cập vào website
Việc có được những hình ảnh bắt mắt, video nhiều hiệu ứng hay, thế nhưng nội dung thông điệp không đọng lại được trong tâm trí khách hàng. Do đó, việc của Content Marketing chính là mang đến những thông tin, kiến thức hữu ích ẩn đằng sau những thông điệp đánh đúng vào nỗi đau của khách hàng.
Nếu đã đánh đúng vào những nỗi đau và đồng cảm cùng khách hàng chắc chắn doanh nghiệp sẽ nhận lại được sự ủng hộ của khách hàng và từ đó những tương tác trên mạng xã hội, truy cập vào website ngày càng tăng và lan rộng từ đó viral đến nhiều người hơn.
Tiết kiệm được chi phí quảng cáo
Chi phí quảng cáo luôn chiếm một tỉ lệ khá lớn trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Do vậy, để tiết kiệm chi phí, Content Marketing sẽ có vai trò rất quan trọng. Nội dung hay và giá trị, media hấp dẫn sẽ mang về sự tương tác, tiếp cận tự nhiên đồng thời khách hàng tiềm năng sẽ chủ động tìm đến bạn.
Mang lại doanh thu cho doanh nghiệp
Việc sử dụng Content Marketing cung cấp những nội dung hữu ích, đủ sức thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng thêm khả năng cạnh tranh với đối thủ.
Khi mà Content marketing giải quyết được những trăn trở, và nỗi đau của khách hàng thì họ không ngần ngại chi trả để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này giúp doanh thu ngày một tăng mà chi phí marketing lại giảm xuống.
Các dạng Content Marketing phổ biến
Có các loại content marketing thường được sử dụng phổ biến như sau:
Video
Hiện nay người dùng thường có xu hướng tiếp cận thông tin qua các video một cách nhanh chóng, sinh động và trực quan hơn, vì vậy Content Video dần trở thành một phương thức marketing hiệu quả, ngoài những nội dung dài truyền thống trên YouTube yêu cầu nội dung phải có chiều sâu, đầy đủ và chính xác, thì xu hướng video ngắn (Short video) cũng đang là xu hướng của mọi người trên khắp các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram, YouTube Short,…Theo thống kê có đến 80% tỉ lệ chuyển đổi của quảng cáo thông qua các Content Video.
Blog
Blog là một dạng content xoay quanh và chuyên sâu vào một nhóm chủ đề. Cách kể chuyện trên các Blog có thể là góc nhìn các nhân, cảm nhận của người trải nghiệm hoặc có thể là chính thương hiệu.
Có thể nói, Blog là một hình thức content marketing được đánh giá cao nhất vì nó đòi hỏi người làm nội dung cần có kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm chuyên sâu về lĩnh vực mà họ đề cập đến. Blog có thể giúp doanh nghiệp tăng đến 126% lượng lead nhờ vào những nội dung chất lượng. Ngoài ra, blog giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng ở lại với website và tương tác. Đồng thời giúp tăng “brand love” từ phía các khách hàng thân thiết.
Podcast
Podcast là một hình thức mới phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên nó lại đang dần tạo nên một xu hướng nghe và tiếp nhận thông tin mới. Doanh nghiệp cần xác định được đối tượng khách hàng mình muốn hướng tới là ai, nhịp điệu của nội dung, chủ đề nào đang thu hút người nghe từ đó có thể sáng tạo nội dung cho phù hợp đồng thời chèn các quảng cáo vào một cách tinh tế đầy thu hút.
Infographics
Infographic chính là biến những nội dung, thông tin thành các đồ hoạ dễ hiểu và thu hút. Cùng với sự sáng tạo người làm có thể sử dụng thêm những cách chơi chữ, hình ảnh hài hước rõ ràng ý nghĩa để diễn đạt thông điệp ý đồ đến người xem.
Việc tối ưu hình ảnh và nội dung để truyền tải thông điệp giúp cho người xem dễ dàng ghi nhớ và in sâu vào tâm trí họ những thông điệp muốn gửi gắm vào.
Nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua Email Marketing, thế nhưng đây là một phương thức content marketing hiệu quả. Việc sử dụng câu tiêu đề thu hút sẽ gây được sự chú ý với khách hàng. Email marketing vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa tăng tính chủ động trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Những kỹ năng mà người làm Content Marketing cần có
Để trở thành một Content Marketing, bạn cần có những kỹ năng sau:
Kỹ năng tìm kiếm, khai thác thông tin
Việc nội dung sản xuất không phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng chính là cửa tử của một chiến dịch marketing. Do đó, người làm marketing nói chung và đặc biệt là người làm Content cần phải có sự nghiên cứu về đối tượng người xem muốn hướng tới. Từ nhu cầu, hành vi, độ tuổi, giới tính, nỗi đau, và mong muốn của họ để có thể khai thác triệt để toàn bộ nội dung sản xuất. Đảm bảo đúng đối tượng, đúng nhu cầu.
Kỹ năng chọn lọc chủ đề
Dựa vào những thông tin cơ bản về khách hàng tiềm năng, người làm Content Marketing phải chọn lọc những chủ đề và nội dung phù hợp với thị hiếu của nhóm đối tượng đó. Việc tìm kiếm và chọn lọc thông tin là kỹ năng hết sức quan trọng đối với một Content Marketing, nó đòi hỏi bạn đủ khả năng và kiến thức về đa ngành đa nghề.
Kỹ năng giao tiếp và viết lách
Việc giao tiếp tốt cho bạn có nhiều vốn từ và cách chơi chữ sẽ giúp cho content của bạn độc đáo và thú vị hơn. Không những thế, việc giao tiếp tốt giúp bạn giao tiếp với khách hàng mình thông qua những con chữ ẩn dụ phía sau.
Là một người làm content, bạn phải có kỹ năng viết lách ổn áp để có thể vừa truyền tải những thông điệp vừa “xào nấu” để chúng trở nên cuốn hút.
Kỹ năng viết bài SEO
Không chỉ có việc làm nội dung trên kênh social, đa số các doanh nghiệp điều có website. Và kỹ năng viết bài SEO sẽ giúp cho bạn có thể triển khai các tuyến bài viết trên thanh công cụ tìm kiếm một cách tối ưu và hiệu quả.
Kỹ năng quản trị
Ngoài những kỹ năng về viết và sáng tạo nội dung, một người làm Content Marketing cũng cần có những kỹ năng về quản trị nội dung trên các nền tảng. Đôi lúc bạn còn đảm nhiệm các nhiệm vụ về quản lý chất lượng và tiến độ do đó kỹ năng quản trị là hết sức cần thiết.
Lời kết
Qua bài viết trên bạn đã phần nào hiểu hơn về Content Marketing, có thể thấy đây là một hình thức và là bộ phận không thể bỏ qua trong mỗi doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi xã hội dần phát triển và nhu cầu về nội dung ngày càng cao.
Doanh nghiệp cần xây dựng một tuyến nội dung bền vững, giá trị thì mới có thể sống mãi trong lòng người tiêu dùng, dù chất lượng có tốt đến mấy những thiếu đi những giá trị về tinh thần thì dần dần khách hàng cũng sẽ quên đi bạn.
>>> Bài viết liên quan:
- Branded content là gì? Đóng vai trò gì trong Content Marketing?
- Digital Marketing là gì? Tất tần tật về Digital Marketing