Digital Marketing là gì? Tất tần tật về Digital Marketing

Digital Marketing là gì? Tất tần tật về Digital Marketing

Digital Marketing là gì? Tất tần tật về Digital Marketing

5/5 - (1 bình chọn)

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, hoạt động truyền thông quảng cáo ngày càng cải tiến và phổ biến, một trong số đó có Digital marketing. Vậy Digital Marketing là gì? Vai trò ra sao đối với doanh nghiệp. Hãy cùng Nest Insight tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Digital Marketing là gì?

Chắc hẳn không ít lần bạn nghe về thuật ngữ Digital Marketing, vậy bạn có nắm được thế nào là Digital Marketing chưa?

Theo định nghĩa, Digital Marketing hay tiếp thị công nghệ số chính là những hoạt động quảng bá thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến và phương tiện kỹ thuật số, dựa vào hành vi của khách hàng mà tiếp cận cũng như thúc đẩy họ thực hiện các hàng động mua hàng trực tuyến hoặc đến cửa hàng trải nghiệm trực tiếp.

Digital Marketing là gì

Bởi sự ra đời và phát triển của internet và các nền tảng mạng xã hội. Đã tạo tiền đề và thay đổi hành vi mỗi ngày của người tiêu dùng, do đó digital marketing đã ra đời dựa trên sự nghiên cứu về hành vi, thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng.

Vai trò của hoạt động Digital Marketing với doanh nghiệp

Ngày nay, việc sử dụng mạng xã hội dần trở nên phổ biến, người dùng có thể dành hàng giờ để truy cập. Do đó, đây là cơ hội để Digital Marketing phát triển trên các nền tảng mạng xã hội, việc sử dụng các nền tảng để triển khai quảng cáo, tiếp thị liên kết vừa giúp cho doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu vừa nâng cao hiệu quả bán hàng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sau đây là những vai trò chính của digital marketing đối với doanh nghiệp:

Giúp người dùng trải nghiệm mang lại tỉ lệ mua hàng cao hơn

Thông qua các nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp có thể tiếp cận và quảng bá sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp có thể cung cấp thêm những thông tin bổ ích cho người dùng và khi họ thực sự có như cầu họ sẽ thực hiện hành động mua hàng. Từ đó, tăng tỉ lệ chốt đơn cho doanh nghiệp thông qua quảng cáo.

Chi phí đầu tư thấp, tối ưu hiệu quả

Với ngân sách đầu tư thấp, có thể tùy chỉnh và giới hạn theo ngày hoặc theo chiến dịch giúp cho doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hoạt động của từng quảng cáo. Từ đó có những phương án để điều chỉnh kịp thời và tối ưu hiệu quả quảng cáo.

Chi phí đầu tư thấp

Khả năng kiểm soát tốt tệp khách hàng

Từ việc nghiên cứu hành vi khách hàng, digital marketing sẽ giúp phác hoạ chân dung khách hàng tiềm năng, do đó các quảng cáo sẽ tiếp cận đến đúng người đang có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ. Giúp gia tăng khả năng mua hàng và hiệu quả quảng cáo.

Lan tỏa sâu rộng trong xã hội hiện đại

Việc triển khai quảng cáo giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận đến nhiều người hơn, làm tăng độ nhận diện và phủ sóng thương hiệu. Không những thế việc tiếp cận nhiều người sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp và dễ dàng khắc sâu vào tâm trí khách hàng.

Đa dạng loại hình tiếp thị

Với từng đối tượng khác nhau sẽ có cách triển khai quảng cáo khác nhau, nhằm đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Với mỗi độ tuổi, giới tính và mỗi nền tảng sẽ phù hợp với một tệp khách hàng tiềm năng nhất định, do đó doanh nghiệp có thể linh hoạt lựa chọn hình thức triển khai để mang về hiệu quả như mong muốn.

Khả năng kiểm soát và đo lường hiệu quả

Digital Marketing cho phép doanh nghiệp đo lường hiệu quả quảng cáo thông qua các chỉ số  và nhờ vào các công cụ phân tích để đo lường và đánh giá tính khả thi của từng chiến dịch. Các chỉ số sẽ cho thấy những ưu điểm và nhược điểm của mỗi chiến dịch từ đó mà người quản trị sẽ có những phương án điều chỉnh sao cho phù hợp.

Digital Marketing giúp kiểm soát và đo lường hiệu quả

Những loại hình Digital Marketing thường được doanh nghiệp triển khai

Digital marketing là thuật ngữ dùng chung cho những phương pháp quảng bá thương hiệu kỹ thuật số, tuy nhiên bên trong còn có những hình thức khác nhau từ đó nhà quản trị sẽ dựa vào nội tại của mỗi doanh nghiệp mà kết hợp triển khai cho phù hợp và hiệu quả.

SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Đây là công cụ dành cho website của doanh nghiệp, mục đích của triển khai SEO là tăng thứ hạng trên thanh tìm kiếm Google nhằm thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

Với SEO có thể lựa chọn các chiến lược như:

  • SEO Onpage: dựa trên việc tối ưu các nội dung có ở website dựa qua việc nghiên cứu từ khóa tìm kiếm của người dùng, từ đó cung cấp các câu trả lời tốt nhất cho họ thông qua các từ khóa liên quan.
  • SEO Offpage: phương pháp này sẽ chú trọng vào việc tối ưu trang web của doanh nghiệp từ bên ngoài, các chuyên gia sẽ xây dựng các backlink để gia tăng độ uy tín và thứ hạng của website.
  • Technical SEO: còn được gọi là tối ưu kỹ thuật SEO, nói các khác chính là cải thiện trải nghiệm của người truy cập website như: tốc độ tải trang, nội dung bài viết, chất lượng hình ảnh,…

*** Khám phá cách Nest Insight có thể đưa Website của bạn lên top 10 Google và thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tham khảo Dịch vụ SEO ngay bây giờ để bắt đầu hành trình tối ưu hóa trang web của bạn.

PPC (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột)

PPC hay Pay per Click là hình thức thu hút khách hàng thông qua việc nhấp vào các quảng cáo trên Google hoặc các thanh công cụ tìm kiếm khác như: CocCoc, Bing, Yahoo, Facebook, TikTok,…

Content marketing

Đây là hình thức quảng cáo chủ yếu dựa trên câu chuyện mà doanh nghiệp muốn truyền tải thông qua thông điệp từ hình ảnh, video, bài viết,….việc một content hay và hấp dẫn sẽ giúp giữ chân người dùng ở lại lâu hơn với thương hiệu của bạn trên các nền tảng online.

Một số chiến lược content marketing phổ biến là:

  • Viết Blog: Đây là các kết hợp với SEO để tạo ra nhiều truy cập chất lượng và có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn dựa vào các bài viết chia sẻ thông tin, dịch vụ trên blog của doanh nghiệp.
  • Video, Podcast: đây chính là trào lưu giúp quảng bá hình ảnh của thương hiệu và doanh nghiệp rộng rãi và nhanh chóng hơn
  • Infographic: đây là hình thức dễ dàng thu hút người dùng nhất bởi nó có tính sinh động và cụ thể.

Social Media Marketing

Ngày nay mạng xã hội là thứ gần như không thể thiếu đối với mỗi người, vì vậy đây là kênh truyền thông phổ biến và được nhiều doanh nghiệp triển khai nhất với các nền tảng như: Facebook. TikTok, Instagram, Pinterest,…

Loại hình Digital Marketing Social Media

Affiliate Marketing

Dù mới xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian ngắn, thế nhưng đây chính là kênh digital marketing hiệu quả hiện nay. Việc của nhà cung cấp, doanh nghiệp là tìm ra nhà tiếp thị hiệu quả và chi trả hoa hồng cho họ và họ chỉ việc tiếp thị và bán hàng cho doanh nghiệp. Việc bán hàng sẽ được theo dõi thông qua các liên kết từ trang này sang trang khác.

>>> Đọc thêm: Affiliate Marketing là gì? Cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả 2023

Marketing Automation

Marketing Automation hay tiếp thị tự động hoá chính là thông qua các phần mềm, tools để tự động việc gửi các quảng cáo đến khách hàng tiềm năng thông qua email marketing hay đăng bài tự động vào các mạng xã hội. Nó giúp doanh nghiệp có thể tối ưu được thời gian và tăng hiệu quả hoạt động.

Marketing Automation

Email Marketing

Việc khách hàng tiềm năng cho phép liên kết email để nhận thông tin sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng gửi đi những thông tin mới hữu ích, những chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng một cách đồng loạt và nhanh chóng.

Online PR

Online PR hay Online publish relations là nhờ vào các mối quan hệ công chúng của doanh nghiệp thông qua các kênh truyền thông trực tuyến, người nổi tiếng, KOL – KOC để truyền đi những thông tin về sản phẩm/dịch vụ tới cộng đồng hoặc nhóm người theo dõi của họ. Mỗi một người nổi tiếng, KOL – KOC sẽ có tệp khách hàng khác nhau.

Sponsored Content

Nói cách dễ hiểu đây chính là hình thức tài trợ với một chương trình, cuộc thi nào đó, để doanh nghiệp được hiệu ứng truyền thông và nhiều người biến tới. Ngoài ra doanh nghiệp cũng có thể tự tổ chức các buổi gặp mặt, trò chuyện và câu chuyện sẽ xoay quanh về sản phẩm/dịch vụ của mình. Ở Việt Nam việc tài trợ thường thấy trên các cuộc thi hoa hậu, truyền hình thực tế, gameshow,…

Những yêu cầu đối với người làm Digital Marketing

Là ngành nghề dự đoán sẽ thành xu hướng trong những năm tới, cho nên Digital Marketing thu hút rất nhiều người theo đuổi công việc này. Để trở thành một marketer nói chung và Digital marketing nói riêng, bạn cần có những tố chất sau:

Những yêu cầu đối với người làm Digital Marketing

  • Cần phải có đầu óc linh hoạt, tư duy nhạy bén, sự sáng tạo trong công việc.
  • Kỹ năng chịu được áp lực và kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng làm việc nhóm để giảm bớt công việc cũng như giúp cho dự án hiệu quả thành công nhanh chóng hơn.
  • Kỹ năng đàm phán và kỹ năng giao tiếp là cần thiết.
  • Học cách sử dụng thành thạo công cụ làm Digital Marketing như: thiết kế hình ảnh, viết content, chạy Ads, thiết kế video, nghiên cứu từ khóa,…
  • Trang bị cách lập kế hoạch marketing cụ thể chi tiết và biết tư duy chiến lược.
  • Biết quy trình xây dựng kịch bản marketing cho doanh nghiệp, cho sản xuất video, hình ảnh, bài viết,…
  • Luôn cập nhật những ‘Trend” mới trên thị trường để áp dụng hiệu quả hơn vào dự án triển khai.
  • Có khả năng thiết lập và quản lý ngân sách marketing và biết sử dụng các công cụ mạng xã hội thành thạo.

Câu hỏi thường gặp về Digital Marketing

Làm Digital marketing là làm gì?

Người làm Digital Marketing có trách nhiệm định hướng và thúc đẩy tăng độ nhận diện cho thương hiệu và tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp. Thông qua các kênh phân phối như mạng xã hội, báo chí, website doanh nghiệp, quảng cáo hiển thị,….

Người làm Digital Marketing sẽ là người nắm rõ các kỹ thuật quảng cáo và chính sách nền tảng, xây dựng chân dung khách hàng và định hướng cho đội ngũ sản xuất tài nguyên sao cho đúng với Insight của khách hàng tiềm năng.

Digital Marketing có phải trang bị nhiều kỹ thuật về IT không?

Không nhất thiết, tuy nhiên việc nắm rõ nguyên lý hoạt động của nền tảng, website và các công cụ sẽ giúp cho công việc của bạn trở nên thuận lợi dễ dàng hơn.

Lời kết

Có thể thấy, Digital Marketing đang là xu hướng của thị trường hiện nay. Do đó, với mỗi doanh nghiệp để triển khai hoạt động Digital Marketing cần phải có người quản trị đủ khả năng để kiểm soát từ ngân sách, chiến lược và cả việc xử lý những sự cố trong quá trình thực thi chiến dịch marketing. Do đó, nếu bạn là chủ doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm giải pháp chiến lược marketing hãy để lại thông tin, Nest Insight sẽ hỗ trợ bạn từ chiến lược đến thực thi quảng cáo ngay hôm nay.

Ngô Trung Khánh

Ngô Trung Khánh

Mình là Ngô Trung Khánh - hiện là SEO Specialist tại Nest Insight, hy vọng thông qua các trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Nest Insight mình có thể mang lại cho bạn các thông tin hữu ích nhất về SEO Marketing.

Trả lời